35 C
Nha Trang
Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Một mùa mới lại đến

19 tuổi, chẳng dám dạy đời, chẳng dám triết lí, có chăng là không thể ngăn những dòng cảm xúc mãnh liệt chỉ trực trào ra trên trang giấy….

1 năm học nữa lại bắt đầu cho cả người mới và người cũ. Một tuần bận rộn học hành và chuẩn bị khá nhiều thứ để đón tân sinh viên K52. Chẳng dám than vãn, chẳng dám kêu ca vì biết rằng sự mệt mỏi của bản thân không là gì so với nhiều người khác 🙂

Có người ước được giống như Peter Pan, mãi là một đứa trẻ để không phải suy nghĩ, bon chen giữa dòng đời xô bồ. Nhưng theo kiến thức kinh tế học ít ỏi của bản thân thì đó không phải là một lựa chọn “tối ưu”, bởi lẽ có lớn lên, có trưởng thành thì mới hiểu NGƯỜI, hiểu ĐỜI và cả hiểu MÌNH hơn rất nhiều. Đấy mới là lợi nhuận “tối đa”.

You only live once…

Ừ thì lúc nào cũng làm những điều mình thích – những điều người đời cho là mù quáng.

Ừ thì sai đấy –  nhưng ít nhất cũng đã dám làm và sẵn sàng chịu trách nhiệm.

Ừ thì ngang ngạnh, mặc kệ những gì người ta nói – nhưng không có nghĩa là không biết lắng nghe những lời khuyên và lời góp ý chân thành.

Ừ thì nhiều khi bất cần đời, vô tâm – nhưng không đồng nghĩa với vô cảm bởi ít nhất cũng biết thế nào là hỉ-nộ-ái-ố.

Ừ thì xã giao, thân thiện với tất cả mọi người – nhưng có lẽ làm một diễn viên giỏi không hề dễ.

Có lần em hỏi tôi: “Người ta không thấy mệt mỏi khi đeo mặt nạ sao?”. Em ơi ĐỜI là thế. Các cụ bảo phải “dĩ hòa vi quý”, vì em không sống đơn độc mà còn sống với những người khác nữa. Và, với tất cả sự ngây thơ, non nớt, em bảo rằng: “ĐỜI thật khó hiểu và phức tạp.”

You can’t always get what you want.

Em bước những bước đầu tiên trên đường đời và em vấp ngã. Em trách đời sao lại thử thách em nhiều đến thế. Em không khóc vì em biết khóc là yếu đuối, khóc là đầu hàng. Nhưng em ạ! Cơn bão đến rồi đi cũng nhẹ nhàng tựa cơn gió thu nếu giữ được cái TÂM tĩnh. Đức Phật đã dạy “Mọi hiện tượng sự vật tương quan mật thiết, nương nhờ lẫn nhau, cho nên, cái này có thì cái kia có, cái này không có thì cái kia không có, cái này sinh thì cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt. Tất cả các pháp hình tướng trên thế gian này đều do nhân duyên sanh, nên cái hoàn cảnh sự vật cũng đều đổi thay vô thường”. Vô thường là không trường tồn, là thay đổi, và đơn giản chẳng có gì là mãi mãi. Cả những khó khăn của em cũng vậy thôi, chúng chẳng thể đeo bám em mãi được.

“When I look back on my life, I see pain, mistakes and heart ache.

When I look in the mirror, I see strength, learned lessons and pride in myself.” 

– Unknown

Những lời răn của Đức Phật trải qua bao thử thách khắc nghiệt của thời gian vẫn còn đó sức mạnh vô biên, có thể chế ngự những đợt sóng dữ dội trong lòng chúng sinh. Tuổi 19 chưa đủ từng trải và hiểu biết để lĩnh hội tất cả nhưng mỗi khi nghe Kinh lại thấy bình tâm và thanh thản đến lạ kì. Thế rồi bất chợt phút giây nào đó, nhìn lại những gì đang có, những gì chưa có, thấy hài lòng, thấy thỏa mãn với những va vấp, những lỗi lầm ngớ ngẩn của một thời tuổi trẻ.

“Lung linh lung linh tình mẹ, tình cha

Lung linh lung linh cùng 1 mái nhà.

Lung linh lung linh cùng buồn cùng vui

Lung linh lung linh hai tiếng gia đình.”

 

Vì con gái đang ốm nặng, ông bố bỏ hết công việc ở nhà, vội vã bắt chuyến xe đêm, vượt qua hàng trăm cây số để ra nhập học cho kịp. Giữa trưa hơn 30 độ, khuôn mặt chữ Điền chân chất, làn da đen bóng, sạm đi vì nắng của người lao động chân tay khiến lòng dâng lên một cảm xúc khó tả. À! Ra thế! Tình yêu thương của cha mẹ nào cũng giống nhau. Bỗng, nhìn lại mình:

đôi khi thấy thật ích kỉ khi chỉ  biết sống theo cách mình muốn

đôi khi thấy bản thân chỉ một kẻ luôn gây rắc rối và phiền phức cho người khác.

đôi khi thấy vô dụng

đôi khi thấy chán nản

đôi khi muốn từ bỏ

những quyết định điên rồ

những sai lầm

những hối tiếc

những khó khăn

và cả sự gục ngã….

Chợt nhận ra mình thật may mắn biết bao vì khi ngoảnh lại, vẫn còn đó bao người che chở, ủng hộ. Tự nhiên chẳng còn thấy cô đơn, lạc lõng nữa!

Gửi đến em:

Cho dù có chọn con đường nào thì hãy cứ dũng cảm đi đến cuối con đường em nhé! Mạnh mẽ lên em, hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ! Sẽ chẳng có ĐÚNG hay SAI. Em sẽ sai lầm. Em sẽ thất bại. Nhưng chớ vội sợ hãi vì đó mới chính là những điều tạo nên con người em, đó mới là em toàn vẹn!

 

*Feature image: Peace of Mind

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,560Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI