28.7 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Ngẫm về hai chữ “điên cuồng”

*Featured image: 1337tattoos

 

“Điên cuồng” – một từ có nhiều ý nghĩa và nhiều cách hiểu. Đối với tôi, đó là hành động theo cảm xúc, làm hết mình và sẵn sàng chấp nhận kết quả cho dù tốt hay xấu. Tôi coi những hành động điên cuồng như một phần không thể thiếu của cuộc đời mình vậy. Đó có thể là cả đêm tìm một loại hoa để tặng một người con gái trước khi cô ấy kịp đi làm vào sáng hôm sau. Hay đến bên một người bạn ngay khi họ cần bất kể lúc nào và ở đâu. Cũng có lúc lại là xách ba lô một mình đi đến nơi nào đó hoặc là những hành động không thể lý giải nổi…

Biết bao lần được hỏi: “Tại sao lại làm thế?” câu trả lời đơn giản là: “Tôi thích”. Chỉ vậy thôi, tôi đã sống như vậy bất chấp những cái nhìn ái ngại, những lời nhận xét không hay từ mọi người. Tôi cảm thấy như thế là thoải mái và không hề hối hận. Chơi điên cuồng vì sở thích đã cho tôi những người bạn, học điên cuồng vì tương lai bản thân hoặc chỉ để… khắc phục hậu quả do chơi quá nhiều đã giúp tôi đỗ vào trường đại học tôi mong muốn. Và còn rất nhiều trải nghiệm thú vị khác nữa. Công bằng mà nói, cách sống điên cuồng đã đem lại cho tôi nhiều thứ.

Thế nhưng, có một điều mà đến bây giờ tôi vẫn chưa có được. Đó là một tình yêu đúng nghĩa. Tôi luôn yêu hết mình, dành cho người mình yêu tất cả những gì có thể dẫu điều đó có trái hoàn toàn với tất cả những “bí kíp tán gái” nhan nhản trên mạng và kết quả oái oăm thay luôn là “anh rất tốt nhưng em rất tiếc”. Mỗi lần như vậy là một lần tôi đau đớn, suy sụp. Tôi không cam tâm nhưng càng để cảm xúc chi phối tôi lại càng có những hành động ngu ngốc khiến người tôi yêu rời xa tôi.

Khi vết thương lòng được chữa lành bởi thời gian, tôi lại tự răn mình rằng hãy lý trí hơn, đừng hết lòng nữa nhưng không bao giờ làm được. Và cái vòng luẩn quẩn cứ thế lặp đi lặp lại. Những người tôi đã từng dành trọn trái tim không có lỗi. Đâu thể ép buộc họ phải dành tình cảm cho một người họ không yêu. Vậy điên cuồng là đúng hay sai? Vẫn biết mỗi hành động có thể đem lại kết quả tốt hoặc xấu. Nhưng việc luôn nhận được kết quả xấu khiến tôi không thể không suy nghĩ lại. Phải chăng những nỗ lực ấy đã khiến họ cho rằng những gì tôi mang lại là hiển nhiên và họ coi thường nó?

Tôi dần trở thành một phương án an toàn để họ tìm trở lại nếu mỏi gối chùn chân sau khi không thành với những mối quan hệ mới lạ. Và cứ thế, không biết bao lần tôi đành bất lực nhìn người mình yêu tuột dần khỏi tay bất chấp tôi có níu kéo cách nào. Tiếp đó là những đêm dài suy sụp thả mình theo khói thuốc. Tôi cười, khóc, dằn vặt, đau xót và tự hỏi sao lại bất công đến thế? Có lẽ tình yêu không có sự công bằng mà chỉ có cảm xúc. Cố gắng bao nhiêu, chân thành ra sao, yêu điên cuồng đến mức nào có lẽ không quan trọng bằng ai làm và làm đúng thời điểm hay không? Hay có lẽ là tôi chưa tìm được đúng người đủ hiểu và xứng đáng để tôi trao cho những điều đó?

Trong cuộc đời này, có biết bao nhiêu người vì những vấp váp trong tình yêu mà không còn yêu ai hết lòng được nữa và tôi cũng được bạn bè khuyên điều tương tự. Kéo một hơi thuốc dài, thả suy tư theo làn khói trắng đang tan dần, tôi nhận ra rằng mình điên cuồng tuy có lúc nhận lại được những đau khổ nhưng lại khiến cho bản thân vững vàng hơn sau những vấp ngã đó. Mỉm cười, tôi đáp: “Không biết nữa, vấn đề là ở sở thích.”

Và để kết lại, xin trích một đoạn đọc được từ khá lâu mà tôi đã coi đó như quy tắc sống của mình: “Tuổi trẻ có lẽ nên điên cuồng theo một cách nào đấy! Yêu điên cuồng, chơi điên cuồng, nhưng cũng học, làm việc và cống hiến điên cuồng….!! Không thể sống nhạt nhòa, không một chút chói lóa, để bản thân bị “mắc kẹt ở mức trung bình”!! Dù có thể tuổi trẻ chưa làm được nhiều điều to tát nhưng nếu dám điên cuồng theo đuổi ước mơ và mục tiêu, ít nhất sau này sẽ không phải đau đáu, khóc ròng khi nghĩ về một quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mà chẳng bao giờ có thể trở lại được! Dám làm một cái gì đó điên cuồng, sẽ rất vui!”

Đen Đá

Hà Nội đêm cuối tháng 8

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

  1. Tặng bạn một câu này từ bộ phim “Legend of the Fall” – One Stab:
    “Some people hear their own inner voices with great clearness and they
    live by what they hear. Such people become crazy, or they become legends”.
    Hãy
    cứ sống nhiệt huyết, trải nghiệm thật nhiều, hãy đọc thêm nhiều sách
    rèn luyện bản thân. Tiếp tục suy nghĩ tích cực, chúc bạn sẽ có thêm
    nhiều trải nghiệm đẹp

  2. Mình nghĩ nếu là đúng người thì sẽ hiểu rằng đó là sự nồng cháy và nhiệt huyết trong tình yêu của bạn, còn sai người thì sẽ nghĩ đó là sự vồ vập và nông nổi của tuổi trẻ. Hy vọng bạn sẽ tìm được đúng người đúng thời điểm.

  3. Tôi thích cách bạn yêu và chấp nhận tất cả. Hãy sống như mình muốn, là chính mình, không hối tiếc, đừng đắn đo, đừng toan tính, đừng "nghệ thuật" hóa tình yêu, đó mới là tình yêu đích thực!

  4. “Dám làm một cái gì đó điên cuồng, sẽ rất vui!”
    Thích mỗi cái đoạn trích cuối.
    Điên mấy thì điên, miễn cái điên của bạn không làm ảnh hưởng người khác.
    Yêu người ta mà điên quá cũng không tốt, phiền cho họ lắm.
    Với lại đàn ông cũng nên có xíu lòng tự trọng, người ta không nhận tình yêu của bạn thì thôi, cứ dịu dàng với bản thân vì yêu thương không có lỗi, nếu được thì phải lấy đau thương làm động lực mà hoàn thiện bản thân, thuốc lá giúp bạn tạm thời yên lòng để bắt đầu một cái gì đó mới, không phải thuốc an thần dài hạn, nhưng cái cũ, đã quyết thì vứt bỏ hết, sau này có ra sao thì kệ mẹ, đ’ cần mục đích, sống cho có ý nghĩa là được, tính toán làm chi rồi cứ đứng hoài một chỗ, hề hề.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI