18.7 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Ước mơ cứ dần nhỏ lại, nắm thôi cũng cảm thấy khó

Một buổi tối, chẳng phải cuối tuần, chỉ là một ngày thường thường.

“Đi chơi không bạn?”

“Đi đâu?”

“Ra cầu Thủ Thiêm hóng gió đi?”

Lại hẹn hò! Suỵt! Đừng hiểu nhầm, không phải hẹn hò giữa hai người yêu nhau, cũng chẳng phải của những cặp nhân tình. Mà là cuộc hẹn giữa hai người bạn, của những người tâm đầu ý hợp, nhưng chưa chắc đã hiểu rõ nhau. Mà cũng cần gì hiểu, hợp ý thì hẹn hò thôi. Ăn tối, Café, Xem phim, Chơi Game…luẩn quanh những cuộc hẹn như thế.

“Bọn mày yêu nhau hả?”

“Không! Không có”

Có những mối quan hệ không nhất thiết phải đặc biệt như tình yêu, cũng chẳng bình thường như tình bạn, ở trong đó mối quan hệ ấy, chỉ là mỗi người tìm thấy đâu đó cho mình điểm tựa giữa cuộc sống này. Tôi vừa đọc được cái câu rằng “Tình yêu bao gồm sex, sự ích kỷ, sự sở hữu (người ấy thuộc về mình), sự giận dỗi, mong muốn được đáp lại mỗi khi cho đi tình cảm.” Tình bạn không bao gồm sự trên đây mà là sự bình đẳng, sự đồng cảm, thấu hiểu, tôn trọng sự riêng tư của nhau. Chính vì vậy để có được một người bạn tâm đầu ý hợp là điều khó vô cùng. Khi đã có một người bạn tuyệt vời như thế thì bạn sẽ không bao giờ muốn nó mất đi hay giết chết tình bạn bằng tình yêu.

Tại một địa điểm hẹn, vẫn 2 người 2 xe, bạn nhìn tôi thắc mắc:

“Bạn không mặc váy vì sợ ra cầu gió thổi hả?”

Tôi cười!

Cầu Thủ Thiêm, nơi có gió lùa và ánh sáng đa màu.

Từ một góc ven sông Sài Gòn, chúng tôi nhìn về trung tâm thành phố tráng lệ. Hào nhoáng và rực rỡ! Nói chuyện về những tòa cao ốc đang dần dần mọc lên, về những cái giá trị tính bằng  USD. Những con tàu ẩm thực đang lượn qua lượn lại trước mặt. Chúng tôi nói về những dự định tương lai, về kinh doanh, về công việc, và cả cuộc sống những người ở xung quanh.

Tôi và bạn, 24 tuổi, bỗng chốc cảm thấy tuổi trẻ đang dần trôi qua nhanh quá. Nhìn lại quá khứ, giật mình nhận ra đã lãng phí những quãng thời gian vô ích. Thời gian chạy nhanh khiến chúng ta chẳng hề biết. Bạn bảo nếu ngày trước ở cái độ tuổi 20, 21 cái độ sung sức nhất của tuổi trẻ, bạn có thể nói “I can do everything”, thì bây giờ lại chỉ có thể nói “I can do something”. Đôi mắt tiến gần thực tiễn hơn, hoài bão hẹp dần, ước mơ nhỏ lại như bàn tay, nắm thôi cũng thấy khó khăn.

Tình yêu cũng thế…Nhìn bạn hơi buồn. Bạn nói nhiều thứ thay đổi quá, bạn chẳng thể hiểu được.

Tình yêu ngày trước ngây thơ, không tính toán, nhiệt thành và hết mình. Ban đầu yêu, chúng ta nghĩ rằng mình có thể hy sinh và làm tất cả cho người mình yêu. Nhưng cuộc sống không đơn giản như những gì mơ tưởng. Thế giới phức tạp kéo theo tình yêu cũng ảnh hưởng lây. Có quá nhiều điều của cuộc sống ảnh hưởng và chi phối tới tình yêu của bạn. Thuở đầu, chúng ta nghĩ tình yêu lãng mạn và đẹp đẽ, nhưng dần lại nhận ra có quá nhiều sự ảnh hưởng, chẳng phải cứ cái ta muốn, ta nghĩ là sẽ được, những xung đột nảy sinh, những cản trở từ gia đình, thi thoảng đi kèm vào đó sự không thấu hiểu và tính vị kỷ cá nhân mỗi người. Tình yêu đi xuống, tâm trạng đi xuống, cuộc sống đi xuống. Tình yêu thăng hoa, tinh thần phấn chấn, công việc thuận lợi. Cái mà trong vật lý gọi là “sự tương tác” lẫn nhau.

Nhưng tôi vẫn tin vào một góc cạnh huyền ảo nào đó của tình yêu, vẫn luôn là sức mạnh kỳ diệu để con người chúng ta tiếp tục cố gắng, tiếp tục phấn đấu và đi về phía trước. Bạn, người tôi quý vì chính những lý tưởng sống của bạn, những thứ tôi từng được đọc qua những note bạn viết. Bạn, người tôi nghĩ sẽ là người đàn ông tốt khi nhìn thấy tình cảm không đổi giành cho người con gái bạn yêu. Vì vậy, Tôi hy vọng  người con gái bạn yêu sẽ luôn nắm tay đồng hành cùng bạn!

– Trang Nguyễn-

Featured image: Trang Nguyễn

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI