18.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Hãy tưởng nhớ bác Giáp một cách tích cực

Nhìn dòng người dài như vô tận xếp hàng vào thăm viếng nhà bác Giáp, có người bạn tôi nói rằng … “thật là một sự lãng phí nguồn lực, bao nhiêu con người này nên làm gì xây dựng đất nước thì hơn…”

Câu nói này tưởng chửng rất hờ hững, nhưng càng nghĩ tôi càng nhận thấy có những nét đúng của nó.

Bác Giáp ra đi là một mất mát lớn của dân tộc, đã là người con của dân tộc thì ai ai cũng hướng tới Người trong những ngày này. Xếp hàng dài vào nhà bác, đăng status, đổi avatar, mặc áo in hình bác … là các việc làm tốt bày tỏ lòng thành. Nhưng bác Giáp nơi xa ấy có lẽ cũng không đòi hỏi tất cả các điều này. Có chăng bác mong muốn chúng ta cùng hiểu, sống và làm theo các tâm nguyện của bác thì hơn.

Tôi chọn cho mình một cách tưởng nhớ này và muốn mời bạn hãy cùng làm điều đó. Ở phạm vi bài báo này, hãy cùng “hiểu” các tâm nguyện của vị Đại tướng của nhân dân.

1. Đừng ngại đưa ra những quyết định khó khăn

Một trong những nguyên nhân then chốt đóng góp vào chiến thắng Điện Biên Phủ là quyết định chuyển từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc thắng chắc”. Khó có thể dùng từ ngữ miêu tả hết được nỗi khó khăn để kéo pháo vào trận địa. Đổi phương án tác chiến là phải kéo pháo ra, chờ ngày lại kéo lại vào, nhân nhiều lần công sức. Mà đó mới chỉ là pháo, ngoài ra còn vô vàn khó khăn khác.

Nhưng nếu không có quyết định này, rất có khả năng hàng vạn quân phải hi sinh mà thắng lợi chưa chắc đã có.

Tướng Giáp phải đưa ra những quyết định liên quan đến cục diện đất nước, đến hệ mệnh của hàng vạn người. Không lẽ gì chúng ta không đủ can đảm đưa ra những quyết định khó khăn cho cuộc sống của mình. Hãy dũng cảm vì một tương lai xa, đừng vì ngại thay đổi, ngại định kiến, ngại phật lòng, hay trăm nghìn thứ ngại khác mà không dám đưa ra các quyết định táo bạo để tương lai nhìn lại sẽ phải hối hận.

2. Hãy biết hi sinh, nhẫn nại, và chịu đựng

Nếu bạn tìm hiểu về sự nghiệp cuộc đời của Đại tướng kỹ hơn một chút sẽ nhận ra rằng có một thời kỳ dài ông đã phải trả qua sự bất tín nhiệm, ngược đãi do trái quan điểm. Có nhiều lời đồn thổi khác nhau nhưng một bằng chứng rõ rệt nhất là việc một thiên tài quân sự “được” bổ nhiệm làm chức vụ phụ trách dân số – kế hoạch hóa gia đình.

Nhưng ông đã luôn chọn cho mình giải pháp cao cả là hi sinh vì khối đại đoàn kết chung. Không một lần ông than phiền, phân bua với công chúng về khoảng thời gian không mấy dễ chịu này.

3. Đừng ngồi trên chiến thắng, hãy cẩn trọng nhìn lại mình

Đây không chỉ là điều tự tôi rút ra từ các quan điểm, hành động của Đại tướng nữa, mà đây là điều ông liên tục nhắc tới trong rất nhiều bài nói chuyện, phỏng vấn, phát biểu.

Hãy đừng vì chiến thắng Điện Biên mà quên rằng chúng ta đã hi sinh mất mát để có được nó. Hãy đừng vì thắng Pháp ở Điện Biên mà nghĩ rằng chúng ta có thể dễ dàng thắng Mỹ ở xuân Mậu Thân. Và cuối cùng mới đây nhất tướng Giáp căn dặn rằng đừng vì các chiến thắng trong chiến tranh mà quên đi chúng ta là một nước nghèo, thu nhập bình quân còn thấp, còn nhiều mảng phải học tập bạn bè năm châu nhiều nữa.

4. Hãy cùng tạo ra thêm các chiến thằng Điện Biên Phủ trên mặt trận kinh tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật

Bác Giáp đã từng nói rằng, chiến thắng Điện Biên Phủ là một minh chứng cho việc dân tộc ta có khả năng làm nên những thành tựu phi thường, làm được những việc không ai cho là có thể.

Bác Giáp còn nói rằng thua kém bạn bè trong khu vực là “nỗi nhục”. Chúng ta nhất định phải cùng nhau làm nên nhiều hơn nữa các chiến thắng Điện Biên Phủ trên nhiều mặt trận nữa. Đó là các mặt trận kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục, y tế, v.v. Dân tộc ta có những tố chất cao quý như thông minh và cần cù. Nếu đoàn kết và quyết tâm ắt sẽ thành công!

* * *

Hãy cùng tưởng nhớ vị Đại tướng của nhân dân theo cách tích cực!

Share bài viết này nếu bạn đồng tình, comment thêm nếu bạn muốn chia sẻ thêm các tâm niệm khác của Người !

 

Kim Hoang Tran

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI