30 C
Nha Trang
Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Những Mối Quan Hệ

Photo: G-Star

 

Con người là loài sống trong một tập thể. Cũng như cừu có đàn hay cá sống theo bầy vậy. Mỗi cá thể con người cần phải có sự liên lạc với những cá thể khác. Những người có tâm lý bất ổn, những tên tội phạm giết người hàng loạt v..v một phần lớn có một điểm chung là sự cô lập với người khác. Tôi đã từng đọc ở đâu trong bộ não con người nơi thu nhận và xử lý cảm giác đau cũng là nơi thu nhận và xử lý cảm giác cô đơn. Điều này lý giải tại sao người ta lại sợ nỗi cô đơn và luôn muốn có bạn bè đến vậy.

Tôi tin là trong cuộc đời bạn, bạn đã gặp và kết bạn với rất nhiều người. Có nhiều người đã ở lại trong cuộc đời bạn rất lâu, tình bạn chuyển thành nhiều mối quan hệ và tất nhiên có nhiều người vì nhiều lý do đã chọn cách bước ra khỏi cuộc đời bạn.

Có một người đã theo tôi hàng ngày trong suốt một năm, làm bạn với tôi và nhiều vai trò khác nữa, những quan trọng hơn là những kỷ niệm chúng tôi đã có. Và tôi đang ở giữa một quyết định có nên giữ người ta ở lại trong cuộc đời tôi hay không. Tất nhiên một xự cố đã xảy ra, những ích kỷ tạo ra những sai lầm và kết thúc là một vết nứt trong mối quan hệ.

Mỗi lần có những khoảng lặng, tôi lại ngồi nghĩ về những mối quan hệ tôi đã có trong suốt cuộc đời mình, những người đã lặng lẽ đi qua đời tôi và những người vẫn còn ở lại. Sau một thời gian những mối quan hệ kết thúc, nhìn lại những lý do người ta ra đi luôn làm tôi giật mình, vì một thời gian sau nó trở nên quá nhỏ bé để đánh đổi lấy những gì tôi và họ đã có.

Có bao giờ sau khi một ai đó bước ra khỏi cuộc đời bạn, những sai lầm họ đã làm chợt là điều cuối cùng bạn nghĩ đến?

Và tôi nghĩ, nếu ta một lần tha thứ cho nhau, một vài năm sau ngồi lại, những kỷ niệm được ôn lại với những cái mỉm cười chứ không phải một khoảng trống cùng cái nhìn xa xăm.

Trong những lý thuyết về sự học (theory of learning), cách học đầu tiên ai cũng sẽ trải qua đó là thử và sai (trial and error). Ai cũng học từ những lỗi lầm của mình, đấy là tính chất tự nhiên. Bản thân bạn hay cả tôi cũng chẳng bao giờ hoàn hảo. Chúng ta học từ những lần vấp ngã của bản thân mình và của cả người khác nữa. Chẳng ai không bao giờ mắc lỗi cả. Nên nếu bạn có thể tha thứ cho những lỗi lầm của người khác, hãy tha thứ đi để giữ lại những gì quý hơn.

Và điều này có thể bạn đã nghe rồi, nhưng mỗi người đi qua cuộc đời đều đem đến cho mình một bài học, một điều gì đấy bạn nhận ra từ mối quan hệ đó. Vậy nên xin hãy trân trọng những người xung quanh và luôn tha thứ khi có thể.

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,560Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI