27.1 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Thế Hệ Mới Của Sách Điện Tử Ebook Việt Nam

Photo: removethepain

Liệu ebook có thay thế được sách giấy, sách in?

Từ giữa năm 2011 xuất hiện công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến Vinapo công bố hệ thống phân phối sách điện tử có bản quyền đầu tiên tại Việt Nam Alezaa.com. Đây là bước ngoặt, là sự kiện mở đường cho tương lai của xuất bản số sau này.

Theo sau Alezaa là sự xuất hiện của khá nhiều đơn vị làm ebook khác như Anybook, Ybook, Classbook, Bookmate và cả BiitBook.

Liệu Ebook có thể thay thế sách giấy hay sách in hay không? Đây sẽ là câu hỏi nóng đặt ra cho tương lai về sách.

Ta có thể so sánh sách như một cái cầu thang. Cầu thang bộ sẽ là đại diện điển hình cho loại sách giấy, sách in và chính thang máy sẽ làm đại diện điển hình cho sách điện tử ebook. Sự xuất hiện của các tòa nhà văn phòng, khu chung cư, trường hoc, tòa nhà cao tầng thì sự ra đời và phát triển của thang máy là điều hoàn toàn hiển nhiên và dễ hiểu. Đó cũng chính là tính tất yếu khách quan của sự ra đời và phát triển của sách điện tử. Và sách điện tử đang lấn át dần dần thị trường của sách giấy, sách in.

Nhưng sẽ không có sự thay thế hoàn toàn của thang máy cho cầu thang bộ bởi đâu đó mặc dù có thể không dùng đến nhưng cầu thang bộ vẫn xuất hiện. Hay cụ thể hơn là mặc dù sự xuất hiện của sách điện tử sẽ là tương lai của xã hội sau này nhưng nó vẫn không thể thay thế hoàn toàn sách giấy.

Bởi đâu đó trong cuộc sống này vẫn có người sưu tầm, vẫn có người yêu thích được lật những trang giấy, và đâu đó vẫn có người yêu sách muốn được sờ được chạm lên từng con chữ.

Tương lai của các NXB, Cty phát hành sách

Như ở trên các bạn đã thấy, mặc dù sách điện tử là tương lai của xuất bản sau này, nó đang trên đà phát triển và không một ai có thể phủ nhận sự tồn tại, sự phát triển và sự tiện lợi của nó.

Sách điện tử đang dần chiếm thị phần và các NXB, cty sách dần dấn thân vào thị trường này. Cụ thể như Cty sách Quảng Văn đã mở cửa với toàn bộ các hệ thống phân phối sách điện tử vừa quảng bá cho thương hiệu sách của mình vừa tìm thêm nguồn thu nhập và cả việc đón đầu trước những xu hướng mới. Theo sau đó là sự mở cửa của các NXB, cty sách như NXB trẻ, Phương Đông, Thái Hà,… và cả Amun Đinh Tỵ với việc phân phối từng đầu sách. Đặc biệt là NXB trẻ với thương hiệu Ybook, và hơn nữa là Alpha đã có ứng dụng đọc sách điện tử mang thương hiệu riêng của mình Alpha Books.

Tự xuất bản sách với sự hỗ trợ của công nghệ

Nếu như ở trên thế giới thì lulu.com, authorhouse.com, createspace.com,… là những nơi mà người viết, các tác giả trẻ có tham vọng muốn tìm đến thì ở Việt Nam hệ thống giúp tác giả xuất bản tự động đó chính là BiitBook.com.

Bạn sẽ được cung cấp một tài khoản cá nhân cho bạn update sách và có thể đọc sách trên chính website của BiitBook.

Với công nghệ hỗ trợ mã hóa file một cách tốt nhất của công cụ Biitbook Writer giúp cho các tác giả trẻ có thể viết truyện rồi xuất bản dưới định dạng xuất bản epub hạn chế việc sao chép và giữ bản quyền cho tác phẩm của họ.

Điều quan trọng với BiitBook mà tôi nhận ra là chỉ cần bạn có sự đảm bảo về nội dung của bản thảo do chính bạn viết bằng văn bản thì bạn có thể xuất bản ấn phẩm điện tử sách ebook lên chính website của BiitBook.

Với hướng dẫn công cụ viết sách BiitBook Writer thì việc xuất bản của bạn rất dễ dàng. BiitBook sử dụng định dạng epub để đọc trên PC, Android, iOS,….Thế nhưng bạn chỉ cần chuẩn bị bản thảo của bạn với định dạng Time New Roman, font chữ 12, căn lề 2 bên sau đó bạn copy paste vào hay dễ dàng hơn là việc bạn có thể type ngay trên chính công cụ của họ.

Cùng với bản thảo là một image dành riêng cho bản thảo với điều kiện là image là ảnh dọc và file lưu không được có dấu cách. Sau khi type, điền đầy đủ thông tin như tên sách, tên tác giả, số trang, giới thiệu tác phẩm,…, upload image thì bạn có thể publish và bản thảo của bạn sẽ tự động chuyển sang định dạng epub.

Việc BiitBook không cho phép download tác phẩm về máy mà bạn chỉ có thể download về tài khoản đọc của mình nên việc phát tán, share bản thảo sẽ được hạn chế đến mức tối đa, có thể xem như là không có sự phát tán bản thảo từ chính website này.

Hi vọng rằng các hệ thống phân phối ebook của Việt Nam sẽ phát triển hạn chế hay là tránh cho việc chảy máu ngoại tệ.

 

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI