20.6 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Nokia ra đi, một thế hệ ra đi…

Photo: nielsvanrenselaar

 

Ngày 19/11/2013. Nokia chính thức “bán mình” cho Microsoft. Không hẳn là bán cả thuơng hiệu, thế nhưng việc bán mảng sản xuất thiết bị di động chả khác nào họ bán chính linh hồn mình. Theo thoả thuận, muời năm sau sẽ chẳng còn chiếc điện thoại Nokia nào ra đời nữa. Nokia không đơn giản là một thương hiệu, mà là một tuợng đài, là biểu tuợng cho sự bền bỉ, bình dị và sức sống mãnh liệt. Thời công nghệ còn sơ khai, nói đến di động có lẽ ngoài Nokia nguời ta không nghĩ ra cái tên nào khác, đó là thời kỳ huy hoàng cùa nó. Nhưng khi công nghệ phát triển quá mạnh mẽ, nó chẳng thể nào theo kịp những “trái táo khuyết” hay những gã không lồ xứ Hàn. Những chiếc điện thoại thông minh trở thành một gánh nặng của họ, dần dần gánh nặng ấy vô tình đánh sập một tựơng đài. Và có lẽ, việc ra đi của Nokia cũng đồng nghĩa với sự chấm dứt của một thế hệ, một thế hệ thô kệch nhưng đẹp đẽ và giàu cảm xúc, thế hệ ấy rất xa vời với thời đại công nghệ đang lớn dần một cách kinh khủng này….

Tôi đang liên tưởng đến con người. Một thế hệ đang đã và chắc chắn sẽ chấm dứt.
Ngày xưa ấy, khi chúng ta cầm một chiếc di động trắng đen như một phương tiện để thoả một ít nỗi nhớ nhung bằng một cuộc gọi hay vài tin nhắn. Hiển nhiên lúc đó tiền mạng không hề rẻ nên ta chỉ có thể thực hiện khi thật sự cần (tức là nhớ đến chịu hết nổi!) Bởi thế nên những tin nhắn và cuộc gọi đó đáng giá biết bao, đặc biệc biết bao. Và chính điều đó làm cho cảm xúc của những cuộc hẹn họ càng dâng trào. Ngày nay thì sao? “sao đang nhắn tin mà mất tiêu thế?” “dạ, em đang đi vệ sinh,” “ồ, vậy em đi đi, đi xong nhớ nhắn tin anh biết,” “ừ.”

Thế đấy, hờ hững và vô bổ đến không chịu đuợc. Còn khi hẹn hò thì sao nhỉ? Cảnh thuờng thấy trong quán cà phê là bạn gái đang cầm di động chụp hình úp lên facebook đếm like, bạn trai thì đang lên mạng tìm hình bạn gái vừa úp và…. like.

Công nghệ, đang biến chúng ta thành những con nguời lố bịch như thế đấy. Thời đại ngày nay, thời đại của những cảm xúc  đang dần hao mòn và biến chất. Một anh chàng viết một status, đuợc nhiều nguời like thì phấn chấn, còn ít nguời like thì buồn rầu chán nản, có khi ngồi thừ chỉ hồi hộp chờ những con số like vô nghĩa. Một cô nàng úp hình lên facebook, bạn trai không thèm comment nhưng lại đi khen một con bạn dễ thương vừa úp hình liền nổi đoá. Nếu biết những chuyện đó chắc hẳn ba mẹ của những bạn ấy ngất đi vì sốc mất. Dĩ nhiên những ví dụ trên đây chỉ là một bộ phận nhỏ những bạn trẻ đang lạc vào một miền đất ảo tuởng đuợc xây xựng bằng công nghệ mà thôi. Nhưng có đáng báo động không khi nó dần hình thành một lối mòn mà rất có thể những thế hệ sau nữa sẽ vô thức buớc vào mà không hề hay biết?

Công nghệ phát triển,  xã hội phát triển và đời sống phát triển hiển nhiên là đáng mừng.  Nhưng sự thật là cái gì cũng có mặt trái của nó, như Mác-Lênin đã khẳng định, rằng nguồn gốc của phát triển chính là mâu thuẫn. Thệ hệ sau này sẽ giàu hơn, sung suớng hơn thế hệ truớc cũng như những chiếc smart-phone sang trọng dần thay thế những chiếc “đập đá” thô kệch ngày nào. Nhưng tiếc thay, có những cảm xúc đẹp đẽ mà họ sẽ không tài nào biết được. Họ không đáng trách, mà đáng thuơng!

Một bức thư tay với những giọt nuớc mắt làm mảnh giấy thấm nuớc đã bị thay thế hoàn toàn bằng một icon “:((“ vô nghĩa. Thế là, một thế hệ ra đi…

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

  1. Đúng là có những cặp đôi khi đi hẹn hò với nhau, sự xuất hiện của chiếc smartphone làm cho cái cuộc đi chơi trở nên nhạt nhẽo và phô trương (up hình lên facebook) nhưng cũng có những cặp, khi họ gặp nhau và thật sự muốn dành thời gian cho nhau, điều họ làm là cho em dế tạm nghỉ và tập trung nhìn vào mắt nhau để trò chuyện tâm sự hoặc đơn giản như là nấu ăn cùng nhau, rửa bát cùng nhau… bạn ạ. 😀

  2. Bài viết này vẫn giữ nguyên giá trị, nếu bỏ đi câu “Như Mác-Lênin đã khẳng định”, vì nó rất không “triết học” hoặc là fake triết học, cuối cùng thì ông nào, Mác hay Lê nin khẳng định, hay cả hai ông đều khẳng định. Câu này cũng ngớ ngẩn (ngẫn cho ngắn gọn) như có một thí sinh tham gia thi truyền hình nói về 3 phụ nữ nổi danh của VN : Trưng Trắc, Trưng Nhị và Hai bà Trưng!

  3. Việc ra đi của Nokia cũng đồng nghĩa với sự chấm dứt của một thế hệ, một thế hệ thô kệch nhưng đẹp đẽ và giàu cảm xúc, thế hệ ấy rất xa vời với thời đại công nghệ đang lớn dần một cách kinh khủng này….

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI