26 C
Da Lat
Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Vài điều nhắn nhủ đến các bạn trẻ – Coi chừng bị lường gạt!

Từ hậu quả của trò mèo “Ngu Dân Hóa” sau nhiều thập kỷ và chính thức “Tham Dân Hóa” đã gần 20 năm qua, hiện nay đã và đang có những hoạt động trong xã hội của mình mà các bạn cần phải tránh xa, và nếu được nên bài trừ, tẩy chay và lật mặt lên án để các bạn trẻ khác không bị sa vào.

Một số hoạt động tiêu biểu cần phải bài trừ như sau:

– Những lớp đào tạo ngắn ngày với các tiêu đề như “Quản lý Cuộc đời”, “Lãnh đạo Cuộc đời”… vì nếu chưa biết cuộc đời là gì thì chỉ có bọn ngu xuẩn, bọn lường gạt, hay bọn bệnh tâm thần mới dám có những cách suy nghĩ như vậy. Chúng chỉ là những khóa dạy về một số kỹ năng mà mọi người có thể cần có để sinh hoạt tốt hơn, nhưng hầu hết những người “dạy” này đều học lóm từ những cuốc sách rẻ tiền và mang ra “dạy” lại. Chưa cần bàn đến các ý đồ khác để kêu gọi các bạn trẻ làm không công cho chúng (khá nhiều nhóm “đào tạo” có ý đồ này đó nhé.)

– Những lớp đào tạo về “Thương hiệu Quốc gia”, “Tư duy Làm giàu”, “Thương hiệu Cá nhân”… hầu hết những “chuyên gia” này đều học lóm từ những cuốc sách “best-seller” của những loại người làm giàu ở nước ngoài bằng cách thu thập những bài học vụn vặt, những mánh khóe vụn vặt, những công thức vụn vặt, tuy có thể áp dụng được ở các nước phát triển vì môi trường kinh doanh của những nước này đã quá trưởng thành nhưng với các nước còn non nớt, quá nhiều tệ nạn tham nhũng, v.v… như VN mình thì hoàn toàn khác. Họ đang muốn làm giàu từ các bạn đó!

– Những lớp dạy “tương tác” và những cuốc sách “tương tác” về những kỹ năng sống, kỹ năng bán hàng… hiện có rất nhiều hoạt động như thế này, mà chính những “chuyên gia” cũng chả hơn gì người đi học, họ có rất ít trải nghiệm, rất ít kiến thức bài bản. Nhưng họ bảo rằng “chúng tôi tạo ra một môi trường tương tác rất tuyệt hảo là để cho mọi học viên cùng… thảo luận, đóng góp và rút ra những kiến thức cho riêng mình!”, nên nhớ, cả một nhóm người đều thiếu trải nghiệm, thiếu kiến thức bài bản, v.v… mà có ngồi chung với nhau bao nhiêu tháng hay năm đi nữa cũng chẳng có thể nào tự tạo ra được những trải nghiệm và kiến thức cho ra hồn hết.

Bằng chứng rất cụ thể chính là hệ thống quản lý của nhà nước mình hiện nay: Họ không chịu học cho bài bản những kiến thức cần thiết, họ không chịu chi trả cho những chuyên gia đã từng trải nghiệm thực tế, họ cũng chẳng muốn thay đổi thể chế, môi trường làm việc, cơ cấu, cơ chế, v.v… thì chỉ có một cách để họ tự an ủi và giảm sức ép trách nhiệm bằng câu “vừa [tự] học, vừa [tự] làm, vừa [cùng] rút kinh nghiệm”, và cứ như vậy hết năm này sang năm khác, hết thập kỷ này đến thập kỷ khác.

Nên nhớ, bên cạnh những nhóm “dạy” và xuất bản những cuốn “cẩm nang” có ý đồ thiếu lương thiện, vẫn có những nhóm với mong muốn rất lương thiện, nhưng không phải vì ý định lương thiện mà từ đó những việc mình làm một cách bất cẩn và thiếu trách nhiệm lại là chuyện tốt được đâu! Năng nổ + ngu xuẩn = ???

Còn nhiều hiện tượng và hoạt động nữa cũng tệ hại không kém và ngay cả còn tệ hại hơn. Các bạn cứ thoải mái bổ sung vào danh sách nhé.

 

Hoang Ngoc Diep

*Featured image: Thuy Duong

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

  1. “nên nhớ, cả một nhóm người đều thiếu trải nghiệm, thiếu kiến thức bài bản, v.v… mà có ngồi chung với nhau bao nhiêu tháng hay năm đi nữa cũng chẳng có thể nào tự tạo ra được những trải nghiệm và kiến thức cho ra hồn hết.”

    Nhóm nhảy của tớ ngày trước cũng vì thế này mà tan tành, giờ thì rút được kinh nghiệm đó rồi. Hôm nay được nhắc lại, quả là tuyệt (Y) ^^!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,550Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI