16 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Hôn Nhân Không Dành Cho Bạn

*Photo: Lauren

“Sau một năm rưỡi lập gia đình, gần đây tôi mới nhận ra rằng hôn nhân không dành cho mình.”

Nhưng trước khi để cho trí tưởng tượng bay xa thì bạn hãy cứ đọc tiếp đã nhé. Tôi quen vợ tôi ở trường trung học, khi chúng tôi 15 tuổi. Chúng tôi đã là bạn của nhau trong suốt 10 năm… cho tới khi chúng tôi quyết định không muốn chỉ là bạn bè nữa. Thế nên nếu bạn còn đang độc thân, tôi khuyên bạn nên yêu bạn thân của mình. Đó sẽ là câu chuyện lý tưởng cho cả hai. Mặc dù vậy, suy nghĩ về việc kết hôn, ngay cả với người tôi hiểu rõ và yêu thương nhất, vẫn khiến tôi cảm thấy lo sợ. Càng tiến gần tới quyết định sẽ cưới Kim về làm vợ, tôi càng càm thấy bị tê liệt. Liệu tôi đã sẵn sàng chưa? Lựa chọn của tôi có đúng đắn hay không? Kim có phải là Mrs. Right của tôi? Liệu sau này cô ấy có đem đến hạnh phúc cho tôi không?

Rồi vào một buổi tối định mệnh, tôi đã chia sẻ tất cả những lo lắng ấy với cha tôi. Có lẽ mỗi chúng ta đều có những khoảng khắc trong cuộc đời mà khi ấy thời gian tưởng như đứng lại, không gian trở nên lắng đọng và mọi thứ xung quanh nhòa dần đi… tất cả để đánh dấu giây phút mà chúng ta sẽ không thể quên được. Câu trả lời của cha tôi khi đó, đối với tôi, là một khoảnh khắc như thế. Với một nụ cười hiền từ, cha nói với tôi rằng:

“Seth, con đang trở nên quá ích kỷ rồi. Để cha nói một cách thật đơn giản cho con hiểu nhé: Hôn nhân không dành cho con đâu. Người ta không kết hôn để làm cho bản thân mình hạnh phúc, người ta kết hôn để đem hạnh phúc đến cho người khác. Quan trọng hơn, hôn nhân không dành cho riêng con, con phải kết hôn vì một gia đình. Không phải chỉ là gia đình nhà vợ hay những điều phù phiếm khác, mà là cho những đứa con của con sau này. Con muốn ai sẽ cùng con nuôi dạy những đứa trẻ? Con muốn ai sẽ có ảnh hướng tốt tới chúng? Con thấy đấy, hôn nhân không dành cho con. Cũng không vì con. Hôn nhân là vì người mà con sẽ lấy làm vợ.”

Chính vào giây phút ấy, tôi hiểu rằng Kim là người duy nhất tôi muốn lấy làm vợ. Tôi muốn làm cho Kim hạnh phúc, tôi muốn nhìn thấy nụ cười, nghe giọng nói cô ấy hàng ngày, hàng giờ. Tôi muốn là một phần trong gia đình của cô ấy, và gia đình tôi sẽ vô cùng hạnh phúc nếu có Kim. Và rồi nhớ lại những lần cô ấy vui đùa cùng với những đứa cháu của tôi, tôi biết rằng Kim là người mà tôi mong muốn sẽ bên tôi để cùng nhau xây dựng một mái ấm nhỏ của riêng mình. Từng lời nói của cha khi ấy như một cú huých vào tâm trí tôi.

Chúng đi ngược lại với lối sống mà chúng ta tạm gọi là “Triết học Walmart” ngày nay: nếu bạn chưa hài lòng, bạn luôn có thể trả lại và đem về một cái mới. Không, hôn nhân thực sự (và tình yêu chân chính) không bao giờ chỉ dành cho bạn cả. Nó dành cho người bạn yêu thương — cho những mong muốn, những khao khát, những hy vọng và những ước mơ của người ấy. Tính vị kỷ thì hô to: “Thế tôi được cái gì ở đây nào?” còn Tình yêu chỉ nhẹ nhàng hỏi: “Tôi có thể cho đi điều gì?”

Cách đây không lâu, vợ tôi đã cho tôi thấy một tình yêu vị tha là như thế nào. Trong suốt nhiều tháng, trái tim tôi trở nên chai sạn bởi những giày vò của sự giận dữ và sợ hãi. Và rồi khi căng thẳng lên đến đỉnh điểm, tất cả mọi cảm xúc như vỡ òa. Tôi đã cư xử thật ích kỷ và nhẫn tâm. Nhưng thay vì đáp trả lại những ích kỷ trong tôi, Kim đã làm một điều vô cùng tuyệt  vời — cô ấy bao bọc tôi bằng tình yêu của mình. Gạt đi tất cả những tổn thương và đau đớn tôi gây ra, cô ấy đã mở rộng vòng tay yêu thương và xoa dịu tâm hồn tôi. Hôn nhân là vì một gia đình. Đã có lúc tôi quên mất lời khuyên của cha. Trong khi Kim làm tất cả vì tôi, tất cả những gì tôi làm chỉ là lo lắng cho bản thân mình. Tôi đã khóc khi nhận ra sự thật tồi tệ ấy, và chỉ có thể hứa với người vợ yêu quý của mình rằng tôi sẽ nỗ lực để trở nên tốt đẹp hơn.

Với tất cả những ai đang đọc bài viết này — những người đã kết hôn, sắp kết hôn, còn độc thân hay những người tự hứa sẽ ở vậy suốt đời — tôi chỉ muốn các bạn hiểu rằng hôn nhân không phải dành cho bạn. Cũng chẳng có tình yêu đích thực nào là dành cho bạn cả. Tình yêu là dành cho người mà bạn yêu thương. Và mặc dù nghe có vẻ nghịch lý, nhưng khi bạn càng yêu ai đó, bạn càng nhận được nhiều yêu thương. Yêu thương không chỉ từ người ấy mà yêu thương cả từ bạn bè họ, gia đình họ và hàng ngàn những người mà bạn sẽ không bao giờ gặp được nếu bạn chỉ biết yêu bản thân mình. Thực sự thì, tình yêu và hôn nhân không dành cho bạn. Nó để dành cho những người khác mà thôi.

 

Seth Adam Smith

Dịch: Hồng Ngọc, theo Litory.net 

 

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

  1. Cảm ơn bạn, Bạn cho mình câu trả lời cho câu hỏi “Vì sao phải lấy chồng?” – Vì đem lại hạnh phúc cho người mà mình muốn bên cạnh suốt cuộc đời.

    Sau bao lần nhìn thấy gia đình mình suýt đỗ vỡ, bao lần thấy những dòng tâm sự đắng lòng vì những rắc rối trong hôn nhân đã làm mình sợ hãi.

    Nhưng…

    “Hôn nhân không dành cho con đâu. Người ta không kết hôn để làm cho mình hạnh phúc, người ta kết hôn để đem lại hạnh phúc cho một người khác.

    Con muốn ai sẽ cùng con nuôi dạy những đứa trẻ? Con muốn ai sẽ là người ảnh hưởng tốt tới chúng?

    Hôn nhân là vì người mà con sẽ lấy làm vợ (chồng).”

    Đã cho mình một tia sáng: “nếu mình có thể đem lại Hạnh Phúc cho một người khác, nếu mình có thể vui vẻ, tự nguyện, mà không phàn nàn về điều đó, thì đó chính là người mà mình muốn ở bên suốt cuộc đời.”

    Cảm ơn bạn nhiều.

    -Thùy Giang –

  2. đáng lẽ ko định cm 🙂
    không đồng ý với toàn bộ bài viết này , nhưng mà thích cái suy nghĩ này 🙂
    "Quan trọng hơn, hôn nhân không dành cho riêng con, con phải kết hôn vì một gia đình. Không phải chỉ là gia đình nhà vợ hay những điều phù phiếm khác, mà là cho những đứa con của con sau này. Con muốn ai sẽ cùng con nuôi dạy những đứa trẻ? Con muốn ai sẽ có ảnh hướng tốt tới chúng? Con thấy đấy, hôn nhân không dành cho con. Cũng không vì con. Hôn nhân là vì người mà con sẽ lấy làm vợ."

  3. Hạnh phúc là gì hở bạn, mà sao không thể như hơi thở
    Khiến người mãi đắn đo chìm đắm trong âu sầu
    Ai sẽ hạnh phúc: người ta yêu, người yêu ta hay những đứa con?
    Có lẽ, hạnh phúc chỉ san sẽ đến từng người
    Và mỗi người, đành phải nhận được một ít mà thôi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI