19.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Để cuộc sống có giá trị

Photo: Fey Ilyas

 

Trích: Tôi tin con người cần phải sống có đức – thì bởi vì từ bé ông Ba suốt ngày rao giảng giá trị của việc luôn sống đức độ, làm điều tốt, sống tốt với những người xung quanh. Tôi không theo đạo Chúa, không theo đạo Phật, cũng chưa tìm hiểu về các tôn giáo. Nhưng Tôi tin tất cả các đức tin đều hướng con người những thứ tốt đẹp. Con người nên hướng về những điều chân thiện mỹ.

Tôi ghét cái việc đem mình ra so sánh với người khác. Bởi Tôi tin Tôi – hay bất kỳ ai cũng có những điều đặc biệt, mỗi người đều có những giá trị và khả năng đặc biệt đã hoặc sẽ được khám phá. Đừng bao giờ bào mòn những giá trị riêng của bản thân. Mỗi con người chính là một bản thể duy nhất. Ai cũng có thể là một ngôi sao luôn sẵn sàng tỏa sáng ở bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu. Dù Trái Đất này có bao nhiêu tỉ tỉ người đi nữa, thì chỉ có bạn – duy nhất bạn luôn khác biệt, không bao giờ giống một ai khác.

Tôi không muốn nói hai từ “Giá như” bởi Tôi nghĩ quá khứ là thứ vĩnh viễn không bao giờ có thể lấy lại. Tất nhiên có người không tin sống trên đời mà chẳng bao giờ hối hận về những việc đã qua. Nhưng hối hận thì được gì, thay vào đó nghĩ cách để sống tốt hơn đi. Việc nuối tiếc về những điều đã qua không mang lại lợi ích gì. Việc nhìn lại những thứ đã qua để tìm ra những bài học có ý nghĩa hơn nhiều.

Tôi tin con người cần phải sống có đức – thì bởi vì từ bé ông Ba suốt ngày rao giảng giá trị của việc luôn sống đức độ, làm điều tốt, sống tốt với những người xung quanh. Tôi không theo đạo Chúa, không theo đạo Phật, cũng chưa tìm hiểu về các tôn giáo. Nhưng Tôi tin tất cả các đức tin đều hướng con người những thứ tốt đẹp. Con người nên hướng về những điều chân thiện mỹ.

Tôi hiểu không có gì là tồn tại mãi mãi. Mọi thứ đều sẽ trôi qua theo năm tháng, ký ức rồi sẽ nhạt nhòa theo thời gian. Vậy nên đừng tiếc rẻ những gì của quá khứ, hãy cảm nhận những điều tốt đẹp của hiện tại và đón nhận thứ tươi mới của tương lai.

Tôi biết con người sống trước hết là phải yêu bản thân mình, bởi chính bản thân mình không tự yêu được thì làm sao có thể yêu những người xung quanh.  Đôi khi con người tự đối xử tốt với những người xung quanh mà quên mất việc trân trọng và yêu thương bản thân mình. Mỗi chúng ta nên học cách làm đẹp cho chính bản thân mình, có thể bằng tri thức, có thể bằng sở thích.

Cuộc sống không phải là màu hồng, cũng không phải màu xám, Tôi muốn nhìn cuộc sống là những màu sắc cầu vồng. Tôi sẽ sống lạc quan, sẵn sàng và chấp nhận đón lấy những thành công và thất bại, những niềm vui và cả nỗi buồn. Để rồi sau đó đủ mạnh mẽ để đứng dậy và bước tiếp.

Tôi hiểu sống cần phải cho đi, cho đi để được nhận lại. Sống cần sự sẽ chia, chia sẽ để nhận được sự cảm thông. Sống cần phải lắng nghe, lắng nghe để thấu hiểu.

Trên cả là Tôi luôn giữ được niềm tin vào bản thân. Niềm tin vào những ước mơ. Niềm tin vào những hy vọng. Sẽ có những thứ mình đạt được, sẽ có những thứ không. Nhưng ít nhất Tôi tin con đường mình đang đi.

 

-Trang Nguyễn, 24.10.2013-

 

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI