18.7 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

10 điều con nên cân nhắc khi làm con của mẹ

Không cứ phải mẹ sinh con ra thì mẹ là mẹ của con. Không cứ phải kiếm tiền ra nuôi con thì mẹ là mẹ của con. Lẽ thường, mẹ (và người đời) cứ bắt buộc con phải gọi người sinh ra mình là mẹ. Nên con đâu có chọn lựa nào khác, phải không con? Vì con không tự chọn thời điểm và cách thức mình sinh ra, nên hôm nay, mẹ viết đơn này, đề xuất được làm mẹ của con.

Ở đơn này, mẹ sẽ phân tích hoàn cảnh, quan điểm, sự khác biệt, lợi ích, nhưng gì được và chưa được từ nơi mẹ, có sự so sánh với những người mẹ khác. Để con có thể đọc bất cứ khi nào con cần, những khi con buồn, hoang mang hay hoài nghi về mẹ, hay kể cả khi con nói con yêu mẹ nhất trần đời. 

1. Mẹ không đút con ăn, mà dạy con cách tự cầm muỗng xúc ăn.

Không phải lý thuyết gì cao siêu nhưng là mẹ lười. Tại sao phải bò theo con để đút từng muỗng trong khi con có thể tự xúc ăn? Những lúc con lười ăn quá, xót con, mẹ vẫn đút từng muỗng bằng hàng chục trò khác nhau, từ con ma le cho đến ngư ông câu cá, nhưng mẹ muốn con biết, đó chỉ là chẳng đặng đừng. Dạ dày của con, cơ thể của con, cảm giác ăn uống của con, con phải là người hiểu rõ nhất. Mẹ chỉ giúp con khi con còn quá nhỏ và chưa biết nghĩ. Không lý do gì để mẹ phải đút con ăn trong khi con hoàn toàn có thể tự làm được, phải không?

2. Mẹ không bênh con khi con cắn nhau với bạn, cũng không đánh con để làm ai đó thỏa mãn.

Những mối quan hệ đầu đời hẳn sẽ có nhiều thách thức. Nếu con có dấu răng ở cánh tay, có nghĩa là một mối quan hệ đã bắt đầu. Có một chút rắc rối nhỏ. Con sẽ được hướng dẫn để xử lý chuyện đó, nhưng chắc chắn chính con phải là người khắc phục mối quan hệ này, chứ không phải mẹ. Mẹ sẽ không gào lên khóc ngất đi khi thấy dấu răng trên tay con, và cũng không đánh con khi bị bắt đền bởi dấu răng trên tay đứa khác. Mọi chuyện đều có lý do và mẹ tin rằng giá trị của con xứng đáng để mẹ tôn trọng.

3. Mẹ đánh con trong bình tĩnh và hôn con khi con còn thức

Không nói về chuyện mẹ hổ hay mẹ thiên thần. Mẹ vẫn chủ trương dùng roi khi cần thiết, đánh thật đau và đánh trong bình tĩnh. Đánh rất ít nhưng rất đau, để con nhớ vậy thôi. Mẹ không hôn con lúc con ngủ say, vì không muốn con giật mình thức dậy. Mẹ hôn con công khai trước mọi người, luôn luôn nói mẹ yêu con, mẹ ngưỡng mộ con, con thiệt là đẹp trai, đẹp gái, dễ thương, hào hiệp, giỏi giang. Mẹ không sợ con tự cao cũng không muốn con tự mãn. Đơn giản là sai thì phạt, giải thích, răn đe, đúng thì tán dương, khen thưởng công khai.

4. Mẹ không mua cho con những đồ chơi đắt tiền và quần áo hàng hiệu.

Đơn giản vì mẹ thấy điều đó không hẳn là cần thiết và mẹ không có dư tiền để làm điều đó. con đừng mất công năn nỉ ỉ ôi, vì con nó năn nỉ 10 năm cũng không thay đổi được gì. Tuy nhiên, số tiền đó, mẹ có thể cho con đi dã ngoại hoặc tham gia những khóa học tìm vể thiên nhiên.

5. Mẹ sẽ dạy con phân biệt giữa loại đàn bà rắn độc, đàn bà rắn chuông, đàn ông chuột và đàn ông mèo.

Mẹ sẽ nói cho con nghe về thứ đàn bà bung bét, để con tránh nếu gặp phải họ, vì họ sẽ biến đời con thành bi kịch ngay sau đó. Mẹ sẽ dạy con cách phân biệt giữa loại đàn bà rắn độc, mà bản năng giết người là bản năng không thể thay đổi, cho dù họ có nói ngàn lần hay ho, chớp hàng trăm lần mắt nai ngơ ngác đi chăng nữa. Mẹ cũng sẽ dạy con cách phân biệt giữa một người đàn ông thực sự, với một con chuột giả mèo hay một con mèo giả chuột. Những điều này mẹ rút tỉa từ mấy chục năm đời mẹ, cộng thêm linh cảm bản năng của con. Mẹ nghĩ chắc sẽ có ích cho con.

6. Mẹ sẽ cổ vũ con lau nhà, rửa chén thay vì mẹ còng lưng ra lau nhà, rửa chén và càm ràm con.

Mẹ sẽ nhõng nhẽo bắt con hun má trái, má phải, trên trán, dưới cằm mỗi khi bước ra khỏi nhà buổi sáng và về nhà buổi tối. Mẹ cũng nhảy cẫng lên khi vui và khóc công khai với con khi buồn. Con đừng mong có một bà mẹ siêu nhân, vì mẹ không có khả năng đó và không có ý định làm chuyện đó.

7. Mẹ đồng ý con gác, thậm chí cả bốn chân, lên ghế sofa khi ở nhà

Nhưng con bắt buộc phải ngồi thẳng lưng, bắt chéo chân dõng dạc khi vào tiệc lớn. Con có quyền và nghĩa vụ nhường nhịn em con, anh con, chị con, nhưng phải biết chỉ thẳng kẻ con cần đấu tranh. Hãy khoan dung nhưng đừng bạc nhược.

8. Mẹ không cố dạy con thành người xuất chúng, thiên tài, lãnh đạo gì gì đó.

Mẹ chỉ dạy con đủ để kể cả khi mẹ chết vào ngày mai, con vẫn sống được, đàng hoàng, dõng dạc, cứng cáp, với bất kỳ một người nào khác, một hoàn cảnh khác, một môi trường khác. Mẹ dạy con đủ để dù con có là ai, nghề nghiệp đầu tiên con phải nhớ, là làm con của mẹ.

9. Mẹ sẽ dạy con cách phớt lờ thị phi.

Đôi khi, ngay cả khi con lấy tấm chân tình ra đối đãi, con cũng không ngăn được thị phi. Bởi vì con người không ngăn được sân si. Bỗng nhiên có một ngày, họ đồn cho con một mớ hầm bà lằng các thứ mà con không hề hiểu, không thể tưởng tượng ra, con hãy nhớ, đó là VIỆC CỦA HỌ. Sự ngu xuẩn của họ, sự hèn hạ của họ, không phải của con. Nghĩ được như vậy, con mới tìm thấy an nhiên trong đời.

10. Và cuối cùng, nếu làm con của mẹ, con sẽ được nhìn ngắm, quan sát.

Mẹ sẽ biết khi nào con vui, khi nào con buồn. Mẹ sẽ bắt tay bạn con, chơi banh đũa với bạn gái, đá banh với bạn trai. Mẹ sẽ nói với các bạn ấy: xin chào các bạn, mình tên là X, mẹ của bạn Ngô Gia, Ngô Phi, Ngô Châu. Các bạn có muốn cho mình chơi cùng không?

Con trai, con gái! Mẹ có luật của mẹ. Mẹ biết mẹ không hoàn hảo và thiệt là khó khăn để nói rằng mẹ là một nùi khiếm khuyết. Nhưng vì mẹ sinh ra con và vẫn mong muốn sinh ra con một lần nữa, nên nếu được, nên, cho phép mẹ làm mẹ của con được không?

 

Thơm Điệu Đà

*Featured image: Don LaVange

 

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

  1. "Con trai, con gái! Mẹ có luật của mẹ. Mẹ biết mẹ không hoàn hảo và thiệt là khó khăn để nói rằng mẹ là một nùi khiếm khuyết. Nhưng vì mẹ sinh ra con và vẫn mong muốn sinh ra con một lần nữa, nên nếu được, nên, cho phép mẹ làm mẹ của con được không?"
    Thật ý nghĩa và tinh tế. Tui chưa có chồng con chi hết nhưng mà tui rất là thích mấy bà mẹ như thế này ^^

  2. Con trai, con gái! Mẹ có luật của mẹ. Mẹ biết mẹ không hoàn hảo và thiệt là khó khăn để nói rằng mẹ là một nùi khiếm khuyết. Nhưng vì mẹ sinh ra con và vẫn mong muốn sinh ra con một lần nữa, nên nếu được, nên, cho phép mẹ làm mẹ của con được không?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI