19 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Đi theo đám đông là đang tự biến mình thành những kẻ lố bịch

*Featured image: Zing News

 

Cuối cùng thì vụ hôi bia ở Đồng Nai cũng đã “vinh dự” được lên báo nước ngoài. Anh tài xế thì đang có nguy cơ ngồi tù. Hẳn sẽ có nhiều người tham gia vào “cuộc vui” đó đang rất xấu hổ vì hành động của mình.  Mà thật ra không cần phải đến mức như thế họ mới phải xấu hổ, nếu ai biết sử dụng internet thì những chỉ trích dồn dập của cư dân mạng tuần qua cũng đủ khiến họ phải tự xem lại mình.  Nhưng cũng phải nghĩ một chút cho họ, liệu rằng những người chỉ trích kia và cả chúng ta nữa, nếu có mặt tại hiện trường có tham gia vào vụ hôi bia đó không?

Hẳn nhiều người sẽ trả lời chắc nịch “không bao giờ”. Nhưng đừng vội kết luận thế khi bạn chỉ nhìn qua màn hình máy tính.

Trong bộ phim “A few good man” của tài tử Tom Cruise. Anh vào vai một luật sư, trong một phiên toà anh đang cố chứng minh “điều lệnh đỏ” là tồn tại, trong khi bên đối diện bác bỏ nó hoàn toàn không tồn tại vì không có một quyển sách nào ghi một điều lệnh như thế. Anh liền cầm một quyển quy định của hải quân và hỏi một hạ sĩ “anh có thể chỉ trong quyển sách này vị trí của nhà ăn ở đâu không?” hạ sĩ bật cười “ không có trong sách đâu” chàng luật sư tiếp tục “thế các anh không bao giờ ăn à?” hạ sĩ trả lời “không, khi đến giờ ăn, chúng tôi đi theo đám đông.”

Vâng, đi theo đám đông, đó là tâm lý chung là một quy luật bất thành văn của loài người. Đôi khi chúng ta làm những điều sai trái không hẳn vì bản thân không tốt, mà là vì những người khác không tốt và chúng ta đi theo đám đông. Ví dụ như bạn đang có mặt tại vụ lật xe bia. Bạn hoàn toàn không có ý tưởng giành bia đang vun vãi kia làm của riêng hoặc thậm chí bạn có ý định giúp đỡ anh tài xế. Và trong hàng trăm người có mặt tại hiện trường quá nửa có ý nghĩ như thế nhưng chưa ai kịp làm gì thì một bộ phận nhỏ tham lam nhanh tay vào tranh cướp bia. Quá nửa người tốt kia thì cứ nghĩ mình là người duy nhất có ý nghĩ là giúp đỡ nên chẳng ai dám đứng ra chống lại đám người hung hãn đó cả. Và rồi, theo một quy luật chúng ta cứ thế mà vào giành bia với ý nghĩ “ừ thì mình không lấy thì người khác cũng lấy hết, tội tình gì mà không tham gia.” Cứ như thế chúng ta biến thành những kẻ lố bịch mà khi nhận ra đã muộn màng.

Đi theo đám đông là một quy luật, nhưng có những chuyện nếu chúng ta nhất thiết phải đi theo hoá ra khiến chúng ta trở thành những kẻ khôi hài. Chuyện hôi bia là một ví dụ. Hoặc sự nổi tiếng hết sức lố bịch của những nhân vật trên mạng như “bà tưng”, “quân kun”,…chẳng phải là do chính những lựơt share, lựơt view của chúng ta tạo ra hay sao? Sau đó chúng ta lại chỉ trích, mà thật ra chuyện chỉ trích chắc cũng là đi theo đám đông.

Chuyện xảy ra ở Đồng Nai nhìn theo mặt tích cực có thể chính là một bài học cho tất cả chúng ta. Nếu như quá nửa người tốt đứng ra giúp đỡ anh tài xế thì mọi chuyện chắc chắn đã không tồi tệ đến thế. Như vừa xảy ra một vụ lật xe chở sữa ở Quảng Ninh mà không có vụ hôi của nào có thể chính là nhờ vụ lùm xùm ở Đồng Nai.

Những người không xấu nhưng lỡ tay hôi của đó thật ra cũng có thể đi theo đám đông lần nữa, là tự chỉ trích mình và đền bù cho người bị hại. Và cũng sống đúng với bản chất của mình nữa, bởi tôi tin rằng, làm gì mà có nhiều người xấu đến thế cơ chứ!

 

David Bectam

 

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI