25 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Làm Chủ Cơn Giận

Khi người khác nổi giận với bạn, bạn làm thế nào? Nổi giận lại?  Đó là cách mà chúng ta thường làm, vì chúng ta cảm thấy khó chịu, bức bối, và chúng ta phản ứng lại.

Tuy nhiên, có cách để làm giảm cơn giận của người kia, đó là bạn hãy học cách im lặng. Mặc cho người kia muốn nói gì thì nói, trước hết hãy im lặng. Im lặng không phải là hèn nhát, nó có nghĩa rằng bạn ý thức được người kia đang giận và không muốn làm nó bùng phát thêm.

Nếu bạn thấy mình cũng đang sắp sửa nổi cơn giận với người kia, hãy đi đến một nơi yên tĩnh, thả lỏng toàn thân, theo dõi hơi thở của mình. Cơn giận sẽ nhanh chóng tan biến.

Việc quan trọng là làm sao thoát khỏi cơn giận chứ không phải ai đúng, ai sai. Mỗi phút bạn giận dữ, bạn mất đi 60 giây hạnh phúc.

Khi người đó hết nổi nóng, hãy ân cần tìm hiểu nguồn cơn, tại sao người ấy giận. Và bạn khám phá ra rằng, toàn những lý do không đáng để nổi nóng. Người kia cũng đáng thương, đáng được chăm sóc, vỗ về, an ủi.

Bạn muốn diệt trừ tận gốc cơn giận ? Hãy sống giản dị, biết đủ và vui với cái đủ của mình. Sở dĩ ta dễ giận là bởi ta tham. Ta muốn sở hữu cái này, cái kia, ta muốn đạt được danh vọng. Khi ta ý thức được ta không thực sự cần những thứ ấy, thì cơn giận cũng hoàn toàn biến mất. Trong ta chỉ còn Thương yêu.

Có một lý do nữa mà chúng ta hay nổi giận, đó là chúng ta mong chờ ở người khác quá nhiều. Ta muốn người đó phải dịu dàng, phải thương yêu ta hết lòng. Khi không nhận được sự quan tâm, thương yêu, ta cảm thấy khó chịu. Có một vĩ nhân đã nói, “ hãy yêu thương, quan tâm đến chính mình thật nhiều, rồi tình yêu đó sẽ lan tràn ra xung quanh.”. Khi bạn quan tâm đến những nhu cầu thực sự của bản thân, và thoả mãn nó, thì bạn sẽ không còn trông chờ sự quan tâm đến từ bên ngoài. Lúc đó, bạn thực sự hạnh phúc, và cũng sẽ hết nổi nóng với những điều không như ý. Và như vậy, sự dịu dàng từ phía bạn sẽ hoá giải được những cơn giận từ những người xung quanh.

 

Minh Tâm Cư Sĩ

*Featured image: live.love.laught.

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI