16.6 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Thư gửi con trai tương lai

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=UkQ10BRkIr8]

Con yêu,

Chắc giờ này, con vẫn đang ở đâu đó, loanh quanh trên cái thế giới rộng lớn này để tìm người bố thích hợp với mẹ của con đúng không. Bố thì bố thấy được tương lai rồi, chỉ trong vòng 10-15 năm nữa thôi, con và mẹ con sẽ là của bố.

Một điều chắc chắn, lúc được nhìn thấy con, bố sẽ rất hạnh phúc. Bởi bố sẽ thấy lại hình ảnh ngày xưa ông bà con lần đầu gặp bố, và bố đã khóc oe oe như thế nào. Khi con chào đời và ra mắt bố, có thể sẽ là những giọt nước mắt hiếm hoi, thậm chí là duy nhất – của bố – rơi trước mặt con. Rồi sau đó, bố sẽ phải cho con thấy: Bố là ông bố mạnh mẽ nhất thế giới. Bố sẽ là thần tượng trong mắt con, con trai ạ.

Bố sẽ dạy con, trước tiên là cách làm một cậu con trai, sau là cách làm một người đàn ông. Bố sẽ không coi con là cậu quý tử đâu, mà ngược lại, những bài tập của bố dành cho con sẽ rất khắc nghiệt đấy! Bố sẽ đánh con thật đau nếu con hỗn với người lớn. Chỉ cần làm gì khiến mẹ phải buồn thôi, cái mông của con sẽ không được lành lặn đâu! Và mỗi buổi sáng sớm, bố sẽ dựng con dậy bằng được để đi tập thể dục, vì thế con sẽ phải đi ngủ thật sớm mỗi tối.

Việc học hành của con, bố sẽ không cho phép con chểnh mảng. Con mà bị cô giáo kêu lười hoặc không chịu nghe giảng, bố sẽ quất vào mông con thật đau! Thế nhưng, ở khía cạnh ngược lại, con KHÔNG ĐƯỢC chăm chỉ một cách thái quá… Một cậu con trai không nhất thiết lúc nào cũng vùi đầu vào sách vở. Hãy học vì điều đó làm cho con vui, đừng coi nó là tấm song sắt ngăn cản con vẫy vùng. Có nhiều bác phụ huynh bắt ép các bạn học nhiều lắm, không có thời gian để chơi. Mà con biết đấy, tuổi thơ và thời gian là những thứ nếu lãng phí thì sẽ không có cơ hội để lấy lại. Vì thế, bố sẽ làm tất cả để bảo vệ tuổi thơ của con, hứa danh dự đấy!

Bố sẽ không cấm con nghịch ngợm, mà sẽ dạy con nghịch thế nào cho đúng cách. Có cấm cũng vô dụng với một cậu nhóc như con phải không nào? Hãy để những trò nghịch ngợm kích thích trí thông minh của con. Có thể đôi lúc bác hàng xóm sẽ gắt lên, nhưng không sao cả, bố sẽ dắt con đến xin lỗi. Hãy thật lễ phép, và không một ai nỡ giận một đứa trẻ đáng yêu như con đâu.

Bố sẽ mua thật nhiều đồ chơi cho con, đặc biệt là những trò chơi xếp hình, để con phát triển trí thông minh một cách tốt nhất. Bố sẽ cùng con ngồi nghiên cứu làm thế nào để tạo hình một con rô bốt hay khủng long, rồi khi làm xong con sẽ lon ton chạy đi khoe mẹ tác phẩm của mình. Rồi với một vài đồ chơi như vậy, con sẽ ngồi tưởng tượng ra cả một câu chuyện và chơi một mình. Điều đó sẽ giúp tâm hồn con trở nên phong phú.

Bố sẽ làm tất cả để con trai bố luôn nở nụ cười trên môi, và cũng sẽ làm tất cả để con trai bố hiểu khi nào mới được rơi nước mắt. Bố sẽ dạy con cách chế ngự cảm xúc của mình, cách thể hiện sao cho đúng mực. Những điều đó sẽ bảo vệ con. Bất cứ khi nào con cảm thấy cần một người tâm sự, nhớ là có bố ở bên con. Với bạn bè đồng nghiệp, bố chỉ mở lòng đón nhận trong một không gian nhất định nào đó, nhưng với con, không gian đó là bất tận. Hãy liên tưởng đến vũ trụ rồi con sẽ hiểu, vì thế, đừng lo gì cả con nhé!

Khi con lớn hơn một chút, con sẽ được biết về cuộc sống bên ngoài nhiều hơn, con sẽ có những xích mích với các bạn cùng lớp, bố mong là như thế. Con sẽ được học các bài học về sự đánh đổi trong những lần xích mích như vậy. Con trai bố sẽ gặp những người ăn xin ngồi ở cổng trường, và bố muốn biết con nghĩ sao về họ.

Bố sẽ dạy con cách sống chân thành và thẳng thắn. Con nghĩ mà xem, sự chân thành sẽ là cầu nối giữa con và mọi người xung quanh. Tình cảm là thứ tuyệt vời nhất mà tạo hóa ban tặng cho con người, còn gì tuyệt hơn khi nó được chúng ta giữ ở trạng thái tinh khiết nhỉ? Có thể nhiều lúc con sẽ gặp đôi chút rắc rối vì sự thẳng thắn của mình, đó chính là điều làm bố băn khoăn, nếu con không biết đâu là điểm đoạn hồi. Nghệ thuật sống là thứ nghệ thuật khó để đạt tới sự hoàn mỹ nhất trong vũ trụ, vì vậy, bố cần con có sự tinh tế của riêng mình.

Khi con đến tuổi dậy thì, bố sẽ cho phép con điệu một tí, nhưng có chừng có mực thôi đấy nhé! Con có thể tự đi cắt tóc một mình nếu muốn. Bố sẽ mua cho con quần áo để diện đi chơi với bạn gái, nhưng với điều kiện là thông báo cụ thể cho bố bọn con sẽ đi những đâu, làm những gì. Bố muốn được nhìn thấy con cười một mình khi nhắn tin với ai đó, hồi hộp ra sao vào lần hẹn hò đầu tiên, và quan trọng nhất, bố muốn biết cái cách mà con vượt qua cú sốc tình yêu đầu đời thế nào. 99% con sẽ phải trải qua điều đó, tuy không dễ chịu một chút nào, những đó là Hương Vị của Cuộc Sống. Con hãy tận hưởng hương vị của tình yêu, hãy say đắm, và đau khổ vì nó. Phụ nữ sẽ trưởng thành hơn khi yêu một người, còn đàn ông chúng ta sẽ trưởng thành hơn… khi mất một người. Con sẽ trưởng thành hơn sau cú sốc đó, và bố muốn biết cái cách con trở thành người lớn liệu có giống bố hồi trước?

Bố không dạy con sống đa nghi, nhưng con hãy chắc chắn với mọi mối quan hệ của mình. Hãy khiến cho bố yên tâm là con đang có những người bạn tốt. Bố muốn con có một người bạn mà con sẽ gửi gắm tất cả tâm sự của mình, những điều mà thậm chí con còn không nói với bố mẹ. Người bạn đó sẽ giúp con rất nhiều, người ta thường gọi đó là Bạn Thân. Thực ra là sẽ tốt hơn nếu đó là một người bạn khác giới.

Nghe này con trai, sẽ có lúc con cảm thấy chán chường, con nghĩ mình thật cô độc trên thế giới này. Sẽ có lúc con cảm thấy muốn rũ bỏ tất cả vì nhiều lý do: Học hành, gia đình, bạn bè, tình yêu,… Con cảm thấy tất cả như muốn chống lại mình… Và đừng lo con yêu nhé, ai cũng có những lúc như vậy cả. Đó là lúc bố muốn con suy nghĩ sâu sắc hơn về cuộc sống. Không ai sinh ra là được hạnh phúc trọn vẹn cả, tin bố đi, con trai bố cũng không ngoại lệ đâu. Nhưng thứ bố muốn con thấy và hiểu, đó là con may mắn hơn bao nhiêu người trên thế giới này! Bố muốn con trân trọng những gì con đang có, bởi hạnh phúc là một cái gì đó rất mơ hồ, người ta thường nhận ra là mình đã từng có nó khi đã lỡ đánh mất. Đừng để bất kỳ điều gì làm con trai bố phải hối tiếc nhé!

Con trai à, bố chưa biết mặt con, nhưng bố biết con sẽ là niềm tự hào của bố. Hãy đến với bố, từ từ thôi, để bố có thể cảm nhận dòng máu đang cuồn cuộn chảy trong cơ thể mình. Hẹn gặp con vào một ngày không xa.

Ký tên,
Ton papa

P/s: Có lẽ trong suốt quãng thời gian con sống với bố, bố sẽ không nói “bố yêu con”. Con hãy cảm nhận điều đó bằng trái tim của mình. Còn từ phía con, hãy học cách nói “con yêu bố”, “con yêu mẹ”. Đó sẽ là câu nói cửa miệng của con lúc 3 hoặc 5 tuổi. Và, bố chờ đến khi nào con nói câu đó một cách ngại ngùng và khó khăn!

Tác giả: Một người muốn ẩn danh nhờ THĐP đăng giúp

*Featured Image: melindarmacaronikidcom
spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI