18.3 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Việt Nam và văn hóa khạc nhổ

Báo chí vẫn kêu gọi công dân xứ Việt phải biết giữ gìn vệ sinh, phải có ý thức văn minh, hay ít ra là phải biết động đậy củ sọ cho những việc mình đã làm và sẽ làm! Nghe có vẻ rất tích cực, và tôi hoàn toàn đồng ý vs những khích lệ trên của báo Đảng. Tuy nhiên, hậu quả trong vấn đề môi trường không chỉ do ý thức người dân, mà cái quan trọng hơn hết, chính là lỗi quản lý của những người có trách nhiệm quản lý!

Tại sao một số tỉnh miền Trung có động đất liên tục và nước lũ xảy ra mạnh, gây thiệt hại nặng nề? Cái này tôi không cần biết.! Tôi chỉ quan tâm, tại sao tôi sống ở Tây thì bệnh xoang của tôi đỡ và dường như khỏi hẳn thế nhưng khi về Việt Nam thì càng ngày càng trầm trọng? Đó là một điều cần suy nghĩ về môi trường xứ Ta.

Chúng ta đi đường, nhìn thấy một ông bụng phệ, chạy ì ì trên quả xe máy bẩn…bỗng ổng giảm ga và phun một cái toẹt ra đường, rồi lại thản nhiên đi tiếp. Chắc hẳn 100 người, thì có đến 80 người nhìn thấy cảnh này, có cảm giác rất khó chịu. Nếu có thể, chúng ta sẽ quát ầm lên với thằng cha kia, rằng tại sao mày mất vệ sinh thế, mày phun nhổ ra đường cứ như là nhà mày?

Nhưng, không phun ra đường thì phun vào đâu? Bạn có nghĩ được không? Chắc là không, bởi ngay như ở nơi được coi là văn minh văn hóa của Việt Nam như thủ đô Hà Nội, mà đi toát mồ hôi mới tìm được một cái sọt rác công cộng… thì làm sao? Trên các tuyến đường, tuyến phố ở tỉnh lẻ..mà có sẵn sọt rác để nhổ hay để vứt khăn lau. Thậm chí, có những tuyến phố ở Hà Nội, chỉ cần một xe dừng lại sẽ gây tắc đường. Vì những bất tiện trên, và cả là không thể ngậm mãi nước mũi và đờm trong mồm, nên có phun ra ngay cũng là điều dễ hiểu…!

Nếu chỉ chê trách những “nạn nhân khạc nhổ vô tội vạ“, thì chúng ta thật thiếu cái nhìn toàn diện trong vấn đề này.

Vì vấn đề ô nhiễm không khí bởi bụi và khí thải ở Việt Nam khá trầm trọng, cộng thêm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa nên khi ra đường, những người mắc bệnh viêm mũi (những bệnh liên quan đến mũi), hay bệnh hô hấp rất khổ sở! Ai cũng muốn giữ gìn vệ sinh chung cho cộng đồng và cho chính bản thân. Nhưng cái cần nhất chính là sự can thiệp nghiêm túc của các cấp chính quyền có liên quan, cần phạt thì phải phạt, cần răn đe thì răn đe….để sau này, khi đi ra đường, ai đó có muốn khạc nhổ thì cũng không nỡ!

 

Vương Thị Hân Hoan

Nguồn tham khảo: Gia tăng các bệnh về hô hấp do ô nhiễm không khí

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI