20.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Gửi con yêu tương lai của mẹ

Photo: Megan Cieloha Photography

Dạo này thi thoảng nhìn một vài đứa trẻ trên đường, tự nhiên mẹ hay nhìn ngắm chúng và tự cười, thấy chúng thật đáng yêu làm sao. Ngày trước mẹ thường hỏi ông ngoại con rằng “Con không thích trẻ con, liệu sau này có làm mẹ được không ba?”. Lúc đó ông bảo, “Rồi khi có con, con sẽ tự khắc yêu thương nó thôi”. Vốn dĩ, từ nhỏ tới giờ mẹ chẳng thích con nít, mẹ cảm thấy chúng nhiễu nhương và rắc rối, mẹ cũng chưa từng thích thú bồng ẵm một đứa bé nào, ngoại trừ cậu của con (Em trai mẹ), cậu của con là đứa bé đầu tiên mà mẹ cảm thấy đáng yêu nhất, nhưng cái sự ẵm bế đó cũng không nhiều, vài ba lần thôi (Tất nhiên mẹ có thể đưa ra hàng loạt lý do để tránh né cái sự ẵm bồng cậu lúc bé ấy). Nhưng có một điều chắc chắn rằng, mẹ sẽ yêu con – yêu bằng một tình thương không có gì sánh bằng.

Nhìn những bà mẹ mang đứa con 9 tháng bên trong người mình, với nỗi đau khi sinh đứa bé ra thì mẹ hiểu tự nhiên lúc đó mẹ sẽ yêu con thôi. Bởi con chính là một phần máu thịt của mẹ. 9 tháng con ở bên trong mẹ, mẹ sẽ giành cho con sự chăm sóc tốt nhất, sẽ chẳng để con cảm thấy khó chịu khi ở trong căn nhà bé nhỏ ấy, hàng ngày mẹ nói chuyện với con, Mẹ sẽ đọc sách cho con nghe, rồi chúng ta sẽ cùng thưởng thức âm nhạc, cùng đi dạo, cùng ngắm nghía cuộc sống này. À! Không chỉ có hai mẹ con chúng ta đâu, ba của con sẽ cùng làm nữa.

Khi sinh con ra, có lẽ cái lúc con cất tiếng khóc oe oe chào đời là cái lúc hạnh phúc nhất của cuộc đời mẹ. Từ cái lúc đó trở đi, mẹ đã sở hữu một thiên thần bé bỏng.  Rồi con sẽ là đứa trẻ đáng yêu nhất trần đời. Tất nhiên rồi, với tất cả mọi bà mẹ thì đứa con của mình sẽ đáng yêu nhất mà không có một đứa trẻ nào sánh bằng.

Ba và mẹ sẽ cùng dạy dỗ con, cùng nhìn con lớn lên từng ngày. Con sẽ lớn nhanh thôi. Rồi con sẽ đi học! Mẹ sẽ không dùng các chương trình giáo dục quá tải đối với một đứa bé trẻ thơ như con,  con sẽ được học vừa đủ, chơi vừa đủ, sẽ được tự do làm những gì mình thích.

Đầu tiên mẹ sẽ dạy con cách yêu thương gia đình và mọi người. Tình cảm vốn là thứ có giá trị nhất đối với con người. Con phải học được cách quan tâm và chăm sóc những người xung quanh, đầu tiên là ba mẹ, ông bà nội, ông bà ngoại,…Mỗi hè, mẹ sẽ đưa con về nhà ngoại, về để cảm nhận cái cuộc sống thanh bình và đầm ấm ở đó, để con có được một cái tuổi thơ đúng nghĩa, mẹ sẽ để con ở chơi với ông bà ngoại, sẽ để con được nói chuyện với ông ngoại, mẹ tin rằng ông sẽ giành cho con những tình cảm và những bài học tốt nhất, giống như cái cách ông đã dạy cho mẹ.

Khi con dần lớn lên, những bài học mẹ dạy con cũng sẽ dần lớn hơn. Sẽ có lúc con mè nheo thứ này thứ kia, sẽ có lúc con ganh tỵ với bạn bè. Nhưng con à, con phải hiểu được, không phải lúc nào cũng yêu cầu người khác làm cho ta, để có được thứ con muốn, con phải nỗ lực để đạt được. Tất nhiên sau những yêu cầu đó, ba mẹ sẽ đáp ứng cho con thôi, nhưng con phải thể hiện được con đã xứng đáng để nhận được chúng.

Cuộc sống vốn dĩ bận rộn, ba mẹ sẽ tất bật với những công việc hàng ngày của mình, nhưng mẹ hứa hàng ngày, chúng ta sẽ cùng nhau ăn tối, cùng nhau nói chuyện. Ba mẹ sẽ kể cho con những câu chuyện của chính ba mẹ, của những người xung quanh, đó chính là những bài học chân thực nhất mà con cần phải tiếp thu dần dần. Cuộc sống này vốn dĩ không phải màu hồng, ba mẹ sẽ không bảo bọc con trong những điều kiện an toàn, mẹ sẽ dạy con cách nhìn cuộc sống đầy đủ mọi phương diện.

Rồi có ngày con sẽ vấp ngã, con sẽ thất bại, lúc đó con hãy chạy lại ôm chầm lấy mẹ. Mẹ sẽ vỗ về con và nói “Không sao đâu con à, ngã đau thì sẽ nhanh lớn thôi”. Và rồi mẹ tin sau đó, con sẽ lấy lại đủ tự tin và bản lĩnh tiếp tục những cuộc chạy đua mới của cuộc sống. Thế giới tươi đẹp lắm, nhưng khó khăn, cạm bẫy cũng nhiều lắm, mẹ sẽ dạy con cách chọn lọc thế giới.

Một điều nữa mẹ muốn dạy con là con hãy tự đi lên bằng chính đôi chân của mình. Cho dù ba mẹ có điều kiện, cho dù ba mẹ có giàu có thì cũng sẽ không có việc con được cung cấp đầy đủ những điều kiện tốt nhất. Ba mẹ chỉ cho con những hành trang cơ bản để con đủ tự tin bước vào đời, còn sau đó hãy phấn đấu bằng chính năng lực của mình con nhé.

Đã có những lúc mẹ cảm thấy thực sự áp lực trước những kỳ vọng của ông bà ngoại dành cho mẹ, cũng đã có những lúc mẹ chán ghét những kỳ vọng đó. Nhưng sau này thì mẹ hiểu rằng chính những kỳ vọng của ông bà đã khiến mẹ phải luôn cố gắng, giúp mẹ dù vấp ngã cũng phải tự đứng dậy nhanh chóng. Bởi thế, Ba mẹ sẽ luôn kỳ vọng vào con, kỳ vọng  con sẽ làm nên những chuyện to tát nhất, những kỳ vọng đó sẽ có lúc con cảm thấy nặng nề, nhưng rồi con sẽ hiểu, điều đó sẽ làm con lớn lên. Cố gắng lên con nhé.

Và cuối cùng con hãy nhớ rằng, ba mẹ luôn yêu thương con, cùng con đồng hành trên mọi con đường.

-From Your Mommy with love-

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI