19.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Thần tượng

Photo: Cuba Gallery

 

Tôi biết một cô gái!

Một cô gái tôi biết nhưng chưa bao giờ tôi gặp!

Một cô gái tôi bắt gặp qua báo chí, qua con chữ, qua hình ảnh nhưng vô tình khiến trái tim tôi “cảm”.

 

Hẳn nhiên, bạn có nhiều lý do để yêu thích một ai đó. Có thể vì cô ấy đẹp, anh ấy hát hay, có thể vì họ nhảy đẹp hay họ diễn xuất tốt. Nhưng tôi “cảm” cô ấy, không chỉ bởi vẻ đẹp thánh thiện hay xuất chúng trong các vai diễn mà còn bởi cô ấy giỏi, cư xử thông minh, ngôn từ được sử dụng khôn khéo làm tôn thêm vẻ có học của bản thân chứ không phải những phát ngôn mang tính chất tự đánh bóng mình như cái cách mà rất nhiều người nổi tiếng vẫn sử dụng.

 

Tôi không lên án văn hóa “thần tượng”  nếu điều đó không làm biến chất giới trẻ. Nếu tiếng hát, ngoại hình của ai đó không khiến bạn phát cuồng đến mức chửi cha mắng mẹ, bỏ học bỏ hành, cướp bóc để kiếm tiền gặp mặt thần tượng hay phát rồ khi chạy theo xu hướng thời trang của họ mà mặc kệ điều kiện vật chất của gia đình. Bởi thật ra, có một ai đó để thần tượng là điều rất tuyệt vời.

 

Cạnh nhà tôi có một anh chàng năm nay gần 30, anh từng chia sẻ, anh thích nghe rap và dù rất yêu quê hương nhưng anh không thể nhét vào đầu mình thể loại nhạc dân ca mang âm hưởng đượm buồn vì nó làm anh buồn ngủ. Vậy mà The Voice Kids ra đời, anh mê đắm giọng hát Phương Mỹ Chi. Ban đầu anh bảo anh chỉ vô tình để cho tivi phát sóng, nào ngờ giọng hát ngọt ngào của cô bé đã khiến anh dừng Facebook và chăm chú lắng nghe. Từ dạo đó, anh thích nghe nhạc dân ca đến lạ. Và anh bảo rằng, cô bé chạm đến trái tim anh và cảm giác đó khiến anh như tìm thấy một điều gì đó mới lạ trong cuộc sống. Vậy là tôi nhận ra, bình yên và dịu nhẹ trong cuộc sống đôi khi đến từ một người hoàn toàn xa lạ vô tình khiến ta “yêu”.

 

Tôi cũng không phải là ngoại lệ. Hàng ngày online tôi bắt gặp rất nhiều những bài báo về Showbiz, dù ít khi chú tâm đọc nó nhưng những cái tít giật tanh tách đã khiến tôi dần mất lòng tin vào thế giới người nổi tiếng. Ngày thì có cô lộ hàng, hôm thì có kẻ phát ngôn gây sốc, thách thức dư luận bằng những phát biểu, những bộ ảnh, những scandal “xúc phạm” người hâm mộ và làm đen đầu óc của giới trẻ mới lớn. Tuy nhiên, tôi dừng lại trước rất nhiều bài báo về một cô gái miễn nhiễm với thị phi, xuất hiện trước báo chí với những hình ảnh đẹp và quan trọng hơn cả là một bảng thành tích học tập đáng mơ ước cùng lối cư xử với sóng gió dư luận vô cùng tuyệt vời. Người khiến tôi lắng đọng suy nghĩ đó là MIDU.

 

Dĩ nhiên, đã nổi lên hẳn phải có người yêu người ghét. Đã là người của công chúng thì có thuận có nghịch và hẳn là bạn sẽ đưa ra đây hàng loạt những lý do chê trách cô ấy. Nhưng với tôi, nếu muốn yêu thích một diễn viên hoàn hảo không tì vết thì hãy tìm đến những bộ phim siêu nhân hay khoa học viễn tưởng. Còn tôi, tôi thích một người–bình–thường, một người nổi tiếng nhờ tài năng thực sự chứ không dựa vào bão trần gian, một người được chú ý ngay khi ăn mặc kín đáo chứ nào cần lộ hàng phản cảm và một người, đã chạm được tới trái tim người viết lách như tôi nhờ khả năng sử dụng ngôn ngữ hết sức tinh tế và khiến tôi lắng đọng.

 

Trong số các bạn đọc ở đây, đã có mấy ai đã gặp Wanbi Tuấn Anh? Nhưng tôi tin, ngay cả người chưa một lần giáp mặt cũng ngã lòng ngưỡng mộ trước hình ảnh kiên cường, lạc quan bất chấp hoàn cảnh của anh. Và dù chưa gặp, nhưng nụ cười của anh hẳn vẫn còn xoáy sâu vào tâm trí nhiều người.

Mấy nay đã giáp mặt với bác Trưởng thôn Văn Hiệp? Nhưng vai diễn, sự chân chất, thật thà của Bác có phải đã đi vào lòng rất nhiều người hay không? Để đến khi từ biệt cõi trần, Bác vẫn còn được vinh danh và còn sống mãi với lòng tôn trọng của người ở lại.

Thử hỏi, mấy ai làm được điều đó trong thể giới hào hoa của sự nổi tiếng, đầy cám dỗ ở mảnh đất hái ra tiền nhưng cũng sinh ra đủ điều phức tạp?

Thật ra, trong thế giới lấp lánh ánh đèn ấy, không phải đâu đâu cũng được phủ mặt nạ dối trá mà đâu đó vẫn còn những giá trị, những con người sáng lấp lánh giữa bầu trời đêm.

Hãy đến với khán giả bằng sự chân thành, chạm đến trái tim  họ từ những điều giản dị nhất để nhận về cho mình những tình cảm yêu thương thật tận đáy lòng. Không phải là những bó hoa thơm, những món quà đắt tiền hay những lời khen ảo trên thế giới mạng mà quan trọng, hãy làm một người–nổi–tiếng để khán giả ấm lòng khi nghĩ về mình.

 

Bạn cũng có người để thích và tôi cũng có người để ngưỡng mộ. Có thể đối tượng của chúng ta không giống nhau, cũng có thể người tôi thích lại là người bạn ghét nhưng quan trọng, là văn hóa thần tượng của chúng ta có gặp nhau ở một điểm gọi là “ lành mạnh” hay không? Thích một người không cần phải bất chấp tất cả để gặp được người ấy, không phải chửi cha mắng mẹ đánh bạn bè khi họ không thích thần tượng của mình và thích một người, không nhất thiết phải bêu xấu, chà đạp và anti người khác. Đừng xem người nổi tiếng là siêu anh hùng, bởi họ cũng sẽ có sai, có lỗi lầm, có lỡ bước mà hãy tôn trọng họ như những con người bình thường và hãy cùng xem cái cách họ đối diện với sóng gió dư luận. Vậy mới nói, bản chất con người được thể hiện không phải ở nơi bàn ăn hay tiệc tùng, không phải trong chiếc áo hàng hiệu hay đôi giày gắn mác triệu đô mà chính là ở tâm bão, nơi bản lĩnh và sự khôn khéo của họ được thể hiện rõ nét nhất.

 

Thầm cảm ơn một người, người đã đánh thức tôi ngay tại nơi tôi muốn từ bỏ nhất. Người tôi chưa từng gặp mặt hay chuyện trò nhưng câu chữ của cô ấy đã khiến tôi bừng tỉnh giữa lúc mình cảm thấy ngột ngạt nhất.

Yếu đuối luôn có cái giá riêng của nó.

Lớn rồi, cái buồn nào cũng trải qua, thấm thía gì.”

Phải rồi, ta lại phải đứng lên để nhìn về phía trước. Bão lũ trần gian chỉ khiến ta chậm bước chứ nào bắt được ta buông xuôi. Giá trị nhỏ đến từ người xa lạ. Cảm ơn cô gái của nụ cười trong sáng, cảm ơn câu chữ của một người nổi–tiếng đã chạm được đến trái tim tôi và giúp tôi thức giấc. Cảm ơn MIDU.

 

 

 Yến Mèo

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI