29.2 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Khi học thêm là một mốt (P1)

Phần 1: Chế độ lương bổng

Người ta vẫn kêu ầm trời vì chuyện học thêm của tụi trẻ, nhưng người ta vẫn cho con mình đi học..! Điều quan trọng, không phải học thêm là rất cần thiết, mà xuất hiện 1 tâm lý chung đó là: con người đi học thì con mình cũng phải đi học cho bằng bạn bằng bè, thậm chí có nhiều đứa đi học thêm chỉ để được cái “bằng khen học sinh giỏi”…

Chỉ vì ở nhà không có ai chơi, và cha mẹ thì đi làm tối mặt không có thời gian chơi với con, nên đến tuổi là ta tống chúng đi học…!! Cấp 3 cấp 2 đi học, thậm chí cấp 1 cũng học tối mặt…! Chúng ta giáo dục con cái trở thành người bình thường hay trở thành những thiên tài khi luôn ép chúng ăn học, ngủ học…! Xin thưa, Einstein ngày xưa chẳng cần phải đi học thêm mà ông cũng trở thành một trong những nhà bác học lớn nhất mọi thời đại…! Rõ ràng, chúng ta đang rất sai lầm, khi đẩy con mình đi học thêm ngay từ khi chúng còn học cấp I.

Tất nhiên, sự sai lầm trên xảy đến không phải ngẫu nhiên, mà nguyên nhân lại chính là do nền giáo dục được định hướng và chế độ lương bổng cho giáo viên.!

Báo chí đã một đợt rộ lên thông tin những giáo viên ở vùng cao lên lớp chỉ với vài trăm ngàn tiền lương một tháng. Điều này hẳn khá phổ biến, và xin hỏi, lương tháng vài trăm ngàn thì đi dạy để làm gì, khi dạy cả tháng mà chẳng đủ mua một cái vé xem ca nhạc Nhà Hát Lớn.!

Đừng nghĩ thành phố khá hơn, trung bình lương giáo viên phổ thông không gồm dạy thêm chỉ cỡ 3 triệu/ tháng, trong khi trả lương con Osin 3 triệu, và nhịn mọi thứ…! Tôi chưa nghe thấy hiện tượng nào ở ta dạy học mà lương cứng được 1 ngàn đô, bằng lương thằng cắt cỏ ở Tư Bản, thậm chí ăn xin bên Úc…vứt cho nó dưới 10 đô nó còn không thèm lấy..!

Học sinh vẫn đồn thu nhập của giáo viên là khá cao, trung bình cũng vào cơ 1 ngàn đến hơn ngàn đô Mỹ, xin thưa: Dạy thêm sủi bọt mép.!

Vì chế độ lương bổng quá hẹp hòi, buộc lòng giáo viên phải nghĩ đến làm những công việc tay trái để kiếm thêm thu nhập, khi xăng và điện tăng tỉ lệ thuận với nhau, chưa kể những khoản chi tiêu khác trong gia đình..! Tất nhiên, nghề tay trái của họ không gì khác là dạy thêm…!
Dạy thêm, nhưng thu nhập cũng chỉ vào cỡ ngàn đô/ tháng, vẫn là cái giá quá rẻ cho quá trình bán cháo phổi, và bán chất xám…! Đáng lẽ, nghành giáo dục và y tế, phải được trả mức lương cao nhất trong xã hội..! Bởi ai cũng yêu cầu nhiệt huyết, mà nhiệt huyết lại được củng cố từ dạ dày.

Hãy thử tưởng tượng, với lương tháng trung bình giáo viên tiểu học ở những nước phát triển vào cỡ 45 ngàn đô/ năm, là cỡ 3 ngàn đô/ tháng trong khi số học sinh trung bình của họ chỉ vào cỡ 21 học sinh thì những giáo viên này liệu có phải dạy thêm? Chắc chắn không.

Cơ chế bắt buộc giáo viên phải dạy thêm, đừng đổ lỗi cho họ, khi họ để dành kiến thức về nhà dạy.! MÀ TẤT CẢ LÀ DO CƠ CHẾ.

Đừng đổ lỗi cho họ, khi họ ưu ái em này vì đi học thêm, thay vì em kia không đi học thêm. Mà TẤT CẢ LÀ DO CƠ CHẾ.

Xin đừng bao giờ đổ lỗi, bởi nghề giáo xứ ta đáng thương và đáng được yêu.

Bộ GDĐT trả lương thì thấp, vậy mà lại cấm dạy thêm và yêu cầu giáo viên nhiệt huyết…!! Điều này hoang đường như cái thiên đường CS được ông Mác ăn bám vợ, ngồi lì trong thư viện viết ra…

Xem thêm:

1. Lương giáo viên ở Thụy Sĩ so với các nước phát triển

2. Giáo viên không chỉ cần một mức lương đặc biệt

Vương Thị Hân Hoan

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

  1. và có 1 điều lạ là: phụ huynh luôn xem xét các khoản thu của trường từng chút 1 (xét trên điều kiện hoàn hảo là ko bị thu sai, khai khống moi tiền) nhưng lại chẳng đắn đo đăng kí học thêm cho con ở ngoài 5-7 lớp?
    đầu tư chảy máu chăng?

  2. Rõ là bản chất xứ thiên đường còn gì…..!! và đang trên đường tiến nhanh, tiến mạnh theo định hướng XHCN

    Ở nước ngoài, bạn có trả cả triệu đô chưa chắc đã đc dạy trong 1 ngôi trường. ở VN chỉ phải trả 70 triệu đồng….!! Như thế còn kêu ca nỗi gì….hehehe…

  3. bài viết mới bàn luận về lương của giáo viên. còn 1 điều rất đáng quan tâm là khả năng kiếm được việc của giáo viên và số tiền phải chi trả cho việc đó. Chị gái tôi là giáo viên cấp 2 và phải chi 70 triệu để có được 1 chỗ dạy trong 1 NGÔI TRƯỜNG. Thử hỏi làm 1 tháng 3 triệu thì mất mấy tháng để trả đủ!!!!! Nếu bạn đi xin việc mà bên công ty nói bạn phải thử việc trong 23 tháng không nhận lương thì bạn có làm không? Đó là điều đang xảy ra với phần rất đông giáo viên hiện nay tại VN.

  4. Trong xã hội VN đa phần chúng ta bị người khác điều khiển bằng điểm, danh dự… Dù đi học thêm hay học ở trên lớp thì bạn cũng sẽ bị họ điều khiển, bị biến thành một con tốt, bị làm 1 công cụ để kinh doanh. Vì thế bố mẹ hay cả bản thân chúng ta đừng có chạy theo những thứ mờ ảo mà hãy nắm lấy những giá trị thực tế.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI