19.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Bạn là sinh viên và bạn muốn thành công mà không cần sự trợ cấp từ gia đình?

Ảnh: Mạnh Hải

 

Gửi những người đang và sắp trờ thành sinh viên!

Năm sau mình đã là một sinh viên rồi, vậy là cũng sắp thành người lớn rồi, đôi khi rảnh (thường là vào lúc chuẩn bị lên giường đi ngủ) mình thường nghĩ về tương lai của sinh viên. Ai cũng nói sinh viên là một trong những thời khắc đẹp nhất của cuộc đời mỗi người. Với mình sinh viên là thời khắc chuyển giao từ trẻ con sang người lớn. Cũng như thời khắc giao mùa, thời tiết sẽ là sự pha trộn giữa 2 mùa, đem theo đặc trưng của cả 2 mùa, thực sự rất đẹp. Sinh viên cũng vậy, họ vẫn còn một chút trẻ con, ngây thơ, bồng bột nhưng đầy nhiệt huyết và đam mê bên cạnh đó họ cũng có những suy nghĩ rất chín chắn của người lớn về cuộc sống, về tương lai và họ toan tính nhiều hơn… Bạn mơ về một cuộc sống độc lập không phụ thuộc và sự trợ cấp từ gia đình, họ muốn vừa học, vừa đi làm thêm để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống sinh viên kia mà lại vừa được đi chơi tụ tập cùng đám bạn…

Bạn muốn làm mọi thứ để thời sinh viên trở thành một kỉ niệm đánh nhớ, để có một tương lai tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó nếu bạn sinh ra trong một gia đình nghèo hoặc khá giả (kể cả một số bạn nhà giàu), tôi tin chắc bạn sẽ rất muốn giảm bớt gánh nặng cho gia đình bằng cách tự kiếm tiền trang trải cuộc sống. Điều đó thật tuyệt vời, chúng ra sẽ làm cho bố mẹ tự hào, hãnh diễn với hàng xóm và biết bao điều khác nữa nhưng bạn ạ chúng ta cùng phân tích một chút nhé:

Khi bạn vào đại học, trở thành một sinh viên, bạn sẽ sống trong một môi trường rất phức tạp mà ai ai cũng có những tính toán để giành phần lợi về cho mình. Bạn cũng vậy, nhưng nếu bạn muốn đi lừa những người có mong muốn giống như bạn để kiếm tiền thì mình nghĩ bạn không cần phải đọc nữa đâu. Còn nếu bạn muốn kiếm tiền bằng chính năng lực của mình một cách đàng hoàng thì mình nghĩ bạn cũng nên hiểu rằng kiếm tiền thực sự rất khó, rất vất vả. Và để thành công, ta cần có những quyết định đúng, để có những quyết định đúng, ta cần có kinh nghiệm, mà kinh nghiệm lại được rút ra từ những lần thất bại hoặc học từ người đi trước. Nếu bạn có thể học hỏi từ những người đi trước, điều đó là rất tốt nhưng bạn ạ, không có công thức cụ thể nào dẫn đến thành công cả vì chả có ai mà những gì họ gặp phải giống hệt với bạn cả. Đến đây có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng mình sẵn sàng trải qua những thất bại đó để có kinh nghiệm + trải nghiệm để tạo đà cho sự thành công vì dù sao bây giờ mình vẫn còn rất trẻ và mình sẽ làm được. Tự tin là tốt nhưng bạn nên biết với mỗi sai lầm thì luôn có những hậu quả đi theo nó, có thể lớn có thể nhỏ như người ta nói trường đời là trường đại học tốt nhất nhưng nó lại là ngôi trường mà để trải qua ta phải trả những cái giá rất đắt so với những trường đại học thông thường. Bạn trẻ và bạn chịu được, tất nhiên là như vậy nhưng bạn có muốn tuổi trẻ trôi qua vất vả như vậy không? Và rất có thể gia đình lại phải gánh chịu hậu quả của những sai lầm từ bạn đấy.

Bạn muốn thành công! Tôi cũng vậy! Ai cũng vậy! Nhưng hãy dừng lại một chút và thử suy nghĩ xem bạn định nghĩa thành công như thế nào (hãy định nghĩa nó thật cụ thể nhé)? Mỗi người có một cách định nghĩa khác nhau nhưng thành công không bao giờ chỉ là kiếm được nhiều tiền, và để thành công thì những kĩ năng thôi là chưa đủ bạn vẫn cần những nguồn lực từ cả bên trong bản thân (ví dụ như những kĩ năng mềm chẳng hạn) lẫn bên ngoài. Dù bạn có tự tin đến mấy đi chăng nữa thì trong hệ thống giáo dục của Việt Nam hiện nay bạn cũng chẳng thể có đủ những kĩ năng mềm để “vào đời” ngay khi tốt nghiệp THPT vào ĐH được đâu. Mà trường ĐH sẽ giạy bạn kĩ hơn về điều đó. Vậy là bạn lại phải phụ thuộc vào những nguồn lực từ bên ngoài thôi! Nhưng nguồn lực từ bên ngoài đến từ đâu? Bạn không phải là một ngôi sao để có những nhà đầu tư tài chợ cho bạn đâu, nguồn lực lớn nhất lúc này mà bạn có được chính là gia đình của mình đó. Nhưng chẳng phải à bạn đang muốn không phụ thuộc vào gia đình đó hay sao? Hãy đặt mình vào vị trí của cha mẹ xem sao! Có cha mẹ nào muốn con gồng mình lên với cuộc sống mà khoanh tay đứng nhìn không? Và những nỗ lực trợ giúp đó có làm họ trở nên vất vả hơn không? Tất nhiên là có nhưng họ sẽ thật hạnh phúc biết bao khi có thể hỗ trợ cho cái của mình trong những giai đoạn khó khăn như thế này.

Bạn sống trên trái đất này dĩ nhiên phải có trách nhiệm và nghĩa vụ với gia đình mình nhưng bạn sống là để cho bạn chứ không phải để cho bố mẹ bạn vui lòng, tự hào. Bạn sống và tận hưởng những gì cuộc sống đem lai chứ không phải chỉ tồn tại cho qua ngày. Sinh viên là thời khắc đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người, hãy tận hưởng cuộc sống chứ đừng sống với những áp lực để rồi trở thành nô lệ của cuộc đời, hãy làm chủ nó!

Nói như vậy không có nghĩa là cứ sống bằng tiền của bố mẹ mãi đâu. Đến khi cảm thấy đủ những kĩ năng cần thiết và tham khảo ý kiếm của bậc anh chị đã đi trước, hãy bắt đầu đi làm và trải nghiệm của sống để được cầm trên tay những đồng tiền mà chính bạn làm ra, bạn sẽ thấy rất hạnh phúc đó.

NHƯNG hãy để trái tim và khối óc chỉ đường dẫn lối chứ đừng chỉ biết nghe theo lời nói phiến diện từ một ai, kể cả bài viết này của tôi cũng vậy.

spot_img
Bài trước
Bài tiếp theo
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

  1. Xin chào bạn,
    Mình tên là Đăng. Mình xin giới thiệu với bạn một nhóm dành cho những người Việt trong và ngoài nước có thể kết nối, chia sẻ kinh nghiệm với nhau về mọi lãnh vực. Một trong những tiêu chí của nhóm là tập hợp những người sống và làm việc với nhau một cách 'trầm lặng' để hướng tới một Việt Nam hội nhập và phát triển hơn xưa. Người Việt trầm lặng! không bè phái và không chống phá bất kì cá nhân, nhà nước hoặc tổ chức nào cả. Đây cũng là lời mời chính thức của tớ (admin chủ) tới bạn. Thay mặt các admin khác của nhóm, mình rất vui khi bạn tham gia với chúng tôi.
    Mến,
    http://www.facebook.com/groups/tram.lang

  2. Trước hết mình cảm ơn bạn với những lời chia sẽ hết sức chân thành của bạn-một người sắp được là sinh viên,cũng suy nghĩ về cuộc sống của mình sau này đã hơn rất nhiều bạn khác,mình ủng hộ tinh thần đó.Thực sự mình đọc bài của vài bạn lần mới dám viết bình luận này.
    Bạn à,cuộc sống này muôn hình muôn vẻ,nhiều khía cạnh,nhiều ngóc ngách và để mình nhìn nhận về cuộc sống này một cách trộn vẹn thì rất khó.Chính vì vậy đôi khi đó có thể là suy nghĩ của bạn,nhưng với nhiều bạn với đam mê và khác vọng khác thì họ lại làm theo một hướng khác : họ dám trải nghiệm dám làm rồi cả dám thất bại,đó là chưa kể những bạn sinh viên vừa học vừa làm rất hiệu quả. Như bạn nói ''kiếm tiền rất khó và vất vả''.Đúng nhưng nó sẽ đúng với bạn và nhiều bạn cùng suy nghĩ với bạn,con nhiều bạn khác (trong đó có mình) thì sao?nếu cũng nghĩ như bạn liệu thì họ có thể làm với mức lương bốn đến năm triện một tháng,thậm chí còn nhiều hơn gâp bội.
    Đó chỉ là suy nghĩ của mình có thể là nó hạn hẹp và một phía.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI