16 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Ai cũng đang cần một cái ôm

*Photo: joannablu kitchener

 

Tháng 12 đã về. Và cũng như mọi lần, nó chả bao giờ về một mình đâu, nó còn mang theo những làn gió mùa đông bắc nữa cơ, những làn gió ấy khiến cho tháng chuyển giao này đặc biệc hơn hẳn, đó là cái se lạnh rất đặc trưng. Nói cách khác, mùa đông lại về, mùa của yêu thương lại về…

Như đã nói, mùa này lạnh lắm, lạnh đến nổi theo một phản xa vật lý tự nhiên đôi tay ta sẽ khoanh lại, tự ôm lấy mình. Nhưng khổ thay, có hàng tỉ chuyện trên đời này chúng ta không thể tự làm tốt được, ôm cũng thế, tự ôm chẳng thể nào so sánh với được người khác ôm cả. Và thế là, chúng ta sẽ thèm được ôm ấp, thèm được yêu thương, nghĩa là chúng ta sẽ dễ dàng biến những cảm xúc nhỏ nhoi trong lòng trở thành to lớn, nghĩa là tâm hồn chúng ta sẽ trở nên rộng mở để có thể dễ dàng đón nhận những cảm xúc vụng về từ những tâm hồn đồng điệu khác và cuối cùng sẽ tiến tới một thứ vĩ đại hơn. Thứ đó, người ta gọi là yêu thương.

Còn những người đã có sẵn yêu thương thì sao? Khi thời tiết nóng bức, con người mới dễ nổi cáu.  Chẳng hạn bạn gái bạn đang nấu cơm trong bếp đi, trời nóng cộng với khí nóng từ bếp gaz toả ra, nếu chẳng may bạn cao hứng bước đến vòng tay ôm ả rất có thể bạn sẽ nhận nguyên con dao mà ả đang xắt hành vào mồm. Nhưng khi trời lạnh, tự dưng ai cũng sẽ tự xích lại gần nhau mà thôi. Và tay sẽ tự tìm lấy tay, những cái ôm sẽ tự tìm lấy nhau, những nụ hôn sẽ trở nên nồng nhiệt. Yêu thương cứ thế mà trở nên bền chặt, vững chảy và đến một thời điểm nào đó nó sẽ được công nhận bằng một cam kết yêu thương muôn đời, mà chúng ta vẫn biết dưới cái tên hôn nhân. Thế nên có một câu rất nổi tiếng ở nuớc ta là “ra giêng anh cưới em” đấy thôi.

*Photo: joannablu kitchener

 

Yêu thương là thế, cái nó cần để trở nên hiện hữu không hẳn phải là những chướng ngại hay thử thách mà đôi khi chỉ cần một chất xúc tác đơn giản mà thôi. Mùa đông này là một chất xúc tác tuyệt vời như thế. Ví dụ một chàng trai đang chở một cô gái trên đường vào một đêm lạnh, chàng trai mở lời, “này lạnh quá ấy ơi,” “ừ thì sao?” “đã bảo là lạnh lắm cơ mà,” “biết rồi, thì sao nào?” “eo ôi, lạnh chết đi được, hic,” “rồi đấy, hết lạnh chưa. Khổ ghê!” Chàng trai mỉm cười nhìn đôi tay đang siết chặt eo mình từ sau. Thế đấy, yêu nhau đơn giản thế đấy!

Đừng buồn vì bạn đang cô đơn, chẳng phải nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong Tôi Là Bêtô đã nói rồi sao, “Tâm hồn chúng ta được sinh ra là để chờ đáp lại niềm yêu mến đến từ một tâm hồn khác. Nó giống như chiếc ống sáo, sẵn sàng reo lên khi ngọn gió mùa hè thổi qua.” Vâng, ai cũng sẽ có một tâm hồn để đáp lại, vấn để là chúng ta có chịu mở rộng tâm hồn mình và chịu khó tìm kiếm hay không mà thôi. Nếu tâm hồn bạn đã đủ rộng lớn, nếu bạn đang nhìn thấy tâm hồn kia mà ánh mắt vẫn ngần ngại thì còn chờ gì nữa, mùa đông này là tuyệt vời nhất để tỏ tình đấy, bởi tôi tin rằng, ai cũng đang cần một cái ôm…

 

 

David Bectam

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI