30 C
Nha Trang
Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Nỗi niềm tác giả..

*Photo:photosteve101

“… Bài viết dù là của ai thì nó cũng không tự mọc lên như cây cỏ để bạn bứng về trồng lên mảnh vườn của bạn. Và nếu bạn nghĩ rằng mình có thể đủ thông minh để qua mặt được các cổ máy tìm kiếm, tác giả sẽ không truy được bài viết mà bạn đã chôm chỉa ngay cả khi bạn đã xóa bỏ thông tin tên tuổi của họ hoặc đã đổi luôn tựa đề thì tôi thật tình nghi ngờ về trí tuệ của bạn đấy.”

Tôi đã đọc được đâu đó câu nói này và tôi thấy nó thật đúng với cái xã hội này, khi mà mạng internet phủ sóng mạnh mẽ, các trang cộng đồng hoạt động rộng khắp để kết nối người – người với nhau thì việc của ông này nhưng bà kia bưng lấy nhận của riêng không còn là điều quá hiếm hoi.

Có rất nhiều người nói với tôi những câu đại ý như “Có mỗi cái bài viết mà làm thấy gớm, đăng lên mạng thì người ta lấy là chuyện thường, sợ người ta lấy thì đừng có đăng nữa.” Xin lỗi nhưng tôi không có sợ. Bản thân người viết lách luôn muốn bài viết của mình được sẻ chia với tất cả mọi người nhưng sẻ chia không có nghĩa là nhượng luôn cả quyền tác giả. Với mỗi người đều có cho riêng mình những thứ quan trọng, ví dụ như với bạn đó là tiền, là xe, là công việc hay là người yêu thì với các tác giả chính là tác phẩm của mình.

Đó không chỉ đơn giản là một bài viết với hàng tá con chữ ghép ghép lại với nhau vô hồn mà nó là tâm huyết, là chất xám, là biết bao tâm tư của người viết muốn nhắn gửi.

Đó không phải chỉ là một bài văn rác rưởi để bạn có thể mang đi chỗ này, bưng đi chỗ nọ thích thì ghi tên người này không thích lại trích dẫn nguồn chỗ khác.

Đó thực sự là một nỗi tổn thương lớn với người cầm bút.

Tôi nghĩ rằng đây không chỉ là nỗi niềm của riêng mình mà còn là nỗi khổ của rất nhiều tác giả khác nữa. Tôi không phải là một người nổi  tiếng, bài của tôi chưa phải là một tác phẩm có giá trị được bảo vệ bản quyền nhưng với tư cách của người viết, tôi vẫn tha thiết mong những kẻ vô tâm đi cop bài kia xin hãy tôn trọng những đứa con nhỏ của chúng tôi.

Nếu các bạn cho rằng đó chỉ là những bài viết nhỏ nhặt và tác giả phải cảm thấy may mắn khi bài viết của mình được chọn đăng trên trang của các bạn thì không biết các tác giả khác ra sao chứ riêng tôi thì không cần.

Tôi độc quyền bài viết cho Triết Học Đường Phố, nơi mà không ai trả cho tôi một xu một cắt nào nhưng tôi vẫn đều đặn viết cho trang này thay vì chọn viết cho rất nhiều tờ báo uy tín khác trả tiền nhuận bút hậu hĩnh. Không phải vì tôi chê tiền mà bởi ở đây cho tôi cái cảm giác được trân trọng, được gần gũi và giao lưu với bạn đọc qua link facebook của tác giả ở cuối bài. Vì là bài độc quyền từ Triết Học Đường Phố nên khi các bài viết bị mang đi nơi khác thì tôi chắc chắn là người copy nó đã copy từ đây. Nhưng những kẻ vô tâm kia tại sao lại làm lơ cái tên của tác giả, tại sao lại bơ đi cái nguồn là Triết Học Đường Phố để khi mang đi nơi khác họ thoải mái ghi là Sưu tầm, là trích từ nơi này từ chỗ nọ. Tại sao họ không click vào facebook của tác giả ở cuối bài và hỏi ý kiến trước khi mang nó đi. Nỗi niềm dường như không phải của mình tôi.

Một bài viết mang ra các trang lớn có đến hàng ngàn lượt view _ vui lắm chứ.

Một bài viết vơi hàng ngàn lượt share _ tự hào lắm chứ.

Nhưng tìm mãi ở đứa con tinh thần chỉ thấy hai chữ Sưu tầm hay trích từ đâu đó là lại dâng lên cái cảm giác vừa hụt hẫng vừa khó chịu đến lạ.

Tôi viết bài viết này và đăng lên Triết Học Đường Phố để rất mong những anh/chị biên tập của những trang báo lớn xin hãy tôn trọng quyền tác giả không chỉ của riêng tôi mà còn của rất nhiều những bạn tác giả khác nữa. Xin đừng mang bài của chúng tôi đi về nhà của các bạn rồi thay tên đổi họ rồi đổi cả khai sinh của nó. Bài viết của chúng tôi không phải là hoa dại để bạn bứng gốc mang về trồng như thể nó là của riêng bạn. Làm ơn hãy tôn trọng chất xám của người khác.

 

Yến Mèo

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,560Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI