17 C
Da Lat
Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Cuộc sống và Mạng sống

Photo: Steve C

 

Cuộc sống và mạng sống có gì khác nhau? Với tôi, mạng sống như cái bóng đèn có hai trạng thái sáng-tối, nó chỉ có hai giá trị sống-chết. Nhưng còn cuộc sống, đó là một biến số muôn màu luôn biến đổi từng giây và là tất cả những gì một người có.

Để bắt đầu tôi muốn kể cho các bạn nghe chuyện tôi gặp. Tôi có một thằng bạn, tính tình bồng bột, phóng khoáng, chân thật và rất đào hoa. Rồi một ngày, bạn gái của nó bị một tai nạn nghiêm trọng, chấn thương sọ não. Tôi mới hỏi nó: “Mày sẽ làm gì?”.  Và nó trả lời dứt khoát: “Tao sẽ ở bên cạnh cô ấy vì đó là bạn gái tao”. Đó có thể là một phút nông nổi, có thể chỉ là cảm giác trách nhiệm cũng có thể là sự thức tỉnh vì tình cảm thực sự của nó. Nhưng dù có là lý do gì, dù là sau thời gian mọi thứ đều có thể thay đổi nhưng với tôi đó là một quyết định vô cùng dũng cảm vì không phải ai cũng sẵn sàng từ bỏ cuộc sống của mình vì người khác.

Đôi khi những gì khó từ bỏ nhất không phải là những gì ta đang có mà là những gì ta muốn có.

Bạn có dám bỏ thời gian dành cho gia đình, bạn bè để nhường cho việc chăm sóc một người có thể không tỉnh lại. Bạn có dám đặt cược hạnh phúc bản thân vào một người có thể mang di chứng nặng nề sau tai nạn. Và bạn có dám tủ bỏ ước mơ vì một người khác.

Bạn có thể sống vì bản thân hay vì một người khác nhưng hãy chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy thanh thản và hài lòng.

Cuộc sống và mạng sống, thứ nào quan trọng hơn?

Chắc chắn các bạn đã nghe rất nhiều câu “biết bao thế hệ cha ông hy sinh để chúng ta có cuộc sống ngày hôm nay”. Đúng vậy, họ hy sinh mạng sống để đem lại cuộc sống như bây giờ. Bạn nghĩ rằng tại sao một tên cướp đe dọa mạng sống người khác để cướp tài sản? Có thật là muốn giết người hay không. Không phải, thứ chúng muốn là đe dọa cướp đi cuộc sống của ta, vì chúng biết ta còn thứ để tin tưởng còn nhiều thứ trách nhiệm mà chưa thể từ bỏ. Tại sao người ta lại phải tra tấn để lấy thông tin kẻ thù, vì họ muốn đưa kẻ thù vào chỗ cuộc sống kinh khủng nhất. Vậy có những người chấp nhận cuộc sống như địa ngục thì sao? Bởi vì họ sợ, sợ cảm giác mất đi cuộc sống, vì dù cuộc sống khó khăn thế nào vẫn có những khoảnh khắc đẹp đáng nhớ.

Mạng sống của chúng ta đôi khi chúng ta không thể quyết định được. Nhưng cuộc sống của ta là do chính chúng ta quyết định. Đừng sống chỉ như cái bóng đèn sáng rồi lại tắt, hãy sống như ánh mặt trời chiếu sáng đem muôn màu tới vạn vật.

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,550Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI