16 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Văn hóa ăn thịt chó đã trở thành một ấn tượng xấu đối với người nước ngoài

*Photo: Public Domain

 

Thịt chó là món ăn khoái khẩu của người Việt Nam, người ta ăn thịt chó vào cuối tháng để giải đen, khi cần hẹn hò tụ tập anh em bạn bè. Thịt chó được sử dụng trong các buổi tiệc gia đình, hay những bữa nhậu giữa các đấng mày râu và nhiều dịp khác.

Kết quả là có khoảng 5 triệu con chó bị giết mỗi năm (theo Guardian). Nhu cầu thịt chó của Việt Nam lớn đến mức nguồn cung tự nguyện trong nước không thể đáp ứng đủ. Khoảng 300000 con chó bị buôn lậu từ Thái Lan, Lào về Việt Nam, chưa kể tới những chú chó bị bắt trộm tại các vùng nông thôn (nơi chó được nuôi thả rông). Hình ảnh về những cảnh giết chó, bán thịt chó cũng dần trở thành một ấn tượng đặc trưng của người nước ngoài về Việt Nam bởi những bài blog hay bài báo trên các trang của phương Tây.

Một trong các lý do chính của những người ủng hộ việc ăn thịt chó là chó cũng như các loài động vật khác, đều có thể là thức ăn cho con người. Nếu bạn có thể ăn thịt bò, thịt lợn, thịt gà, vậy chẳng có lý gì mà chúng ta không thể ăn thịt chó.

Đúng vậy, giết chó không phải là một hành vi vi phạm pháp luật. Nhưng giết chó cũng giống như giết bất cứ loài nào khác, đều không phải là một hành vi đạo đức. Điều gì khiến chó khác với các gia súc mà con người vẫn giết thịt hằng ngày?

Trước hết, chó là một loài vật thông minh với những tình cảm phong phú. Phần lớn các thanh niên trẻ tuổi đều không cảm thấy quá tội lỗi khi cắt tiết một con gà hay nhúng nó vào thùng nước sôi, nhưng sẽ khó khăn hơn nhiều khi đập chết một con chó hay một con khỉ. Chúng ta sẽ đau lòng nhiều hơn khi nghe tiếng kêu thảm thiết của một con lợn khi bị giết trong khi chẳng ngại ngần đập chết con muỗi đậu trên tay chúng ta.

Lợn, gà, hay bò đều là những loài động vật được nuôi để giết thịt, vốn đã trải qua sự chọn lọc hàng nghìn năm của loài người. Chúng chủ yếu ăn những thứ thức ăn dễ kiếm và có nguồn gốc từ thực vật, đem lại hiệu quả sử dụng tài nguyên tốt hơn nhiều so với các loài ăn thịt như chó. Phần lớn thịt chó hiện nay vẫn là từ các hộ gia đình nhỏ lẻ chứ không phải các trang trại nuôi chó. Chính nhu cầu thịt chó vượt quá nguồn cung đã đẩy những con chó nhà trở thành món ăn trên bàn nhậu, động lực trực tiếp khiến nhiều lựa chọn làm nghề trộm chó.

Chó là bạn của loài người, đó là điều chắc chắn. Loài chó giúp đỡ chúng ta truy tìm tội phạm, tìm kiếm người bị nạn, chữa bệnh tâm lý, làm bạn với trẻ nhỏ… Nhưng nhiều người trong chúng ta có lẽ chỉ coi chó là một công cụ, một con “thú nuôi” ở trong nhà chứ không phải một người bạn. Chúng ta đối xử với loài chó như chủ nhân đối xử với nô lệ. Chó phải ăn thức ăn thừa, bị xích ở góc nhà, chịu đủ thứ tàn tệ và rồi bị giết thịt. Không ăn thịt chó giúp loài người có nghĩa hơn.

Giết hại bất kỳ loại động vật nào đều là sát sinh. Nhưng giết hại những loại động vật vẫn luôn làm bạn với con người như chó, mèo, cá heo … thì thực sự là nhẫn tâm hơn nhiều. Nếu con người có thể ăn chay, đó thực sự là điều tốt. Nhưng nếu chưa thể hoàn toàn chuyển sang ăn chay, ít nhất chúng ta có thể bắt đầu bằng việc ngừng ăn thịt chó, thịt mèo, thịt rắn, hay bất cứ loài động vật nào khác.

Ăn thịt chó là một thói quen văn hóa của người Việt, cấm ăn thịt chó có thể là một hành vi ngăn chặn quyền tự do cá nhân. Nhưng mỗi người đều có thể lựa chọn từ bỏ việc ăn thịt chó. Thôi không ăn thịt chó, chúng ta vẫn sống tốt còn loài chó sẽ biết ơn chúng ta, những người bạn nước ngoài cũng sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn với đất nước ta, vì thế: Hãy tha cho loài chó.

 

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

  1. Nha bao noi sai o day! nen nho khong chi co cho moi khon ngoan va than thien voi con nguoi! nen nho tat ca cac loai vat deu than thien voi con nguoi khi no co moi truong song chung voi chung ta dung quen dieu nay, va that la vo ly tai sao con cho lai phai duoc quy hon con ga chi vi nghi rang no khon hon va than thien hon! nha bao khong dung o diem nay khi viet va nghi nhu the! nen nho du no thong minh nhieu hay it thi cung chi la con vat nhu bao con vat khac va deu co quyen song nhu nhau va an hay khong la do con nguoi the thoi ! nen nho rang nguoi AU MY ho khong an thit cho do la quyen cua ho, va khong phai bat cu cai gi nguoi AU My cho la dung thi tat ca phai cho la dung! va ta phai hoc theo ho khong cong bang voi tat ca cac loai suc vat? va tai sao nguoi AU MY cho thi khong an tuy nhien con bo, con heo, con ga , con ,vit, con cuu thi ho giet nhieu vo ke? va an ngon lanh ma cha bao gio nghi rang khi giet thi cac con vat ay cung dau don keu la vay! va nen hieu rang khi nhung con vat ay bi giet thi no cung biet so va dau don nhu con cho vay ! va tai sao lai phan biet ma chi ton tho con cho va uu dai cac chu cau trong khi nhung loai vat khac thi bi dua len ban an moi ngay? thuc te co vo ly khong ? va nguoi AU MY ho co cong bang khong? that la phi ly, an hay khong , ghe so hay thich thu deu la noi con nguoi the thoi, va nguoi AU MY khong an la chuyen cua ho thuc te chang lien quan gi den cac quoc gia an thit cho thit meo va ne an thi an tat ca con khong an thi khong giet bat cu sinh vat nao het.

  2. Để tôi kể hầu các bạn câu chuyện về THỊT CHÓ ở Việt Nam nhé:

    Trước tiên chẳng nên nói là “Người Việt Nam ăn THỊT CHÓ”,
    bởi vì ngoài dân tộc KINH ra thì người các dân tộc thiểu số khác ở đất nước
    Việt Nam không hề có dân tộc nào “xơi” cái món nổi tiếng thế giới đó của dân
    tộc KINH. (việc này các Cơ quan báo chí – tuyên truyền của Chính quyền Nhân Dân
    cần đính chính lại cho ĐÚNG và các dư luận viên của “TÔN GIÁO THỊT CHÓ” nên
    dùng từ ngữ-giọng điệu cho chính xác tránh làm ảnh hưởng đến văn hóa lâu đời
    của người các dân tộc thiểu số ở Việt Nam)

    Hơn nữa cùng là người KINH nhưng cũng có rất nhiều điểm khác
    nhau đấy nhé,

    nếu ai vẫn còn nhớ hoặc được nghe người lớn kể lại ở Hà Nội
    trước năm 1954 giới Tư-sản và tiểu Tư-sản, tầng lớp trí thức ưu tú chẳng mấy
    khi động đến cái món đó, thời đó THỊT CHÓ chủ yếu cho dân nông thôn đang ở
    thành thị, đám lao động nghèo thất học hoặc đám “anh-chị” nửa quê nửa tỉnh dùng
    thôi..! (ngay cả tầng lớp trung lưu họ cũng ít dùng cái món THỊT CHÓ-MẮM TÔM)

    Thế rồi VIỆT MINH (tức Chính quyền Cách mạng của ông Hồ Chí
    Minh) tiếp quản thủ đô năm 1954, đấy cũng chính là thời điểm đầu tiên trong
    lịch sử đất nước Việt Nam
    biết đến việc mà ít được biết đến hiện nay, đó là “Đại hội Liên hoan THỊT CHÓ
    toàn Hà Nội”. Mọi việc cũng đều có nguyên nhân của nó, khi đó Đảng Lao Động
    Việt Nam *(sau này đổi tên thành Đảng CSVN năm 1976) và Ủy ban Thành có chỉ thị
    “Toàn dân diệt chó trừ bệnh dại” nên mấy tháng đó đâu đâu trên đất Hà Nội cũ ấy
    – khắp các hang cùng ngõ hẻm cũng thấy người ta chế biến THỊT CHÓ và những
    người trong cuộc thuộc đủ mọi thành phần của xã hội mới . (xin lưu ý lúc này
    các thành phần tinh hoa, tầng lớp Tư-sản, tiểu Tư-sản đã di cư về miền nam hết)

    Còn bây giờ mà muốn biết những nguyên nhân sâu xa của cái
    chỉ thị đó thì chỉ có mỗi nước lên “Mai Dịch” hỏi các đồng chí lão thành các
    mạng, hộ quốc-công thần thôi…

    Thế rồi đến thời BAO CẤP, đám cán bộ CÁCH MẠNG các cấp thèm
    THỊT CHÓ nhưng lại phải ĐÚNG hương vị quê hương cơ.. vậy là đám con cháu nhà
    các vị đó lũ lượt từ quê kéo nhau ra Hà Nội mới để mở vài quán THỊT CHÓ phục vụ
    cho tầng lớp “giường cột” của Chính quyền Nhân Dân…

    Sau này, khi công cuộc “nông thôn hóa thành thị” của các vị
    lãnh đạo các cấp các nghành của Chính quyền Nhân Dân đã thành công tột bậc
    ngoài mong đợi khi xưa, Hà Nội mới ngày nay cứ ra đường ra ngõ là chạm mặt con
    cháu-họ hàng của các đồng chí Cách mạng lão thành sau 1954. Và v%E.4ҕ�y là câu
    chuyện VIỆT NAM-THỊT CHÓ, THỊT CHÓ-VIỆT NAM mới bùng phát mạnh mẽ đầy chất Cách
    mạng như ngày hôm nay…

    Biết đâu một ngày nào đó THỊT CHÓ sẽ trở thành món ăn đại
    diện cho nước CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM khi bang giao với cộng đồng
    quốc tế, và khi Cách mạng Việt Nam thành công tột bậc trên bình diện Thế giới,
    Liên Hợp Quốc sẽ phải ra nghị quyết công nhận “NGÀY THỊT CHÓ VIỆT NAM” thì sao
    ..?!!!

    PS: Với những người tự
    hào về việc THỊT CHÓ là nét văn hóa của dân tộc KINH và chỉ

    trích-thóa mạ những người cổ vũ cho những
    giá trị chung của nhân loại tiến bộ.

    Các bạn hãy nhìn lại trên người mình quần-áo-mũ-kính-mỹ
    phẩm-ôtô-xe máy-..vv, rồi

    vật liệu và kỹ thuật xây dựng ngôi nhà
    các bạn đang ở, công cuộc Công nghiệp hóa-

    Hiện
    đại hóa theo mô hình Tư bản hiện nay, các loại vũ khí-khí tài chủ lực của chiến

    tranh hiện đại, có bất cứ cái gì do đám người
    KINH phát minh ra đầu tiên trên quả

    địa cầu
    này không ??? Và còn rất nhiều thứ khác nữa như hệ thống cầu-cống đường-

    xá các
    bạn đi hàng ngày, điện năng các bạn sử dụng, ngay cả cách tổ chức hệ thống

    báo
    chí rồi ký tự La-tinh của chữ QUỐC NGỮ mà các bạn sử dụng mỗi ngày…vv.

    • “1 thời rau muống bị chê nhà quê đấy, ngày nay rau muống nhà hàng cũng chơi như thường”, chỉ là quan niệm mà quan niệm thì thay đổi theo thời thế, mỗi thời 1 khác đừng có định kiến với những người ăn thịt chó như vậy chứ =))

    • Bạn buồn là người Kinh ko có phát minh gì trên quả địa cầu này ư? Hãy tìm hiểu kỹ trước khi phát biểu vì mình biết bạn ko đùa khi nói điều này và mình cũng ko đùa để nói với bạn như vậy! Máy ATM 1 sản phẩm thông minh đang dùng trên toàn cầu này là của người Kinh phát minh ra đó bạn à? Còn nhiều nhưng bạn nên tự tìm vì nó phổ biến!

  3. Khi ta thật sự tôn trọng sự sống của muôn loài,liên hệ sự sống của chính mình,đến sự sống của tất cả,ta sẽ không có đến ý nghỉ,chứ nói gì đến tiếp tay,hoặc trực tiếp ra tay,tước đoạt sự sống của bất cứ loài nào,vì sự đau đớn và uất hờn,khi bị giết hại,đều có màu sắc như nhau.
    -Một xã hội có tính Nhân Bản,là mỗi công dân điều biết tôn trọng sự sống của nhau, ko chà đạp,sát hại nhau để mưu cầu sự sống cho riêng mình,.cứ nghỉ và hình dung ra cảnh,từ con Bò,con Heo,.. để hoá thành thực phẩm ,phải trãi qua hành trình với biết bao đớn đau khốc liệt,.nếu để nuôi sống mình,ta phải cắn,xé,nhai nuốt những đớn đau đó,xin hãy ăn uống với lòng biết ơn. Trong một bộ flim có tựa tiếng việt(Thượng Đế cũng cười) nhân vật vào vai một thổ dân,luýnh quýnh chạy từ một lùm cây..quỳ xuống bên cạnh một con Nai đang từ từ ngất đi vì bị ngấm thuốc mê do mũi tên của người thổ dân này bắn trúng,sau khi chắp hai tay lại để lạy,xá..người thổ dân thật chân thành nói về cái sự đói của mình,xin Nai cho phép mình được ăn thịt Nai…
    -Thành tâm cầu mong,sự an vui,lành và trọn vẹn,từ lúc sinh ra cho đến lúc chết đi,
    cho tất cả muôn loài,cầu mong tất cả,khi đón nhận bất cứ thực phẫm nào,dù nhỏ bé, đều có sự biết ơn,càng được khôn lớn,vạm vỡ,thì lòng biết ơn càng được phát triễn tương thích,
    Nếu ta tước đoạt sự sống của

  4. Khi bạn là con lợn, bạn có thấy bất công khi bạn thì có thể bị tự do giết thịt, còn con chó ở bên cạnh thì không? Bạn cũng có thể được nuôi ở trong nhà, cũng có thể là vật cưng. Điều này ở VN còn hiếm, nhưng điều đó chẳng phải không còn là lạ ở trên thế giới?
    Nói về trí thông minh và cảm xúc, điều này quá vô cùng. Bạn cũng có trí thông minh và cảm xúc phải không? Một chú chó sẽ vẫy đuôi khi thấy bạn, chúng liệu có khác những đứa trẻ đáng yêu trên khắp các cung đường Hà Giang cười và vẫy tay xin chào để cuối cùng ngửa tay ra đòi kẹo? Các bạn – những con lợn – cũng chẳng phải sẽ kêu ụt ịt reo mừng mỗi khi thấy người ta mang cám vào?
    Nếu nói chó là bạn của con người, thực ra vai trò của bạn quan trọng hơn. Loài người sẽ rất “khó tồn tại” nếu không biết chăn nuôi lợn, nếu không có chó, con người chẳng qua mất đi một thú vui tiêu khiển.
    Người phương Tây không ăn thịt chó, điều đó không có nghĩa họ nhân đạo hơn hay nhân văn hơn, nó đơn giản không phải là “nét văn hóa” của họ. Cũng như chúng ta rất hiếm khi đụng đến thịt của một con cừu hay chẳng bao giờ đụng đến ốc sên. Cái nhìn thiện cảm của phương Tây? Bạn quên mất một trong những nguyên lý cơ bản nhất của triết học phương Tây là “tôn trọng sự khác biệt”.
    Bạn có thể không ăn thịt con chó cưng của bạn, tôi cũng sẽ không ăn thịt con chó cưng của tôi, nhưng điều đó không có nghĩa tôi phải ngưng việc ăn thịt chó, những con chó của người khác – đúng – nhưng chính họ cũng ăn con chó của mình.

  5. Này các bợn chê thịt chó, đọc cái này nhé. L
    Vi sao tây ko ăn thít chó
    1. Về phương thức tập quán sinh sống: ở tây chó nó có vai trò quan trọng trong cuộc sống du mục du canh du cư còn ở ta thì nông nghiệp lúa nước chó ko quan trọng lắm
    2. Về chức năng nhiệm vụ của chó: Ở tây chó phải lao động khá còn ở ta ngoài cái việc canh nhà ra thì chó chỉ còn mỗi việc ỉa đái cắn càn kết bè đảng hoành hành xòm làng. Ko nuôi thịt thì để làm gì?
    3. Về "tính tình" chó là loài ngu trung lại hay làm bậy cắn càn và lắm dịch bệnh so với các loài khác như ngựa, mèo, trâu, bò, dê, lừa,…(bệnh bò điên mới có nhá chứ bệnh dại thì có lâu rồi nhá)
    4. Về thịt chó: thịt chó tây ăn nhạt thếch còn thịt chó ta thì ôi thôi rồi. Ko tin các bác cứ ngửa con béc-giê hay mấy con "hoẵng" cụt đuôi bé bằng nắm tay ra quay xem nó có ngon ko? Đã thế xứ tây các món gia vị cho thêm vào thịt chó khó kiếm khó trồng làm sao thịt chó dậy mùi thơm lừng góc phố được. Đã vậy rượu tây dở ẹc, mang chai XO,R.Walkmen, Chivas, các loại vang ra mà nhắm với thịt chó thì thà lấy mẹ nó nước lã mà nhắm cùng. Như nước đái bò uống sao được.
    5. Về văn hóa ăn uống: rượu ngon ko có bạn hiền ko mua ko phải ko tiền ko mua. Cụ Tam nguyên yên đổ đã phán thì cấm có sai. Họ sống du canh du cư khó mà quây quần chè chén được như văn hóa làng xã lúa nước như ta được.
    Vài lời ngu kiến, cóp nhặt trên in tẹc nét và chiêm nghiệm của bản thân. Quý vị huynh đài thứ lỗi cho tại hạ mạnh miệng. Giờ nhà có sẵn 5 lít nếp cái hoa vàng ngâm chuối hột, vị huynh đài nào có nhã hứng thì anh em mình kiếm con chó ngả ra mần.

Trả lời PHONG LÃO Hủy trả lời

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI