17.7 C
Da Lat
Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Hãy thử xem tất cả như là những cuộc dạo chơi…

 Photo: pamo67

 

Đam mê là gì hay ước mơ là gì, có thể dễ dàng tìm thấy trong từ điển.

Nhưng xác định được đam mê và ước mơ CỦA MÌNH thì không phải là một câu chuyện đơn giản. Hãy thử trả lời câu hỏi, đến cuối cùng, em muốn mình là gì giữa một cuộc đời bao la rộng lớn như thế này? Nếu câu trả lời của em là sự im lặng, thì không có nghĩa là em không có đam mê, mà là vì em chưa tìm được nó. 

Có thể bởi vì ba mẹ em quá yêu thương em, quá lo lắng cho em, cho phép em làm mọi thứ mình muốn: Em được tự do chọn trường, tự do học tập, tự do theo đuổi sở thích. Nhưng cũng chính vì thế mà em không thể nào thoát ra khỏi cái bóng của tình thương yêu ấy. Em luôn muốn làm hài lòng, làm cho bố mẹ được “nở mặt nở mày” vì em. Chính vì thế, em quyết tâm theo đuổi những-lựa-chọn-và-ước-mơ-được-cho-là-của-em mà đôi khi chính em cũng chẳng biết liệu bản thân mình có thực sự muốn điều đó hay không (vì thực ra nó là ước mơ của ba mẹ em, không phải của em).

Đôi lúc ta cứ phải chạy theo những cái khuôn mẫu mà tất cả mọi người đều đồng ý nó là sự thành công., để rồi có khi phải đứng chôn chân mình tại chỗ một cách vô vọng. Đời người chỉ sống có một lần, sao cứ phải vẽ mẫu cho thẳng tắp, cho đẹp đẽ để rồi không cảm nhận được bất cứ điều gì? Sao không để đời vẽ theo những nét cong uốn lượn ngây ngô, tuy không theo bất kì một hình dáng, một mẫu có “hiệu” nào, những chẳng phải ta có lẽ sẽ rất hạnh phúc nếu được đi theo điều đó sao?

Hãy thử xem tất cả như là những cuộc dạo chơi…

Được đi chơi là điều mà tất cả mọi đứa trẻ đều thích. Không quan trọng là đi đâu, ở đó như thế nào, có thực sự vui hay không, cứ nghe đi chơi là những đứa trẻ lại hân hoan reo hò, một cách vô tư và hiền lành nhất. Niềm vui, tạo nên sự hứng khởi.

Việc chọn địa điểm đi chơi khi em chưa đến nơi đó lần nào thường sẽ dẫn đến “rủi ro”. Hoặc là chỗ đó làm hài lòng em với những niềm vui bất tận, em thích nơi đó, và muốn cứ được đi chơi ở đó hoài hoài. Hoặc là nơi em chọn em cảm thấy thật tẻ nhạt, chán nản, không muốn ở lại thêm bất cứ khoảnh khắc nào nữa. Trong trường hợp thứ hai, em sẽ làm gì? Dĩ nhiên không thể cứ mãi than phiền được, em phải tìm một chỗ khác, hợp với em hơn, nơi em có thể tìm được niềm vui thực sự. Em còn trẻ, em phải được đi chơi chứ 😉 Mà lỡ chỗ mới lại không được, thì em cứ tìm thêm, tìm thêm nhiều chỗ nữa. Có thể em sẽ cho rằng như vậy là mất thời gian, nhưng có sao đâu nè, đi chơi thì phải vậy mà, đúng không?

Đó, đi tìm đam mê của mình là như thế đó. Không thể tìm là có ngay được. Em vẫn còn trẻ, ai cấm em không được quyền thử và không được quyền sai? Xem mọi thứ nhẹ nhàng như một cuộc dạo chơi, em sẽ thấy mình nên tận hưởng nó, hơn là lo lắng và tự dằn vặt bản thân mình. Chuyến đi này không vui, đâu nghĩa chuyến đi khác cũng sẽ buồn. Em có thể thất bại ở thời điểm này, nhưng rồi biết đâu lại thành công rực rỡ ở một thời điểm khác? Nơi em tưởng sẽ vui thật lâu bỗng có lúc tự dưng thấy chán, thì dĩ nhiên em phải tìm một nơi khác tốt hơn. Không hứng thú với điều này nữa có nghĩa nó không phải đam mê của em, dĩ nhiên em phải tiếp tục tìm kiếm đam mê thực sự.

Quan trọng là trong mỗi cuộc đi chơi đều đến lúc phải về nhà, em không thể mãi lang thang.  Khi tìm được đam mê của mình, hãy trân trọng và sử dụng nó thật hiệu quả. Ừ thì tất cả là những cuộc dạo chơi, nhưng là những cuộc đi chơi có mục đích. Ai mà muốn mình mãi là kẻ lang thang chứ. 

Nhớ kĩ, em nhé, không ai cấm em thử và sai hết 🙂 Đừng tự tạo áp lực cho bản thân mình, đừng cấm bản thân không được đi chơi, đừng bắt nó với theo những cơ hội vượt quá khả năng. Mỗi cơ hội chỉ đến một lần trong đời, nhưng đời em đâu chỉ có một cơ hội 😉

Nào, nằm xuống, nhắm mắt, và hãy ngủ thật sâu. Sáng mai thức dậy, lại là một cuộc phiêu lưu mới, nơi mà chị tin, hai đứa sẽ thành công….

Vì cuộc đời là những chuyến đi, tham gia chuyến đi này, chính nó đã là một thành công to lớn….

 

 

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,550Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI