18.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Đừng ngạc nhiên vì sự thay đổi

Gần đây, tôi gặp khá nhiều những than thở từ những người xung quanh, đại loại như: “Nó thay đổi rồi không còn như ngày trước”, “Tại sao tình yêu vẫn thế, chỉ có con người là thay đổi?”, v.v… Người ta trách cứ, dằn vặt mãi về sự thay đổi. Nhưng liệu có bao giờ họ tự hỏi thế giới họ đang sống có cần sự thay đổi và chính họ đã từng thay đổi không?

Xin nói một chút về triết học: Con người là một thực thể thống nhất giữa mặt sinh vật và mặt xã hội. Có ba hệ thống quy luật quyết định việc hình thành và phát triển của một con người: Quy luật về sinh học, quy luật về tâm lý và quy luật về xã hội. Vậy thì sao? Ta cứ tự xét cả ba mặt này nhé.

Sinh học thì luôn luôn vận động, tiến hóa và thay đổi mặc cho chúng ta có nhận biết hay không thì điều này vẫn cứ diễn ra. Ta được hình hài như thế này cũng do tiến hóa mà nên và cũng chẳng ai chắc được rằng trong tương lai hình hài của con người sẽ thế nào.

Tâm lý cũng là thứ luôn luôn biến đổi, nó được quyết định phần nào bởi yếu tố sinh học, khi trạng thái cơ thể bạn biến đổi, cho dù không chịu tác động nào bên ngoài đi chăng nữa nó cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý. Nếu như bạn đang khỏe mạnh, tâm lý bạn sẽ có thiên hướng lạc quan và vui vẻ, ngược lại bạn sẽ có thiên hướng bi quan, chán nản hoặc lo sợ. Điều này chứng tỏ tâm lý của bạn luôn luôn thay đổi mỗi ngày.

Xã hội thì sao? Có cần phải bàn cãi rằng xã hội có thay đổi hay không? Câu trả lời dường như quá rõ ràng rằng xã hội này luôn luôn thay đổi, thay đổi rất nhiều, vô số chiều hướng, vô số hình thái…

Chung quy lại thì thế nào nhỉ? Cả ba yếu tố hình thành nên con người đều vận động, thay đổi mỗi ngày. Thì cớ sao bạn lại ngạc nhiên khi con người thay đổi?

Chúng ta, những con người vẫn luôn thay đổi mỗi ngày đấy thôi, tôi cũng vậy và bạn cũng thế, chẳng ai phủ nhận được điều này cả. Nếu ai đó mang cái nhìn quá khắt khe về sự thay đổi chứng tỏ người đó không thể hiểu được cuộc sống này cần điều gì. Bản chất bên trong con người luôn mong đợi sự thay đổi nhưng mỗi khi cất lời lại bảo rằng chán ghét sự đổi thay.

Có bao giờ bạn muốn ngày mai mình đẹp đẽ hơn hôm nay chưa? Có bao giờ bạn muốn năm sau mình kiếm được 20 triệu mỗi tháng thay vì chỉ 10 triệu như năm nay? Hoặc có bao giờ bạn mong muốn một điều xấu xa nào đó sẽ bị trừng trị và không còn trên cõi đời này không? Vâng, tất cả những điều đó do sự thay đổi mà ra đấy bạn ạ. Không có sự thay đổi thì thế giới này chẳng có gì để bạn có thể sống vì nó cả. Vì vậy, bạn hãy nên hiểu rằng sự thay đổi là hết sức cần thiết và là một chuyện tất yếu diễn ra liên tục, đều đặn mà bạn không thể làm gì để ngăn cản nó được.

Bạn hay than thở rằng một người nào đó thay đổi. Nhưng bạn không hiểu rằng nếu người đó mang suy nghĩ như bạn, họ cũng đánh giá bạn tương tự. Bản thân con người tốt hơn hay xấu đi cũng nhờ sự thay đổi, và tốt hay xấu cũng đều là một khái niệm tương đối mà thôi. Một người, một việc có thể tốt với người này, nhưng không tốt với người kia. Có thể tốt trong hoàn cảnh này, nhưng không tốt trong hoàn cảnh kia. Bản thân tôi cũng thế, tôi có thể là tốt, là chuẩn mực trong mắt một số người, nhưng một số khác thì trái ngược, hoặc tôi đã từng gặp những người đối xử rất tốt với mình nhưng với kẻ khác thì ngược lại. Vậy ai là người thực sự tốt? Và thực sự tốt mãi?

Tôi thường xuyên tự nhìn lại bản thân mình, tự cảm thấy mình thay đổi, thay đổi rất nhiều. Tôi bây giờ khác tôi của năm trước, thậm chí của tháng trước, ngày trước. Khác nhiều hay ít đó tùy thuộc vào mỗi người. Có phải cứ khác nhiều thì là xấu và không khác gì thì là tốt đâu? Đôi lần tôi thấy có những suy nghĩ trong quá khứ của mình mà đến giờ tôi tự cho nó là sai trái, và suy nghĩ của tôi bây giờ đang chống lại chính cái suy nghĩ ngày trước. Và tôi tin chắc chắn bạn cũng có, đúng không?

Vì thế, bạn cần hiểu rằng sự thay đổi là rất bình thường và cần thiết với cuộc đời này. Bạn nên tập cách đón nhận hơn là đánh giá và than vãn về nó. Biết đâu sự thay đổi của một người bạn làm cho bạn hoặc họ tự thấy bạn và họ có hợp nhau không? Hay sự thay đổi của một kẻ trước đây bạn chẳng muốn quan tâm lại làm cho họ trở thành người bạn tốt. Biết đâu việc người yêu bạn thay đổi sẽ mang họ đến một người phù hợp với họ hơn là bạn, hoặc ngược lại… Mọi thứ trong cuộc đời này xảy ra đều có nguyên do và có một lẽ hết sức tự nhiên đó là sự phù hợp. Mọi thứ sẽ tự tìm đến sự phù hợp cho chính bản thân nó theo lẽ tự nhiên nhất mà nó cần phải có.

Hãy cứ trải nghiệm cuộc sống, hãy cứ để mọi thứ thay đổi vì đó bản chất của cuộc đời. Đừng bao giờ cố gắng đi ngược với tính tự nhiên. Nếu bạn thấy một sự thay đổi nào đó là xấu, hãy tác động và cải biến nó. Nếu bạn thấy sự thay đổi nào đó là tốt, hãy tác động và bồi đắp nó. Đó mới là việc bạn có thể làm.

Tác giả: Lê An NevaDie

*Featured Image: KaiPilger
spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI