29.2 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Hôi bia và văn hóa “ném đá”

*Ảnh: Genknews

 

Ban có giám chắc chắn rằng bạn chưa bao giờ trực tiếp hoặc gián tiếp lấy đi của ai “cái gì” chưa? Nếu chưa thì bạn là thánh nhé, bạn đừng có đọc tiếp những dòng chữ vô nghĩa này nữa.

Chuyện người dân hôi bia ở Biên Hòa người nghèo có, người giàu cũng có, bia rơi ra đầy đường, bia của nhà máy bia thì giàu khỏi nói rồi, ra nhặt vài lon. Thấy cái gì hay lạ thì ra xem ra nhặt. Nếu không phải người trong ngành thì trong 15 phút bạn có đủ thời gian để quan sát, tư duy và hiểu biết để phân biệt trắng đen đúng sai hậu quả.. và đển kết luận bác tài xế bị phạt 400 triệu không, bây giờ thì bạn có cả ngày coi clip, rồi đọc báo (mà thậm chí nhà báo họ vẽ hoa, vẽ vượn, rồi vẽ rồng để câu view, nhà báo họ làm công việc của họ, họ chẳng làm gì xấu.)

Trong chuyện này nhà máy bia Tiger là đối tượng được lợi nhiều nhất khỏi phải bàn cãi, họ còn cần phải cám ơn bác tài vì chả cần làm gì mà được người ta hô hào khắp nơi, cả Việt Nam và trên thế giới, hình ảnh có xấu thật nhưng họ đâu có xấu, mà người bị thiệt chính là cả dân tộc Việt Nam và dân Đồng Nai nói riêng (mình cũng dân Đồng Nai nhưng mình phản ánh quan điểm này dưới một góc nhìn hết sức khách quan) Còn chuyện mấy đứa choi choi cắp vặt ở Việt Nam thì đầy rãy, ở đâu cũng có.

Trộm cắp ở như ở Biên Hòa hay Hồ Chí Minh bây giờ thì quá nhiều rồi, bạn muốn làm phép thử không? Tối ngủ đừng khóa cửa xem coi sáng thức dậy nhà bạn còn gì không? 😀 Đất nước này còn nghèo quá, dân thì đông quá, không có việc làm, thậm chí không có cái gì để làm (mình đây học đại học ra còn thất nghiệp nữa…) thiếu ăn mà, đói mà, nhà nước có cứu mấy người chết đói không? Hay bạn bảo họ ngồi ở nhà mà chờ chết dần? Bần cùng sinh đạo tặc (chẳng ai muốn làm người xấu).

Mọi sự vật sự việc đều có hai mặt của nó (mình thấy điều này đúng một cách kì diệu). Nếu bạn ngồi suy ngẫm thì sẽ thấy cái xấu và cái tốt nó thậm chí còn chẳng có một ranh giới nào rõ ràng. Bạn cho rằng ăn cắp vài lon bia và bị quay phim lại để bạn coi là xấu, ừ nó xấu thật đấy. Chẳng phải bàn cãi, họ trộm được mười lon bia, lên coi thời sự rồi mang bia ra uống, uống được 7 lon “Ui cha! Sao mà đắng thế! Uống bia chưa bao giờ đắng như thế này.” Họ giữ lại 3 lon để suy ngẫm.. và sống tốt suốt phần đời còn lại của họ. Ngoài ra vụ việc này còn thức tỉnh chúng ta những người chứng kiến theo đuổi một lối sống đạo đức hơn. Mặt khác chỉ vì cắp vặt mấy lon bia bị công an triệu tập, xê xếp cùng lắm hai đến ba triệu rồi cũng qua, trộm cắp vài lon bia chẳng phạt tù được ai (mình nói thật).

Còn chuyện bác tài xế, nhà báo (hoặc các bạn) nếu muốn giúp thì giúp bác tài lập một tài khoản ngân hàng (hoặc lập một quỹ) rồi đăng lên báo số tài khoản hoặc điện thoại để người trộm bia thấy hối hận mà chuyển nhiều tiền vào. Mình nghĩ đa phần trong số họ sẽ hối hận thật đấy, thay vì phải lo tiền đối phó công an. Rồi người hảo tâm đâu, Việt Nam không thiếu những người rất giàu và rất hảo tâm nhé (chẳng qua họ không có cơ hội và họ không tin tưởng vào nhà nước thôi.) Và cuối cùng, các bạn đâu (những người chửi bới loạn xạ đâu? người tốt đâu cả rồi). Đọc comment trên báo thấy nhiều bạn còn đòi chụp hình, nêu tên tuổi, địa chỉ nhà nữa. Mấy bạn muốn mấy người đó phải hối hận treo cổ tự tự chết hết hả? Mấy bạn tốt đẹp thật đấy. Để làm gương ah? Làm gương cho ai cơ chứ? (Cho các bạn đấy) Nếu một trong những người hôi bia ấy là bố, mẹ, anh, chị, em của bạn thì bạn có mạnh miệng như vậy không? Buồn thật.

Mình suy nghĩ rất nhiều về văn hóa a dua ném đá của phần đông người trẻ Việt Nam, các bạn thấy ai xấu hay không tốt một tí là bay vào ném đá, chửi bới loạn xạ, trù dập cho người ta không còn lối thoát thì thôi (như chuyện cô bé Huyền Chip hay là bé Trần Đức Nam chẳng hạn, lúc đấy mình cũng ném đá ghê lắm) nhưng nghĩ lại mình thấy kiểu ném đá này rất bầy đàn và ngu dốt. Thấy người ta chửi có lý, chửi hay quá cũng khí thế, sùng máu lên và cũng bay vào chửi bới loạn xạ mà chẳng chịu ngồi lại suy ngẫm một tí. Hệ quả của sự việc này là chẳng ai giám thể hiện mình, thể hiện cái tôi rất đặc biệt, thể hiện những khát khao cháy bỏng, chẳng ai giám vượt ra ngoài cái sự an toàn để làm ra những cái điều tuyệt vời cho nhân loại này.

Cụ thể bạn có một ý tưởng thật tuyệt vời bạn chẳng giám nói cho ai, bạn chẳng giám chia sẻ cho ai, sợ người ta cười, người ta khinh, người ta chê (tại vì cái tụi đấy nó đông lắm, nó sẵn sàng cười ha hả vào mặt bạn, sỉ nhục bạn, trù dập bạn đến hơi thở cuối cùng) học sinh, sinh viên ngồi trong lớp chỉ biết đọc chép, chẳng giám phát biểu suy nghĩ, thắc mắc, nêu ý kiến riêng, học thuộc lòng những kiến thức sau chẳng bao giờ dùng đến, rồi cuối cùng nhiều năm sau Việt Nam cũng không có nổi một giải Nobel… Bạn nghĩ lại đi bạn sống dai lắm cũng được 90 tuổi là toi rồi, thay vì chạy theo những đam mê khát khao cháy bỏng, thì bạn ngồi đó dòm ngó người ta làm cái gì lạ, cái gì mới để a dua ném đá, trù dập ước mơ của họ. Buồn thật.

 

Chú Bé Cùi Bắp

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

  1. mk nghĩ trong tình hình nước ta hiện nay thì nên tự tạo ra cho mk 1 công việc để k chờ mà chực để lấy đi của người ta vật chất, để k còn tình trạng hôi của và thứ hai là hiện tương ‘ném đá’ trên các mạng xã hội đa số thành phần a dua như thế thì k tốt, chúng ta với đất nước ta hiện giờ thì trình độ học vấn cũng có vậy thì tại sao mk k bỏ ra chút thời gian để suy ngẫm rồi hãy chửi bới người khác như thế, tại sao chúng ta k suy nghĩ thật kĩ rồi hãy nói ra những điều cần nói chứ? Mỗi người hãy tự suy ngẫm và sửa đổi thì vấn đề sẽ được giải quyết 1 cách tốt đẹp thôi mà. Hi vọng rằng 1 ngày k xa nước ta sẽ k còn tình trạng như vậy nữa …..

  2. thật sự đây chẳng khác gì một lời ngụy biện cho một đất nước đang còn nghèo. Ai cũng có cơ hội như nhau cả, đừng nghĩ rằng ban cùng sinh đạo tặc, sao không tự kiếm việc hay tạo ra công việc để kiếm cái ăn mà cứ tối ngày chờ đợi chính phủ cho… Chả có một ai giúp đỡ những kẻ lười biếng cả, chả ai thích những kẻ ăn không rồi ngồi cho bát vàng

  3. cướp của, giết người, hay đơn giản chỉ là hôi của đều là xấu cả thôi, con người nên phấn đấu vượt lên số phận thay vì đổ lỗi cho nó, đừng vì cuộc đời mình không may mà cũng khiến người khác cũng như vậy. còn về công ti bia, không không bị mất vài trăm triệu sao mà ngồi không cho qua được, còn khi dư luận lên tiếng thì không bắt bồi thường nữa, nếu bạn coi đó chỉ là hành động pr thì không hoàn toàn đúng, trong đời thường hay kinh doanh người ta vẫn phải suy tính thiệt hơn thôi, đừng có người ta chạy đi cũng đánh mà người ta chạy lại cũng đánh. còn nếu trong số người hôi bia đó có người nhà mình, miệng có mạnh hay không thì mình không chắc nhưng nhục thì có đó.

  4. góp ý vs tác giả 1 chút: Nếu người thân phạm tội (giết người, đánh người, hiếp dâm, trộm cắp,…), có người sẽ dám đứng ra tố cáo với pháp luật và dùng nốt phần đời còn lại của mình để sám hối cho tội lỗi đó đấy
    và mình thực sự ghét những người đã hôi của, ghét cái loại luôn chực chờ người ta 1 cách vô ơn, 1 câu xin phép hay thái độ cảm ơn ko phải là quá khó

  5. chắc chắn là mình từng lấy đi thứ gì của ai đó, nhưng k bao giờ trong trường hợp chủ nhân phải kêu gào, than khóc, van xin đâu bạn ah
    lí luận của bạn có chỗ chưa chuẩn, thậm chí buồn cười (dân đói -> bần cùng sinh đạo tặc -> hôi bia uống cho đỡ đói chắc?)
    vấn đề ở đây là về đạo đức, là hình ảnh dân tộc VN “đoàn kết, tương thân tương ái” đến cỡ nào, còn chuyện “ai đc lợi nhiều nhất”, “đất nước khó khăn, đói, trộm cắp…” k liên quan
    người viết bài này có cảm giác như chỉ cố nhắm vào hiện tượng “ném đá” trên mạng XH ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI