15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Trò chuyện với con gái

Photo: mardianailyas-sengal

 

Mẹ vừa ngắm lại ảnh con gái mẹ nghịch vui bên lọ hoa hồng, mẹ cười vừa như hãnh diện vừa như lo lắng. Mẹ có lẽ không định danh nổi sự lo lắng vô cớ này, hay bởi nó rõ ràng quá mà mẹ không dám gọi tên? Một cô bé 4 tuổi rưỡi thì chỉ nên là một cô bé bốn tuổi rưỡi, vậy tại sao mẹ cứ mơ hồ về những điều này, mẹ hư quá phải không con?

Khi chọn cho con một cái tên mẹ đã hạnh phúc và viên mãn đến mức như sờ được, ngửi được một mùi hương, mẹ đã như cùng con bước đi trong không gian có phần hư ảo với mùi hương hoa mà như của lá, của đất ấy. Và những ngày này, khi nhìn con say sưa vui đùa bên hoa, khi ngắm con đắm mình với nhạc và múa những điệu múa đến mức mẹ ngỡ ngàng, sao mẹ lại thoáng âu lo? Con chỉ là cô bé bốn tuổi rưỡi cơ mà, và chẳng phải mẹ đã chọn cho con tên này?

Sáng nay trên chặng đường dài về nhà bà ngoại, mẹ cứ vương vấn hình ảnh sinh nhật 18 tuổi của con, mẹ sẽ tặng gì cho con? Con có biết để làm một người tự do đồng nghĩa với việc con sẽ phải chịu trách nhiệm tuyệt đối với mọi việc con làm, thậm chí không có cả chữ số phận để đổ lỗi? Để làm một người đàn bà tự do đồng nghĩa với việc con phải có nghị lực gấp mười những người đàn ông? Làm một người đàn bà đa cảm mà lại mong muốn đạt đến tự do, con có biết con sẽ phải cần nghị lực bằng một trăm lần hơn họ, những người đàn ông.

Nhưng có lẽ mẹ vẫn sẽ cổ vũ cho con làm một người đàn bà tự do và đa cảm. Có lẽ thế, như mẹ đã ít nhiều nhìn thấy nơi con. Và sinh nhật 18 tuổi, mẹ sẽ trò chuyện với con về chữ tự do này chăng? Mẹ sẽ cho con biết con có thể rất nữ tính ngay cả khi con đập tay lên bàn và hét lên với một người đàn ông. Mẹ sẽ cho con biết con có thể và được phép say rượu hay thậm chí là hút thuốc nếu con đã đủ trải nghiệm để hiểu rằng lúc đó con cần làm và muốn làm như thế vì chính nỗi đau con muốn đau cho cạn cùng. Mẹ sẽ cho con biết chỉ khi con trân trọng giá trị của con, của trái tim trong veo và nồng ấm của con, con mới có cơ may gặp gỡ vô tình với một kẻ xa lạ nào đó có khả năng khơi gợi tiếng cười giòn tan nơi con. Mẹ sẽ hỏi con rằng, cuối cùng điều gì là quan trọng nhất với một người đàn bà, và ví thế là với loài người? Con có thể nói với mẹ rằng đó là sắc đẹp, là của cải, là sự nghiệp, là cống hiến, là tuệ minh, là lòng nhân ….Và mẹ sẽ hỏi lại con rằng chẳng phải chỉ khi có tình yêu, con sẽ có tất cả và làm tốt tất cả điều đó ư? Và con hãy nhớ rằng tình yêu mẹ nói tới nó trong veo và đẹp đẽ lắm, có thể chẳng cần một cái nắm tay, có thể chẳng cần một buổi tối hò hẹn, vẫn cứ là yêu! Vậy thì con cứ yêu đi, con sẽ là thi sĩ của cuộc đời con, và lòng nhân sẽ ở bên con!

 

Nguyen

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI