17.7 C
Da Lat
Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Hạnh phúc để thành công hơn

Photo: Camdiluv

Đi học, đi làm, đi chơi, đi du lịch…

Ra công viên, ra cơ quan, ra cầu Sài Gòn, ra ngoài xa lộ…

Và bạn sẽ thấy, mọi người đang tất bật đi kiếm tiền, bên cạnh đó là kiếm thêm một chút hạnh phúc.

Theo sự quan sát của mình thì tôi cảm thấy, người đời trong cuộc sống công nghiệp này không còn cảm thấy họ đang hạnh phúc nữa! Họ mặc nhiên nghĩ hạnh phúc là thứ phải đấu tranh, đi tìm, giành lấy thì mới có, và rồi họ lao theo để “đạt được”.

Không nhiều người thực sự đào sâu câu nói “Hạnh phúc là những gì mình nghĩ.” Mặc dù tôi cá là hầu như ai cũng biết đến điều đó. Họ không tin! Không có tin! Nhìn nhà kế bên, nhìn con bạn, nhìn gã kia, nhìn cặp người yêu đang đi, nhìn nhà lầu, nhìn xe hơi, nhìn mọi nơi, đâu đâu họ cũng có thể tìm ra hạnh phúc, nhưng từ ngay trong chính bản thân họ thì không. Chết tiệt không?!

Những người không thấy mình hạnh phúc đơn giản là họ không thèm nhìn nhận những gì họ đang được ban cho, thay vào đó họ cứ chăm chăm vào cái họ không có. Đó quả là 1 sự lố bịch!

Tìm hạnh phúc nghĩa là thỏa mãn lòng tham, mà lòng tham thì vô đáy biết chừng nào. Nhìn nhận những điều mình đang có nghĩa là gạt bỏ đi lòng tham, từ đó bước đến sự nhẹ nhõm của tâm hồn, nền tảng của hạnh phúc. Đây là điều hết sức căn bản của Đạo Phật (bên Đạo Chúa thì tôi không biết).

Một trong những nguyên nhân kinh tế làm người ta không giàu (nếu không muốn nói là nghèo) là mua những thứ họ không cần! Thích thì nhiều thật đấy, mua cũng nhiều thật đấy, nhưng cái thứ mình thực sự cần, thiết yếu cho cuộc sống của mình thì không cần phải “đồ sộ” và phức tạp thế đâu… Những người “nghèo hạnh phúc” rất có thể cũng nằm trong diện này chăng?!

Và khi tôi nói như vậy, sẽ có vài ý kiến đưa ra thế này:

–      Nếu ai cũng như thế thì làm sao xã hội phát triển? Phải có lòng tham, phải có cạnh tranh thì mới có sự phát triển.

–      ???

Tôi đang nói đến “hạnh phúc”, không có liên quan gì đến phát triển hay không phát triển. Mà thậm chí, khi tôi thấy hạnh phúc rồi, tôi cũng cóc cần biết phát triển là cái quái quỷ gì nữa!

Và khi tôi nói như vậy sẽ có vài cá nhân khác phản bác như sau nữa nè:

–      Nếu vậy thì thật là lười biếng, thụ động và hưởng thụ. Không nhìn về tương lai, không hướng đến cái cao đẹp. Nếu ai cũng như vậy thì nhân loại làm sao được như ngày hôm nay?

–      ???

Một lần nữa tôi nhắc lại, hạnh phúc không phải là thứ gì đó cần phải cao đẹp. Tôi thấy vậy đó, chả cần. Cao đẹp làm gì để rồi mất công đi lòng vòng tìm dữ dội vậy? Tôi ngồi đây, dưới bóng cây, và thấy hạnh phúc. Tôi ngồi đây, bên gia đình, ngày ba bữa cơm, nhà bằng gạch và thấy hạnh phúc. Tôi không cần biết gì cao siêu… Nếu không thì bạn đang muốn nói đến sự phát triển như: Con người bay đến mặt trăng, công nghệ chiếm lĩnh loài người, ô nhiễm môi trường, động vật tuyệt chủng và thiên tai hả?

Để tôi nói thêm cho bạn nghe! Hạnh phúc không phải là một hiện tượng “tự kỷ sinh hoang tưởng”, không phải là thứ dành để tưởng tượng, ôm ấp như thằng khùng suốt ngày. Không có sự hưởng thụ lười biếng nào được gọi là hạnh phúc hết. Ý tôi không phải là cứ ngồi im ru dưới gốc cây, sắp chết đói vì không có cơm ăn và cảm thấy hạnh phúc, ý tôi không phải vậy. Tôi chưa từng nói vậy mà, đừng tự ý suy luận thiếu logic thế chứ.

Ý tôi là: Làm việc, hoạt động, sống! Và trong khi đó, chúng ta cảm thấy hạnh phúc – đơn giản vậy thôi. Và một khi người ta cảm thấy hạnh phúc, người ta bắt đầu yêu đời, vui vẻ, khỏe mạnh (cái này khoa học chứng minh), lao động hiệu quả, hứng thú với mọi thứ xung quanh. Thấy gì chưa? Luật hấp dẫn bắt đầu xuất hiện rồi đó. Bạn tạo ra giá trị, và mọi người yêu thích bạn. Bạn quan tâm người khác, và người khác quan tâm bạn. Bạn cười với người khác và được thưởng lại vài nụ cười tươi hơn… Ồ, đương nhiên không phải 100% mọi thứ sẽ đẹp như thiên đường thế đâu nhé, sẽ vẫn có những phần tử không ưa bạn đấy, sẽ vẫn có những thứ không làm bạn hài lòng đấy. Nhưng không sao! Chả sao cả! Vì…

Giờ, chúng ta cảm thấy hạnh phúc và thành công hơn…

 

Lục Phong

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,550Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI