19 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Nói về Bản Giao Hưởng Định Mệnh của Beethoven

Đính chính 1: Nhạc phẩm này là của nhóm Banya, Hàn Quốc viết. Nó được khơi nguồn cảm hứng bởi kiệt tác Piano Sonata No. 8, “Pathétique,” Opus 13, 3rd Movement của Beethoven.

Nói đến “Bản giao hưởng định mệnh” (Trong phim Bản Giao Hưởng Định Mệnh, tựa tiếng Anh của phim là Beethoven Virus. Tên gốc của bài hát là Passion) chắc hẳn ai cũng biết đó là của nhạc sĩ thiên tài Beethoven. Tuy nhiên, có lẽ không nhiều người biết rằng để viết nên bản nhạc này ông đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc từ sợ hãi, tuyệt vọng, đấu tranh, chiến thắng, và cuối cùng là niềm tin yêu cuộc sống tốt đẹp. Bạn hãy thử bật bản nhạc đó lên và cảm nhận xem nhé! Một thiên tài âm nhạc, được người người hâm mộ ấy đã từng phải chịu một tai ương lớn trong đời, ông bị bác sĩ kết luận rằng mình BỊ ĐIẾC. Nếu là bạn, bạn sẽ sợ hãi chứ, chắc chắn như vậy, và nỗi sợ hãi đó cũng bao trùm lên ông ấy, nỗi sợ hãi đó làm ông nghẹn đi, ông không tin vào điều đó. Đây thực sự là một điều quá tồi tệ đối với bất kỳ ai, đặc biệt là với một nhà soạn nhạc.

Chúng ta có thể cảm nhận được sự sợ hãi đó khi nghe đoạn đầu bản nhạc ấy, một tâm trạng sâu lắng, lo âu và điều đó cũng giống như hầu hết chúng ta bây giờ, khi màn đêm của sự ảm đạm, suy thoái buông xuống, khi mà lòng nghi kỵ, xấu xa đang rình rập để hòng biến ta thành những con quỷ hay những người mà chúng ta vẫn quen gọi là “kẻ xấu”. Chúng ta không khác gì Beethoven, khi màn đêm ảm đạm ấy buông xuống là lúc đủ thứ sợ hãi xuất hiện trong chúng ta, đó là sự sợ hãi vì không có việc làm, thất nghiệp, nghèo đói… Cũng giống như Beethoven đã tạo cho mình một cái vỏ bọc là rời về một vùng xa xôi hẻo lánh tránh đời, hầu hết chúng ta cũng đang cố náu thân trong cái tổ kén an toàn của mình bằng cách chấp nhận tiếp tục làm những công việc mình không thích, nhận lương không cao nhưng ít rủi ro, né tránh thử thách.

Chúng ta được học, được tiếp xúc với những kiến thức và tri thức mới, chúng ta thường được nghe, được nói đến những điều hoành tráng, hùng vĩ cùng mong muốn “dời non lấp bể”, nhưng thật tai hại vì đúng thời điểm này hầu hết những cái đó đều không thể áp dụng. Kết quả là sự chán nản, buông xuôi, mặc cho dòng đời cuốn trôi bằng những ngày tháng trượt dài trong những thú vui vô bổ như rượu chè, cờ bạc… Tôi biết khi ra trường, khi tốt nghiệp ai cũng mang trong mình bầu nhiệt huyết rất lớn và khát vọng làm một điều gì đó vĩ đại, tuy nhiên rốt cục hầu hết đều bế tắc, lạc lối, không biết đi về đâu. Tôi muốn hỏi các bạn, đã ai trải qua cái cảm giác mang trong lòng đầy nhiệt huyết, với quyết tâm làm nên những điều tầm cỡ rồi phải thất vọng vì cuộc đời này chối bỏ chưa? Đã ai chán nản đến nỗi phải ngồi uống rượu thịt chó với lòng tràn đầy nước mắt và nhìn đời với ánh mắt căm hận để rồi nghĩ rằng sẽ bán mình cho một Thế Giới khác. Sự buồn chán, buông xuôi, tuyệt vong xâm lấn một trái tim con người dù bình thường hay vĩ đại cũng cũng đều dẫn tới một các đích là những suy nghĩ tiêu cực. KHÔNG, chúng ta không được để những suy nghĩ như vậy xuất hiện trong đâu mình bởi không ai trong chúng ta muốn thế. Hãy học theo Beethoven, ông đã tự nhủ với lòng mình đừng từ bỏ và tin tưởng rằng nhất định ông sẽ sáng tác được cho dù không có khả năng nghe như mọi người. Chúng ta cũng vậy, chúng ta sẽ chiến thắng những buồn chán, tuyệt vọng, đẩy lùi hết những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu mình để cùng nhau viết nên BẢN GIAO HƯỞNG ĐỊNH MỆNH bằng niềm tin chiến thắng.

Hãy luôn nhớ rằng tai ương, bi quan, chán chường, tuyệt vọng đến nỗi muốn từ bỏ cõi trần đều không ngăn được Beethoven viết nên một bản nhạc để đời. Vậy tại sao trong màn đêm tăm tối, trong sự khó khăn chồng chất của cuộc đời này ta không viết nên được những những tác phẩm của đời ta. Cuộc sống càng cho ta bao nhiêu tai ương, ta càng phải cảm ơn nó bấy nhiêu vì nhờ đó mà ta hiểu được giá trị của vinh quang chiến thắng, giá trị của sự yêu thương và hạnh phú. Giờ đây, tôi và bạn, chúng ta hãy cùng nhau chơi bản nhạc ĐỊNH MỆNH, chơi hết mình để cho thế hệ sau không những được biết rằng bản nhạc đó hay như thế nào mà còn để truyền cảm hứng cho sự ra đời của những bản nhạc xuất sắc hơn nữa. Khổ đau, bi ai, niềm tin và hạnh phúc đã tạo nên bản nhạc tuyệt diệu. Chúng ta hãy dồn hết trí tuệ, tinh thần, niềm đam mê với dòng máu sục sôi, trái tim nóng hổi để chơi bản giao hưởng này, chơi cuồng nhiệt đến mức tay ta tê dại lại, để máu và mồ hôi chảy trên từng phím đàn. Bão tố, sấm sét dù có rạch ngang bầu trời cũng không làm ta sợ hãi, không át được thứ âm thanh vĩ đại đó. Bản nhạc này không ai có thể chơi giúp ta được bởi đó chính là bản nhạc “ĐỊNH MỆNH” của chính chúng ta.

Chúc các bạn sớm viết ra và chơi bản nhạc của đời mình!

Vũ Hùng

[youtube=://www.youtube.com/watch?v=vMJPWRFn2hY&w=640&h=480]

*Featured Image: Beethoven – Getty Images

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

  1. “Nhạc phẩm này là của nhóm Banya, Hàn Quốc viết. Nó được khơi nguồn cảm hứng bởi kiệt tác Piano Sonata No. 8, “Pathétique,” Opus 13, 3rd Movement của Beethoven.”
    >>> Nhạc phẩm bạn nói đến cũng tên là Beethoven Virus, và nó không liên quan đến phim Beethoven Virus (tức là phim và nhạc khác nhau nhé, mặc dù mình chưa coi phim nhưng nghe hết Album OST của phim thì hoàn toàn không có bài Beethoven Virus), và bài Beethoven Virus cũng không phải là Passion, còn bản Passion lấy cảm hứng từ bản nào của Beethoven thì chưa nghĩ ra.

  2. Admin ơi, cho mình hỏi với, bài passion này có phải của beethoven không ? Mình nghe bản giao hưởng số 5 của bethoven (bản định mệnh) không có đoạn này ???? thank b!

  3. Đây là một trong những bản giao hưởng mà tôi rất thích. Thông qua cách bạn phân tích tôi hiểu thêm một phần về ý nghĩa của bản nhạc. Cám ơn bạn.

  4. Ủa Bản Giao hưởng Số 5 cung Đô thứ Op. 67 mới có tên là "Định mệnh" và mới là giao hưởng chứ.
    Piano Sonata No. 8, "Pathétique," Opus 13 phải gọi là bản Sonat dành cho piano tên là Bi thương mới đúng.

  5. 1. Bài viết hầu như không đề cập gì đến Bản giao hưởng số 5 của Beethoven (Bản giao hưởng Định mệnh), mà chẳng qua chỉ mượng cái tên của bản nhạc để luận về vấn đề khác mà thôi.
    2. Mặc dù bài viết có đề cập đến giá trị, cũng như nội dung của bản nhạc. Nhưng đó là nội dung mà người viết "biết" chứ đó chưa phải là nội dung được rút ra từ việc phân tihcs bản nhạc đó dưới góc độ âm nhạc, nghệ thuật.
    3. Tóm lại, đọc xong bài viết, thứ nhất, người không có thông tin về "bản giao hưởng Định mệnh" có thể có những thông tin sai về bản nhạc này (như đã chỉ ra ở bình luận trước); thứ hai, không thấy bản giao hưởng nào cả, mà chỉ thấy người viết luận về cái "định mệnh" ở đời mà thôi.

  6. 1. "Nói đến “Bản giao hưởng định mệnh” (Trong phim Bản Giao Hưởng Định Mệnh, tựa tiếng Anh của phim là Beethoven Virus. Tên gốc của bài hát là Passion) chắc hẳn ai cũng biết đó là của nhạc sĩ thiên tài Beethoven."
    2. "Đính chính 1: Nhạc phẩm này là của nhóm Banya, Hàn Quốc viết. Nó được khơi nguồn cảm hứng bởi kiệt tác Piano Sonata No. 8, “Pathétique,” Opus 13, 3rd Movement của Beethoven."
    – Mình không xem phim "Bản giao hưởng định mệnh" nên không biết bản nhạc trong phim đó là gì.
    Mình chỉ thắc mắc là "Bản giao hưởng định mệnh" mà tác giả để trong ngoặc kép ở phần 1. nói trên là ái gì, bản nhạc có tên là "bản giao hưởng định mệnh" trong bộ phim cùng tên, hay một "Bản giao hưởng Định mệnh" (chữ "Định mệnh" viết hoa, vì đó là tên riêng) của Beethoven?
    Nếu "BGHĐM" mà tác giả nhắc đến là bản nhạc của Beethoven thì cần phân biệt nó với bản "Beethoven virus".
    – Trong phần đính chính 1, "nhạc phẩn này" là nói nhạc phẩm nào? "bản giao hưởng Định mệnh/Symphone No.5" hay "Beethoven virus"?

  7. Hình như người viết có 1 sự nhầm lẫn về tác giả của Beethoven Virus. Nhạc phẩm này là của nhóm Banya, Hàn Quốc viết. Dù nó được khơi nguồn cảm hứng bởi kiệt tác Piano Sonata No. 8, "Pathétique," Opus 13, 3rd Movement của Beethoven, nhưng Beethoven virus ko phải do ông viết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI