16.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Người Việt và văn hóa trộm cắp

*Featured Image:  Nisha A

 

Báo Đảng vẫn rêu rao xứ Việt có nền kinh tế đứng 42 thế giới, và chỉ số hạnh phúc thì thật ngoạn ngục…xếp có thứ 2. Nhiều báo còn giật title ngoạn ngục hơn nữa…khi nói rằng, Việt Nam có chỉ số hạnh phúc thuộc top đầu Châu Á.

Khi những “sự thật” trên đc công bố, tôi tin chắc, bệnh viện hẳn phải quá tải vì số bệnh nhân đột quỵ tăng cao, mặc dù bình thường nó cũng đã quá tải.

Một đất nước có nền kinh tế đứng thứ 42 thế giới, thế nhưng, đi đâu ở các nơi công cộng, chỉ cần hở cái gì là mất cái ấy, thì liệu những thống kê này có đúng, và dân Việt có thực hạnh phúc dường ấy. Chắc là không. Chúng ta mãi thủ dâm tinh thần bởi những con số thống kê ảo tưởng, thì liệu chúng ta có biết mình đứng đâu trên mặt đất này, hay cứ mãi ở tận “thiên đàng”.

Tất nhiên, những con số thì không biết nói láo, nhưng những người làm thống kê thì tôi không chắc lắm.

Ở một xứ mà đi đâu nơi công cộng, người ta phải cất và trông từng cái dép, mà lại có nền kinh tế đứng 42 thế giới, và hạnh phúc top đầu Châu Á? Khi đọc những tin này, tôi ngỡ mình đang vào mục viễn tưởng, tất nhiên sống ở VN tôi cũng đã đủ ảo tưởng lắm rồi mà không cần đọc thêm bất cứ truyện viễn tưởng nào khác, thú thực, tôi bội thực quá lắm rất vì các truyện viễn tưởng về độc lập – tự do – hạnh phúc.

Tôi vẫn thắc mắc, chúng ta ăn cắp những cái dép của người khác về để làm gì? Để đi cho mới, cho đẹp, hay để bán…! Và bán thì được bao nhiêu cơ chứ, nhiều lắm chỉ đủ một bữa no nê. Chúng ta hạnh phúc top đầu, nhưng đi ăn cắp dép để có một bữa no nê?

Cái buồn cười hơn nữa, chúng ta không nghĩ ăn cắp một đôi dép là “Ăn Cắp”, mặc dù đúng là như vậy, chúng ta thường đổ cho đi nhầm, xỏ nhầm hay đại loại…! Tất nhiên, dân Việt có lẽ chỉ số khôn lỏi phải nhất nhì thế giới, khi đi nhầm toàn vào đồ mới, đồ đẹp, còn bỏ lại những thứ như rẻ rách….! Tôi nghĩ báo chí nên khai thác chủ đề này, với cái title kiểu như “Người Việt khôn lỏi thuộc top đầu địa cầu” hay “Dân Việt vô địch về chỉ số manh lanh trên trái đất“, thì sẽ không bị ném đá ác liệt như những cái title về hạnh phúc hay dân chủ, tự do.

Mà giờ đây ăn cắp dép dường như đã là trò xưa như trái đất, mốt mới bây giờ là “cầm nhầm mũ bảo hiểm“.

Chuyển từ đi nhầm dép, sang cầm nhầm mũ bảo hiểm, có lẽ cũng bớt độ bôi bác đi một tý tẹo.

Ai đi xe máy ở xứ Việt, muốn biết trình độ đi lâu năm hay chưa, chỉ cần hỏi mất mấy cái mũ rồi, thì cũng đoán trúng đến 60% là đã cầm lái bao năm.

Tất nhiên chúng ta không bị mất trắng, nếu mũ chúng ta như này:

Thì sau khi bị cầm nhầm, chúng ta nhận được quà tặng bất ngờ thế này:

Đúng là đau hơn cắt tiết…với món quà từ trên trời.

Một nước có nền kinh tế thứ 42 thế giới, tôi xin phép được nói lại điều này, mà người dân ở đây phải cầm nhầm từ cái dép cho đến cái mũ bảo hiểm, thì tôi ko tưởng tượng nổi nước có nền kinh tế đứng thứ 43 sẽ thế nào? Và tôi muốn biết, CÓ NƯỚC NÀO LẠI CÒN ĐỨNG SAU VIỆT NAM NỮA?

 

 

Vương Thị Hân Hoan

Nguồn tham khảo: Kinh tế VN đứng thứ 42, hạnh phúc top đầu thế giới

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

  1. Các bài viết của chị đều cùng chất giọng chua chát . Tại sao lại thế ? Ngay tựa đề “Người Việt và văn hóa trộm cắp” em thấy nó quá chát, quá đắng nó như 1 cái tát cho người Việt rằng :”Tụi mày là kẻ ăn cắp ”
    Chị ơi ! Ở đâu cũng có người xấu , người tốt , không thể vì mất 1 đôi dép , 1 cái mũ b.hiểm mà chị lại quay lưng bao rằng :”Người Việt có văn hóa ăn cắp ” . Nếu tìm hiểu kĩ, xét về nhiều phương diện thì em tin người ta sẽ chẳng thèm trộm mũ , trộm dép làm chi đâu !

  2. Chiều hướng có vẻ hơi tiêu cực … mình thích cách viết trần trụi nhưng phải đủ khéo để không cần nói trắng ra cũng biết bạn đang nói đến ai;((((((((

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI