20.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Bạo lực chỉ thu hút những kẻ thiếu hiểu biết

Những hình ảnh hết sức thương tâm được đăng tải trên các trang báo mạng và mạng xã hội về bảo hành trẻ em tại một cơ sở giữ trẻ tại TP. Hồ Chí Minh làm cho tôi không thể nào giữ bình tĩnh, hết sức phẩn nộ về điều đó. Phải chăng con người ngày càng tàn độc để nhằm đạt mục đích mà họ mong muốn.

Khi xem những hình ảnh đó, tôi thật sự bàng hoàng, xúc động. Không biết nếu sự thật này không bị phanh phui thì các em bé (những thiên thần) còn bị bạo hành đến bao giờ. Không biết đâu đó trên đất nước Việt Nam này, còn biết bao nhiêu cơ sỡ nuôi dạy trẻ có những hành động như vậy. Điều này làm cho tôi nhớ đến một câu nói “Con người thường cho rằng mình thánh thiện nhưng suy cho cùng loài người là loài tàn đốc nhất so với những loài khác.” Vậy nguyên nhân nào khiến cho gần đây liên tiếp diễn ra những hành động có thể nói là vô nhân tính đến như vậy từ việc “hôi của tài xế chở bia” đến những việc bạo hành trẻ em như thế này!

Phải chăng trong mỗi con người chúng ta hãy còn tồn tại một phần nào đó của trái tim quỹ dữ. Phải nói rằng, trong mỗi con người chúng ta đều tồn tại một con quỷ xấu và một thiên thần tốt. Khi mà con quỷ chiến thắng thiên thần trong ta thì lúc đó ta sẽ trờ thành một loài vật chứ không phải còn là con người. Rằng phần con trong chữ “con người” đã lấn át phần người để thực hiện những hành vi đê hèn đó. Khi chúng ta tiếp xúc với cái xấu thường xuyên liên tục thì chúng ta sẽ có xu hướng trở thành người xấu. Một đứa trẻ sống trong môi trường bạo lực thì nó sẽ có xu hướng bạo lực với người khác khi nó lớn lên. Nếu cô giáo áp dụng bạo lực với nó thì nó sẽ dùng bạo lực với bạn bè và người thân sau này!

Những bảo mẫu của cơ sở mầm non đó đáng bị sự trừng phạt của pháp luật và sự lên án của xã hội về những hành vi như vậy! Họ đã làm tổn thương về tinh thần cũng như thân thể của những đứa bé. Những đứa bé đó sẽ ra sao nếu tình trạng bạo hành cứ mãi kéo dài. Cũng nhân đây, việc kiểm soát những cơ sở nuôi dạy trẻ phải càng nghiêm ngặt để tránh tình trạng bạo hành trẻ em xảy ra như vậy. Chắc chắn rằng không ít cơ sở nuôi dạy trẻ vẫn còn tồn tại tình trạng này trên đất nước Việt Nam này.Trẻ em những con người còn ngây thơ, chưa vứng bụi trần lại bị những hành vi như vậy, nếu kéo dài trong thời gian dài rất có thể ảnh hưởng tới nhân cách sau này!

Thật sự, tuy chưa phải là bậc làm cha mẹ nhưng tôi cảm thấy đau đến từng khúc ruột khi xem những hình ảnh đó. Và càng đau lòng hơn về sự giả tạo của những bảo mẫu, khi thường ngày họ vẫn chụp hình những buổi sinh nhật liên hoan cho các bé rồi đăng tải lên mạng xã hội để cho phụ huynh thấy rằng họ đang làm những điều tốt cho các bé. Thật sự ẩn chứa sau những hình ảnh đó là những trái tim quỷ dữ đang đội lốt con người. Những bảo mẫu đó là những con người đại diện cho nền giáo dục nước nhà, phải chăng giáo dục nước nhà cũng đang bỏ bê phần giáo dục trẻ mầm non trong khi đó những đứa bé là những người cần được sự yêu thương và giáo dục đúng mực. Rằng giáo dục hiện tại của chúng ta chỉ tập trung vào giáo dục trí tuệ mà quên đi sự giáo dục về tinh thần và tình yêu thương.Rằng mỗi ngày những em bé tời trường là những ngày đau khổ thay vì là những ngày vui như chúng ta thường nghĩ.

“Tiên học lễ, hậu học văn.” Nếu như những đứa bé được nuôi dưỡng trong một môi trường bạo lực thì làm sao có thể phát triển toàn diện. Có thể nói rằng, việc bạo hành trẻ em diễn ra triền miên trong nhiều năm qua một phần là do sự quản lý chưa chăt chẽ những cơ sở mầm non kém chất lượng. Ngoài ra, việc kinh tế khó khăn nên gia đình các bé không có điều kiện để cho con mình học ở những cơ sở chất lượng cao. Và hơn hết, chính sự thờ ơ của người lớn đã làm cho những đứa trẻ ngày càng bị những hành vi bạo hành như vậy. Nếu như người lớn có sự quan tâm đúng mực và hiểu những gì con trẻ mong muốn.

Một điều tôi muốn nói ở đây, tôi nghĩ rằng trong mỗi con người chúng ta đều tồn tại một phần nào đó sự bạo lực, sự nỏng tính sẵn có. Chỉ khi bị dốn nén đến mực cực đỉnh thì nó sẽ bùng phát và trở thành hành động cụ thể. Trong mỗi chúng ta nên chăng hay sử dụng nguyên tắc “Từ chối bạo lực”. Rằng không nên sử dụng bạo lực trong bất kỳ trường hợp nào, hãy luôn sống dựa trên tinh thần hợp tác. Bạo lực chỉ thu hút những kẻ thiếu hiểu biết và bạo lực chỉ mạng lại sự đau khổ thay vì sự hãnh diện. Nếu như một ngày nào đó bạn nhìn thấy hành động bạo lực xảy ra, xin đừng thờ ơ với nó, vì nếu rằng bạn thờ ơ với những đau khổ của người khác thì một lúc nào đó khi bạn bị hứng chịu bạo lực thì sẽ có người thờ ơ với bạn.

Kết: Bạo lực chỉ thu hút những kẻ thiếu hiểu biết. Hãy từ chối bạo lực!

 

Quang Nam

*Featured image: Pink Sherbet Photography

 

 

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

  1. Con nguoi la con vat thong minh; va tinh khon nhat , tuy nhien cung la con vat tan bao nhat tren hanh tinh nay dung quen ! va ban tinh hung tan thi bat cu con nguoi nao tren hanh tinh nay deu co tuy nhien it nhieu thi con tuy noi tung ca nhan, va ” bao luc chi thu hut nhung ke thieu hieu biet” ? khong dung! tu co chi kim va lich su da chung minh rang thuc te su hieu biet khong co nghi la da tranh xa bao luc ma thuc te da tung co rat nhieu nguoi hoc cao hieu rong nhung cung rat ua chuong bao luc, va tham chi chuyen giet nguoi tan bao con la niem tieu khien cua ho nen nho nhu the! khong chi doi voi con vat mot cach tan bao ma ngay voi con nguoi cung the va mac du ho la nhung thanh phan tri thuc song ban tinh tan bao doc ac cua ho con dang so hon nhieu nguoi tuong! va nen nho rang su tan bao thi bat cu nguoi nao tren the gioi nay cung deu co trong mau roi tuy nhien it nhieu thi con tuy o tung ca nhan nen nho nhu the.

  2. có lẽ không có ví dụ nào thỏa đáng cả, mỗi người nhìn nhận sự việc theo một góc nhìn khác nhau mà. Vấn đề "thiếu hiểu biết" ở đây cũng chỉ là sự chênh lệch mức độ hiểu biết giữa người với người. Đối với 1 người bạo lực có thể là cách giải quyết vấn đề tốt nhất nhưng với một người nhiều hiểu biết hơn, họ có nhiều lựa chọn hơn chắc chắn họ sẽ tránh bạo lực. Bất lực ở đây có lẽ là con người còn nhìn thấy hạn chế khi phải dùng bạo lực và mong muốn tìm những biện pháp tốt hơn (dù sao thì bạo lực cũng để lại sẹo mà)
    p/s: tại sao mình cmt rồi mà không thấy bài, trong khi phía trên lại có 2 cái cmt giống nhau

  3. chắc là không có ví dụ nào thỏa đáng đâu, nghĩ kĩ thì từ "thiếu hiểu biết" ở đây chỉ là sự chêch lệch mức độ hiểu biết giữa người với người. Trong giới hạn hiểu biết của người này thì bạo lực là phương pháp cuối cùng để giải quyết vấn đề vì họ không còn cách nào khác nhưng một người hiểu biết hơn nhìn vào vấn đề đó sẽ thấy còn phương pháp tốt hơn là bạo lực.
    Bất lực có lẽ là khi người ta còn nhìn thấy hạn chế của phương pháp sử dụng bạo lực và mong muốn tìm giải pháp tốt hơn (dù sao thì bạo lực chắc chắn sẽ để lại sẹo mà ~_~)

  4. "Sau khi quay clip xong họ làm gì ?"
    đôi khi phải "nhịn nhục" để có thể đem sự thật tới cho nhiều người, nhở ngăn họ lại rồi bị hành hung, lấy mất máy quay thì làm sao có clip cho mọi người xem được

  5. tôi có thể hiểu tác giả đang nhìn vấn đề bạo lực thông qua "lăng kính" của trường mầm non Phương Anh. như vậy có toàn diện không bạn. tôi nghĩ bạo lực có 2 cách tiếp cận,1 : nó là kết quả của thiếu hiểu biêt, 2 :nó là kết quả của 1 sự hiểu biết thấu đáo. trường hợp 1 bạn đã nêu 1 ví dụ. còn trường hợp 2 thì lịch sử đã minh chứng như dân tộc Việt Nam đấu tranh "bạo lực" để giành chính quyền, người Mỹ dùng bạo lực để khẳng định vị thế….trong những trường hợp này bạo lực là tận cùng của sự hiểu biết. họ đã dùng hết các cách nhưng không hiệu quả. ngay cả trong vụ mầm non Phương Anh, làm sao bạn biết được họ đã thử các cách khác chưa ( tôi không hề có ý bao biện cho hành vi bạo lực của họ) hơn nữa ngay trong gia đình cũng vậy, thời xưa tôi còn nhớ hình ảnh chiếc doi mây treo trước cửa nhà của những nhà da giáo, vậy những hành độn sử dụng bạo lực trên đều là thiếu hiểu biết sao ?

  6. Bạo lực là gì? tại sao lại nói bạo lực "chỉ" thu hút những người thiếu hiểu biết? trong suốt chiều dài lịch sử có bao nhiều rất hiểu biết nhưng vẫn sử dụng bạo lực,đơn giản vì đó thường là cách nhanh nhất để giải quyết 1 vấn đề.
    Thực ra bạo lực chỉ là công cụ để giải quyết 1 vấn đề nào đó,và thường dành cho những con người bất lực trong việc hợp tác cùng với nhau hoặc không kiên trì trong việc giải quyết vấn đề nào đó. Ví dụ như chiến tranh củng vậy,Bác Hồ củng vậy,muốn giành tự do cho đất nước nhưng không thể bằng việc từ chối bạo lực,phải dùng bạo lực để lấy lại tự do 1 cách nhanh nhất có thể. Ai nói Người không hiểu biết,ai nói Người không thương dân,đạo đức của Người là tấm gương sáng,vậy nên củng không thể nói bạo lực chỉ thu hút những người thiếu hiểu biêt.Bạo lực không thể đánh giá sự hiểu biết của 1 con người. Có nhiều người có những việc họ "biết" nhưng họ vẫn không làm được hay không thể làm khác được.
    Bạo lực chỉ đánh giá được 1 phần tâm hồn và tính cách của mỗi người ,thể hiện được sự bất lực trước mỗi vấn đề.Theo mình nghĩ là vậy.
    p/s. ý kiến riêng mỗi người,bàn luận để thêm sự hiểu biết.:)

  7. Ambitious Man Tôi sẽ rút kinh nghiệm cho những bài viết sau. Có thể là do tôi quá bức xúc nên viết vội. Bài này tôi viết trong 30 phút.
    Có lẽ tôi thích hợp với việc viết truyện tình yêu hơn là mấy kiểu thời sự này.
    Viết ra mọi người vào cmt ko được tốt cho lắm
    🙁

  8. Nguyễn Quang Nam tôi vẫn gọt trái cây dù tôi ko phải đầu bếp, và hàng nhiều thế hệ người ta vẫn học tự gọt trái cây, họ học vì họ muốn, tri thức rất dễ có, google 1 cái bạn có hàng đống thông tin (hiển nhiên thông tin google ko đồng nghĩa với tri thức), kẻ xấu giết người ko chỉ vì thiếu hiểu biết, vì họ muốn như thế, vậy mà thôi

  9. Tác giả đã bao giờ đặt câu hỏi hay nghĩ rằng người quay clip đó là ai?
    Họ đã chứng kiến sự việc này bao nhiêu lần?
    Sau khi quay clip xong họ làm gì ? (nhảy vào can ngăn bênh vực) hay ( lủi thủi hí hửng chạy về up cái video lên mạng)
    Khi xem clip này hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi là bức ảnh "kền kền đợi chết"
    Bạn nói rằng "Bạo lực chỉ thu hút những kẻ thiếu hiểu biết và bạo lực chỉ mạng lại sự đau khổ thay vì sự hãnh diện."
    Tôi nghĩ rằng động cơ và mục tiêu của bạo lực sẽ nói lên được sự hiểu biết của người dùng nó.
    P/S:bài viết của bạn sai vài lỗi chính tả và thiếu dấu

  10. Con dao trong tay kẻ xấu nó có thể giết người vì kẻ đó thiếu hiểu biết. Còn con dao trong tay đầu bếp có hiểu biết thì tạo ra món ăn ngon.
    " Nhân chi sơ, tính bản thiện" con người khi sinh ra ai cũng lương thiện, nhưng vì sự tác động của môi trường khiến ta trở nên bảo lực và tàn nhẫn với đồng loại mình.

  11. Tôi bất bình trước hành vi bạo lực của bảo mẫu chứ tôi ko nói là tôi ủng hộ việc dùng bạo lực của bảo mẫu. Điều tôi muốn nói là hãy nói ko với bạo lực, tinh thần hợp tác và đơn giản là nên hiểu trẻ em muốn gì, đừng mong rằng trẻ em nghe lời mà cùng hợp tác với trẻ em! 🙂

  12. con dao rơi vào tay thằng cướp thì là để giết người cướp của, nhưng vào tay mẹ tôi thì nó lại là công cụ nhà bếp
    bạo lực là cách nói chuyện của con vật, chúng ta có ngôn ngữ và não bộ để thay thế nó, nhưng cũng là tương đối thôi
    có những lúc, nói chuyện vs con vật phải dùng ngôn ngữ của nó
    ngôn ngữ của kẻ mạnh, thứ ngôn ngữ dễ hiểu nhất
    nếu gặp bảo mẫu kiểu này, mong tác giả hãy biết phải nói chuyện như thế nào

  13. vui lòng đính chính là phần con bên trong 1 con người nó chẳng có gì xấu hết, tôi chưa nghe báo cáo bạo hành nào từ các loài vật cả, phần con đại biểu cho bản năng tự nhiên của 1 con người như đói, khát, tình dục, chứ ko đại biểu cho cái xấu như cách mà bạn ám chỉ
    loài vật không hành hạ con mồi, chúng chiến đấu – giết và ăn, không phải để cho vui
    bản chất bạo lực không có gì là sai, nó là 1 phần tồn tại của tự nhiên và của cả xã hội, vì không có 1 xã hội nào mà không được tạo ra và bảo vệ bởi chiến tranh (1 hình thái của bạo lực)
    cho nên điều đáng chú ý là cách thức và mục đích, con dao có thể dùng để gọt trái cây, cũng có thể dùng để giết người, nhưng người quyết định lựa chọn giữ trái cây và xác chết là người sử dụng nó
    hãy nhớ, con dao vô tội, kẻ dùng dao không đúng cách mới có tội

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI